Ban đầu, những tiệm massage của họ hoạt động bí mật, được che giấu kỹ lưỡng. Wiboon Utsahajit và Prasert Jiravanstit cố gắng duy trì sự hiện diện và làm việc cho công ty gia đình của mỗi người. Tuy nhiên, cha mẹ họ không biết rằng, vào cuối tuần, họ sẽ lén đi từ Bangkok đến thành phố phía bắc Chiang Mai để điều hành chuỗi massage Thái do họ làm chủ mang tên Let’s Relax (Hãy thư giãn).
Đó là thời điểm năm 1998. Chuỗi massage của Wiboon và Prasert nay đã trở thành tập đoàn Siam Wellness, một trong số ít các công ty spa trên thế giới lên sàn chứng khoán. Công ty cũng nổi bật nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu lớn nhằm cải thiện dịch vụ – và lợi nhuận.
“Thời điểm đó, tiệm massage không sạch sẽ như bây giờ,” Wiboon cho biết trong buổi phỏng vấn tại chi nhánh của Let’s Relax trong khách sạn Hyatt Regency ở Bangkok. “Các tiệm massage sạch đẹp nằm trong các khách sạn. Nơi này sạch sẽ, nhưng nhân viên trị liệu không chuyên nghiệp. Và ở các cửa tiệm nhỏ lẻ, nhân viên trị liệu có vẻ không ưa nhìn, nhưng kỹ thuật của họ lại rất tốt. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra hình thức tiệm massage tốt hơn.”
Từ thời điểm mở tiệm Let’s Relax đầu tiên cách đây 21 năm, Prasert và Wiboon đã ra mắt thêm năm thương hiệu spa với 69 chi nhánh trên khắp Thái Lan cũng như ở Campuchia, Trung Quốc và Myanmar. Siam Wellness cũng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 260 triệu USD. Giờ đây, nhờ sự tăng trưởng thu nhập nhanh chóng, Siam Wellness đặt mục tiêu trở thành thương hiệu massage và chăm sóc sức khỏe toàn cầu.
Prasert và Wiboon, cùng 55 tuổi và đều không có nền tảng trong ngành massage. Gia đình Wiboon điều hành doanh nghiệp sao chép và in ấn, ông nhận bằng cử nhân Khoa học máy tính của đại học Nam California. Tại đây, ông gặp Prasert. Gia đình Prasert chuyên làm giày.
Sau khi tốt nghiệp, hai người thành lập một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào Thái Lan để bán cho khách du lịch. Điều hành doanh nghiệp mất nhiều công sức, và Wiboon nhanh chóng gặp phải các vấn đề ở chân. Massage Thái mang lại cho ông cảm giác nhẹ nhõm và vì thế, ông muốn theo học về kỹ thuật massage. Ngay sau đó, ông và Prasert có ý tưởng thành lập chuỗi tiệm massage Thái có thương hiệu dành cho du khách.
Tiệm Let’s Relax đầu tiên của họ là kiểu khá điển hình: tiệm massage không đăng ký tại chợ đêm. Các doanh nghiệp nhỏ, thường không đăng ký và do gia đình điều hành vẫn chiếm khoảng 90% thị trường spa Thái Lan. Theo bộ Y tế công cộng Thái Lan, thị trường này có doanh số 1 tỉ USD.
Wiboon kể, vì cửa tiệm đầu tiên của Let’s Relax không được đăng ký nên đôi khi cảnh sát ập vào đột kích cửa tiệm. Một trong những cuộc đột kích đó làm cuộc sống bận rộn của ông bị bại lộ với gia đình. Trong một cuộc đột kích, vì hoảng loạn, nhân viên đã cố gọi điện cho ông, lúc đó đang ở nước ngoài, và gặp em gái Wiboon. “Em ấy trả lời cuộc gọi từ nhân viên của tôi bằng các câu hỏi như, ‘Massage gì? Massage kiểu gì? Ai vậy?’” Wiboon nói. “Cuối cùng, nhân viên tiếp tân phải nói với em tôi rằng công việc kinh doanh này thuộc về tôi, nên không thể giữ bí mật nữa.”
Tuy nhiên, khi gia đình ông biết bí mật này, họ đã nhìn thấy cơ hội. Ông bắt đầu tuyển dụng anh chị em và anh em họ vào các vị trí điều hành, bao gồm cả cháu trai Wiboon, Narun Wiwattanakrai, hiện là giám đốc tiếp thị của Siam Wellness. Không lâu sau, Siam Wellness đã vượt qua doanh nghiệp in ấn của gia đình. Siam Wellness chú trọng đến nội thất sáng sủa, sạch sẽ và dịch vụ hiệu quả.
Công ty chia dầu massage và kem dưỡng da thành từng gói để có thể định lượng cần dùng cho mỗi lần massage. Tiếp đến là khai thác dữ liệu. Nhờ học về khoa học máy tính, Wiboon đã thiết kế và đưa vào sử dụng hệ thống đăng ký giúp thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng, sở thích điều trị và bất kỳ vấn đề sức khỏe nào của họ. Sau đó, Narun sử dụng các thông tin này để đưa ra các chương trình khuyến mãi phục vụ các xu hướng du lịch.
Họ sớm nhận thấy số lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục ngày càng tăng, vì vậy Siam Wellness hiện đang tích cực tiếp thị đến các nhóm khách du lịch người Trung Quốc. Rất nhanh, Siam Wellness mở thêm chi nhánh, ra mắt một điểm nghỉ dưỡng có dịch vụ spa RarinJinda vào năm 2005, hiện có ba địa điểm.
Năm 2007, họ thành lập một công ty để tiếp thị các loại dầu massage của riêng mình và các sản phẩm khác, mang tên Siam Wellness Lab. Tiếp đó, vào năm 2011, họ mở trường dạy massage riêng, Siam Wellness Education. Vào năm 2015, họ mua chuỗi massage đối thủ, Baan Suan với 10 chi nhánh.
Cuối năm 2014, Siam Wellness niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, huy động được 280 triệu baht (8,7 triệu USD). Lợi nhuận đã tăng vọt kể từ thời điểm đó: năm ngoái, Siam Wellness đạt được 6,4 triệu USD lợi nhuận ròng, tăng 17% so với năm 2017 nhưng gấp sáu lần số tiền mà công ty kiếm được vào thời điểm niêm yết. Biên lợi nhuận gộp công ty đạt hơn 30% và lợi nhuận ròng đạt 20%.
Các nhà phân tích cho biết, sự tăng trưởng mạng lưới thương hiệu ở nước ngoài có thể giúp Siam Wellness vượt qua giai đoạn du lịch Trung Quốc đến Thái Lan bị chậm lại. Công ty cũng đa dạng hóa dịch vụ, mở thêm mảng chăm sóc da mặt, tiệm trang điểm và phòng tập yoga.
Việc mở rộng đưa Siam Wellness vào cuộc cạnh tranh với các tên tuổi quốc tế lớn hơn trong ngành khách sạn. Nhưng Wiboon tự tin rằng khi nói đến massage Thái, Siam Wellness có lợi thế sân nhà. “Về mặt này, họ phải ‘chạy’ rất nhanh để đuổi kịp chúng tôi,” Wiboon nói. “Chúng tôi có lợi thế.”
(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 77, tháng 10.2019
Theo Forbes Vietnam