Đừng suy nghĩ quá nhiều về cuộc sống, cũng đừng quá coi nhẹ bản thân: Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực và kiên trì

01/07/2019 09:35

Bạn chỉ thực sự thất bại khi bạn từ bỏ mọi nỗ lực và cố gắng của chính mình. Chưa thử sức thì làm sao biết mình không phù hợp? Chưa gắng sức sao biết mình không thể thành công? Tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực của bản thân bạn.

01

Có một câu chuyện như sau: Có một cặp vợ chồng mở một cửa hàng nhỏ để bán bánh bao và dán một tờ giấy trước cửa tiệm ghi là: "Ở đây có bán bánh bao". Tuy nhiên, chiếc nồi hấp bằng điện để giữ cho bánh luôn nóng hổ hơi nhỏ nên số lượng bánh không được nhiều. Hàng xóm đang lo lắng cho hai vợ chồng họ, liệu hai vợ chồng có thể sống sót qua ngày hay không?

Trong vài tháng, thấy số khách tới mua bánh ít, hai vợ chồng liền tháo tờ giấy cũ xuống và viết thêm: "Ở đây có bán bánh bao, bánh mì, bánh giò, bánh ngọt...". Đây có thể mở ra một cánh cửa mới cho tương lai của họ. Tuy nhiên, cũng có một số người cảm thấy rằng số lượng bánh nhiều, công việc gấp đôi vất vả, hai người họ làm không xuể và nên từ bỏ sớm.

Nhưng hai vợ chồng không chịu từ bỏ, họ vẫn miệt mài suy nghĩ cách quảng bá thương hiệu, làm các loại nhân bánh độc đáo và các món ăn khác. Cuối cùng, sau một thời gian tìm tòi và sáng tạo, số lượng khách đến quán họ càng đông, bánh cũng như các món ăn khác bán hết nhanh và họ đã thành công. Giờ đây, họ đã mở hẳn một chi nhánh mới, to hơn, đẹp hơn, thuê nhiều nhân công và họ đương nhiên trở thành ông bà chủ.

Một câu chuyện khác, Tân là một chàng trai học hết cấp 2 đã nghỉ học. Anh ấy làm việc ở khắp mọi nơi, ai kêu gì làm nấy. Khi thì anh làm công việc chuyển phát nhanh, trang trí, khi thì anh phát tờ rơi, sửa chữa ô tô... Anh ấy cũng luôn phàn nàn, nói rằng công việc quá mệt mỏi, hoặc than trách số phận không may mắn, làm đầu tắt mặt rối nhưng cũng chả thấm vào đâu trong khi người khác thì lương cao mà nhàn nhã.

Một lần, Tân gặp bạn học cấp hai. Khi anh này kể rằng mình vừa xin vào một doanh nghiệp lớn, Tân cảm thấy vô cùng lạc lõng. Tân bắt đầu đổ lỗi cho bố mẹ vì gia cảnh, vì họ đã không khuyên mình tiếp tục học. Tân đổ lỗi cho những người khác bất tài... Ở độ tuổi 30, tiền Tân kiếm được chỉ tạm cho anh no bụng qua ngày thì làm sao anh dám yêu ai. Buồn cho cuộc đời mình, Tân nhịn ăn để dành tiền vào quán cà phê, tiệm Internet chơi game mỗi ngày để quên sự đời. Cuối cùng, anh hoàn toàn từ bỏ chính mình và trở thành kẻ nghiện game.

Cuộc sống của mỗi người nhiều lúc không như ta mong muốn. Từ nhỏ, có ai mà không muốn tương lai mình tốt đẹp, nhàn hạ và giàu có? Ai mà không mơ ước sống trong giàu sang, quần là áo lụa, người người tôn trọng? Ai mà không mơ ước được ăn sung mặc sướng? Nhưng, cuộc đời không như là mơ. Nhiều lúc cuộc sống như thách thức chúng ta, tạo ra cho chúng ta vô số khó khăn và thử thách từ dễ đến khó. Chúng ta chỉ có hai sự lựa chọn. Hoặc là buông thả mặc cho dòng đời xô đâu thì ta trôi theo đó. Bạn sẽ giống như trái bần nhỏ, gió dập sóng dồi mà chẳng biết tấp vào đâu.

Bằng không, hãy nỗ lực tìm đường bước tiếp, tự tìm lối thoát cho chính mình, thử sức với những điều mới mẻ, không bỏ cuộc, mạnh mẽ vượt qua khó khăn và gian khổ. Cuộc sống sẽ không bao giờ đối xử tệ bạc với những người biết cách quản lý nó, biết vượt khó. Bạn chỉ thực sự thất bại khi bạn từ bỏ mọi nỗ lực và cố gắng của chính mình. Chưa thử sức thì làm sao biết mình không phù hợp? Chưa gắng sức sao biết mình không thể thành công? Tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực của bản thân bạn.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về cuộc sống, cũng đừng quá coi nhẹ bản thân: Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực và kiên trì - Ảnh 1.

