Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn?

28/12/2018 10:36

Đưa ra quyết định là điều cực kỳ khó khăn, hơn ai hết, các CEO và nhà đầu tư nổi tiếng thế giới biết rõ điều này. Dưới đây là những chia sẻ của họ về bí quyết để đưa ra sự lựa chọn quyết đoán mà vẫn sáng suốt, xứng đáng chèo lái doanh nghiệp triệu đô.


Đưa ra quyết định là điều cực kỳ khó khăn, hơn ai hết, các CEO và nhà đầu tư nổi tiếng thế giới biết rõ điều này. Dưới đây là những chia sẻ của họ về bí quyết để đưa ra sự lựa chọn quyết đoán mà vẫn sáng suốt, xứng đáng chèo lái doanh nghiệp triệu đô.

 

1. Đừng nghĩ rằng đưa ra quyết định là việc gì đó quá nghiêm trọng

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 1.

Doanh nhân Dave Asprey.

Doanh nhân, tác giả bán chạy Dave Asprey chia sẻ: "Trong cuốn sách mới ‘Game Changers’, tôi đã đề cập đến tầm quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định. Trung bình mỗi ngày một người trưởng thành đưa ra 34,997 quyết định vô thức và có ý thức, tức là cứ 2 giây lại có một quyết định được đưa ra. Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể sắp xếp hợp lý hoá quá trình này và giải phóng bộ não của mình dù chỉ 1% trong số chúng.

Trước tiên, hãy loại bỏ suy nghĩ rằng đưa ra quyết định là một cái gì đó quá nghiêm trọng. Tại sao bạn lại phải đổ thêm áp lực vào một việc vốn dĩ đã khó khăn chứ? Hãy coi nó là hoạt động đơn giản thường nhật như ăn sáng hay lựa chọn trang phục mà thôi. Từ đó, bạn có thể tự động hoá chúng thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn".

2. Lựa chọn người phù hợp

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 2.

Nhà đầu tư lừng danh Barbara Corcoran

Barbara Corcoran, người sáng lập Tập đoàn Corcoran, một trong những nhà đầu tư của chương trình "Shark Tank" Mỹ, đã chia sẻ:

"Quyết định lớn nhất của tôi là lựa chọn những người sẽ thân thiết với mình, bao gồm đối tác kinh doanh, nhân viên cấp dưới và cả bạn bè. Tôi tự hỏi bản thân một vài câu đơn giản như ‘Mình có thích và tin tưởng họ không?’, đó phải là người mang lại cho tôi cảm giác đúng đắn, không do dự.

Nếu đó là một đối tác kinh doanh, tôi sẽ đánh giá sự thông minh và trung thành của họ. Người thông minh sẽ thúc đẩy và tạo cơ hội cho bạn. Lòng trung thành cũng rất quan trọng vì chắc chắn bạn sẽ không muốn mất đi một đối tác tiềm năng hay một nhân viên xuất sắc. Đối với bạn bè, tôi tự hỏi là đó có phải một người chân thành, thật lòng hay không. Người có trái tim bao dung sẽ luôn hào phóng, biết cảm thông và hiểu bạn như lòng bàn tay vậy. Những câu hỏi như vậy luôn giúp tôi đi đúng hướng".

3. Cân nhắc lời khuyên từ những người thân thiết nhất

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 3.

Nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper

Nhà đầu tư mạo hiểm lừng danh Tim Draper đã nói: "Khi tôi đưa ra một quyết định quan trọng, tôi sẽ tìm đến người có ảnh hưởng đến mình nhất, cả tiêu cực lẫn tích cực. Sau đó là những người cố vấn đáng tin cậy, cũng chính là người thân thiết như ruột thịt của mình – vợ, cha mẹ, con cái, trợ lý, ban quản trị, và bạn thân. Họ sẽ là người giúp ta hướng đến con đường phù hợp một cách chân thành nhất".

4. Quyết định nhanh chóng, dứt khoát

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 4.

Người sáng lập Fit Body Boot Camp, Bedros Keuilian

Bedros Keuilian, người sáng lập mạng lưới phòng tập thể hình nổi tiếng thế giới Fit Body Boot Camp, tác giả cuốn "Man Up" cho biết:

"Tôi tập trung vào tốc độ thực hiện công việc này. Ngay cả khi bạn đưa ra một sự lựa chọn sai, bạn vẫn luôn có cơ hội biến nó thành đúng. Nhưng nếu cứ chần chừ lưỡng lự và để đối thủ làm điều đó trước thì bạn chính là kẻ thua cuộc.

Sau đó, tôi xem xét phương hướng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất. Gác lại cảm xúc của mình qua một bên vì nó có thể ảnh hưởng đến phán đoán. Nghiêm túc tập trung vào việc đưa ra quyết định sẽ tạo ra kết quả mà bạn mong muốn".

5. Tìm kiếm cơ hội trong điều không chắc chắn

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 5.

CEO Tập đoàn Rivera, Eileen Rivera

Chia sẻ từ Eileen Rivera, nhà đầu tư thiên thần, CEO của Tập đoàn Rivera: "Trong khi nhiều người đau đáu suy ngẫm về những con số trong bảng dữ liệu, tôi nghiên cứu về điều kiện thị trường và xu hướng tiêu dùng. Chẳng hạn, thị trường bất động sản tại Hoa Kỳ đang trải qua sự chuyển mình và người tiêu dùng sẽ không dám chắc điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua bán của họ như thế nào. Nhưng tôi tin ở đâu có sự không chắc chắn, ở đó có cơ hội. Cơ hội nằm ở kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược.

Nếu bạn đang tung ra sản phẩm mới hoặc mở thị trường, hãy nhớ rằng sự tăng trưởng trong một thị trường đầy biến động không dành cho người yếu tim. Cho dù bạn có đam mê, dành tâm huyết cho kế hoạch phát triển của mình như thế nào, để giữ tập trung, bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Chợp mắt một chút, uống đủ nước và loại bỏ càng nhiều sự lựa chọn không cần thiết ra khỏi đầu càng sớm càng tốt".

6. Dành thời gian để suy ngẫm

Đứng trước những sự lựa chọn mang tính “sống còn”, các nhà đầu tư, CEO lừng danh thế giới làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn? - Ảnh 6.

CEO của Dealbox, Thomas Carter

Thomas Carter, người sáng lập và CEO của Dealbox chia sẻ:

"Khi tôi bắt đầu quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của mình cách đây nhiều năm, tôi đã nhanh chóng nhận ra rằng nó vẫn còn quá tầm hiểu biết của mình. Vì vậy, tôi cầu nguyện cho sự mạo hiểm đó và suy ngẫm. Không lâu sau, tôi được mời đến giới thiệu về quỹ đầu tư tại một hội nghị, nơi tôi đã kết giao với một người bạn đối tác làm ăn tuyệt vời. Chính người đó đã đưa ra những lời khuyên quý giá và thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi. Lắng nghe anh ấy chính là một trong những quyết định đúng đắn nhất tôi từng đưa ra trong đời.

Hãy dành thời gian để tĩnh tâm và suy ngẫm, sau đó bạn mới có thể bước ra thế giới bên ngoài tìm kiếm giải pháp và cách tiếp cận cho vấn đề của mình một cách sáng suốt nhất được".