Cùng thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước, Sa Giang và Bích Chi sau nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn giữ vững được bản sắc vốn có của mình và hiện là hai tên tuổi lớn nhất sản xuất bánh phồng tôm tại Việt Nam với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Có nguồn gốc từ vùng đất Đồng Tháp, bánh phồng tôm đã trở thành món ăn yêu thích với người dân trong nhiều thập kỷ qua, bất chấp sự xuất hiện của nhiều loại snack. Tại quê hương của món ăn dân dã này hiện có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh phồng tôm nhưng nổi bật trong đó là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi.
Cùng thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước, Sa Giang và Bích Chi sau nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn giữ vững được bản sắc vốn có của mình và hiện là hai tên tuổi lớn nhất sản xuất bánh phồng tôm tại Việt Nam với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Hiện tại, cả Sa Giang và Bích Chi đều mở rộng sản xuất sang những sản phẩm từ gạo như hủ tiếu, phở bò, bún gạo lứt, bánh tráng…nhưng phồng tôm vẫn là sản phẩm chủ lực và đóng góp trên 90% doanh thu mỗi năm của công ty.
Bán phồng tôm, thu tiền tỷ mỗi ngày
Với đặc thù ngành không cần đầu tư quá lớn nên quy mô Sa Giang và Bích Chi nhìn chung khá nhỏ. Tính tới cuối năm 2017, tổng tài sản Sa Giang đạt 151 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 111 tỷ đồng; trong khi đó Bích Chi có phần vượt trội hơn với tổng tài sản cuối năm 2017 đạt 282 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 190 tỷ đồng.
Những năm qua, kết quả kinh doanh của Sa Giang và Bích Chi đạt được là rất tích cực với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều, bất chấp những giai đoạn kinh tế gặp khó khăn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân giai đoạn 2010 – 2017 của Sa Giang lên tới 9%, còn với Bích Chi con số còn ấn tượng hơn với 14%.
Trong năm 2017 vừa qua, doanh thu Sa Giang đạt 289 tỷ đồng, Bích Chi đạt 454 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày Sa Giang thu về gần 800 triệu đồng, trong khi Bích Chi mỗi ngày thu về hơn 1,2 tỷ đồng. Về lợi nhuận ròng, Sa Giang đạt 30 tỷ đồng trong năm 2017, còn với Bích Chi là hơn 41 tỷ đồng. Nhìn chung, tỷ suất lợi nhuận ròng của cả hai doanh nghiệp này đều duy trì quanh mức 10% trong nhiều năm qua.
Một điểm đáng chú ý, sản phẩm phồng tôm của Bích Chi và Sa Giang đều được xuất khẩu và chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu. Với Sa Giang, hoạt động xuất khẩu thường chiếm khoảng 55%, còn với Bích Chi thì con số lên tới trên 60%.
Bích Chi muốn thâu tóm Sa Giang?
Sa Giang đã niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội từ năm 2009 với mã chứng khoán SGC và kể từ thời điểm đó tới nay, cổ phiếu doanh nghiệp tăng không ngừng nghỉ theo tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Không những vậy, Sa Giang còn là doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao và đều đặn.
Trong khi đó, Bích Chi đã không ít lần đánh tiếng lên sàn chứng khoán, thậm chí doanh nghiệp này còn chờ "VnIndex lên 800 điểm" sẽ lên sàn nhưng đến khi VnIndex lên 1.200 điểm thì Bích Chi vẫn chưa có động thái cho việc này.
Bích Chi cũng từng đánh tiếng mua cổ phần Sa Giang khi nhà nước thoái vốn. Hiện tại, SCIC đang nắm giữ gần 3,6 triệu cổ phiếu Sa Giang tương đương 49,89% vốn điều lệ của Sa Giang. Tính theo mức giá hiện tại (75.000 đồng/cp) thì số tiền Bích Chi phải bỏ ra để thâu tóm Sa Giang vào khoảng 267 tỷ đồng, gần bằng tổng tài sản của Bích Chi.
Chưa rõ Bích Chi có kế hoạch cụ thể gì để thâu tóm Sa Giang hay chỉ "đánh tiếng" như việc lên sàn, nhưng trong thời gian gần đây ban lãnh đạo Sa Giang và người thân đã liên tục mua vào gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.
Theo Minh Anh/Trí Thức Trẻ