02

Lý do đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết: Cố gắng hết mình không phải là ngu ngốc, mà là chờ đợi cơ hội.

Đi đến một công ty nơi bạn tôi đang làm việc, gặp một cô gái khóc như mưa trong văn phòng. Hóa ra công ty bạn tôi đã tuyển hai người mới một tháng trước và bây giờ chỉ có một người có thể ở lại, cô gái bị loại không can tâm bèn đến hỏi tại sao.

Tại sao ư? Người bạn tôi hiện là quản lý công ty đáp lại rằng khi hai cô gái lần đầu tiên đến,  bằng cấp của họ có nhiều điểm tương tự nhau, nhưng sau nửa năm họ đã có sự khác biệt rất lớn.

Người bạn nói một điều: hai nữ nhân viên trước của công ty đã nghỉ thai sản cùng một lúc và khối lượng công việc tương đối lớn. Hai cô nhân viên vào sau thường phải xử lý khối lượng công việc gần như gấp đôi và tăng ca. Mặc dù cô gái A không thành thạo trong kinh doanh, nhưng cô ấy đang cố gắng làm mọi thứ thật tốt. Ngoài công việc, cô ấy thường giúp các đồng nghiệp khác chạy việc vặt và gọi đồ ăn. Cô gái B tuy làm mọi việc rất cẩn thận, không có lỗi, nhưng hiệu quả đặc biệt thấp.

Một lần, bạn tôi nghe cô gái A và B trò chuyện. Cô B nói: "Đừng quá ngu ngốc, làm nhiều việc như vậy thiệt thân mình thôi. Cậu làm vậy công ty chả hay biết và cuối tháng vẫn nhiêu đó lương. Vậy tại sao lại làm việc nhiều?"

Người bạn tiếp tục nói điều thứ hai: hai cô gái sống cùng nhau trong nhà cô bạn tôi, nhà cô vẫn còn dư hai phòng ngủ. Một đêm nọ, bạn tôi quay lại lấy một cái gì đó và thấy rằng phòng của cô gái A sạch sẽ và gọn gàng, phòng được xịt một chút nước hoa mùi oải hương, một vài chậu hoa nhỏ trên bệ cửa sổ và một củ cải trắng nhỏ; trái lại, phòng cô gái B, giường đầy quần áo và mỹ phẩm, cảm thấy khó khăn để tìm được chỗ nào ngồi khi vào phòng. Người bạn nói rằng trong điều kiện bình thường, cô gái B xinh đẹp hơn cô gái A, nhưng cô không ngờ cô B lại cẩu thả đến thế.

Một người quá bừa bộn nhiều lúc sẽ không có nhiều hứng thú dọn dẹp những thứ bừa bãi và cuộc sống của họ cũng không có gì thú vị. Những người làm việc chăm chỉ và có tính ngăn nắp chứng tỏ người đó biết cách sắp sếp và bố trí mọi thứ để sống và cuộc sống của họ sẽ tràn đầy hy vọng, khả năng và thái độ làm việc của họ cũng trở nên giỏi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về cuộc sống, cũng đừng quá coi nhẹ bản thân: Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực và kiên trì - Ảnh 2.

03

Trong những năm qua, chúng ta đã bị thúc đẩy bởi hàng loạt những câu chuyện thành công, biết đến những người nổi tiếng từ mọi tầng lớp. Có người sẽ ngưỡng mộ vì tài năng và sự sáng tạo của họ, cũng có nhiều người ghen tị với cuộc sống của họ hoặc mong muốn tái tạo câu chuyện thành công của họ. Nhưng chúng ta phải thấy rõ rằng trong thế giới này, nếu chúng ta không làm việc chăm chỉ, chúng ta sẽ chẳng thành công.

Lỗ Tấn từng dạy rằng: "Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng". Muốn đạt được những thành tựu lớn thì phải dựa trên nhiều yếu tố như năng lực, thái độ làm việc, môi trường và cơ hội. Một số người cho rằng, cuộc sống này khắc nghiệt và khó khăn quá, chi bằng từ bỏ tất cả, sống tạm bợ qua ngày.

Phải thừa nhận rằng: Cuộc sống không dễ dàng như chúng ta nghĩ nhưng nó không nặng nề tới mức như chúng ta nghĩ. Miễn là bạn làm việc chăm chỉ, sống tốt mỗi ngày và không buông bỏ mọi cơ hội cũng như nỗ lực nho nhỏ, thì cay đắng bạn đã trải qua cuối cùng sẽ trở thành con đường dẫn đến tương lai.

Trí thức trẻ