Elon Musk và những khoảng tối của một thiên tài

09/09/2018 09:18

CEO của hãng xe điện Tesla và công nghệ tên lửa SpaceX đã có một buổi phỏng vấn hơn hai tiếng đồng hồ trên chương trình podcast của người dẫn chương trình Joe Rogan, về cuộc sống và những vấn đề mà một thiên tài như Musk gặp phải.
elon-musk

Tỷ phú Elon Musk chơi đùa với súng phun lửa trong cuộc phỏng vấn

Elon Musk chịu không ít áp lực trong những tuần gần đây sau tuyên bố sẽ rút Tesla khỏi thị trường chứng khoán cùng những lùm xùm đời tư. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với Rogan, tỷ phú người Nam Phi lại xuất hiện với phong thái khá bình thản. Ông vui vẻ trò chuyện, rút một cây kiếm Samurai ra khỏi bao, và chơi với cây súng phun lửa của mình.

“Tôi không nghĩ người ta muốn trở thành Elon”

Musk nói về những khó khăn khi sở hữu một bộ não đã giúp ông xây dựng và vận hành nhiều công ty công nghệ cao cùng một lúc.

“Tôi không nghĩ bạn sẽ muốn trở thành Elon Musk” - ông nói với người phỏng vấn. Trong đầu của ông giống như “một vụ nổ chưa bao giờ kết thúc” với những “ý tưởng mới bay lượn không ngừng”. Musk cũng thấy rất khó để ngừng suy nghĩ và ngừng làm việc.

“Điều hành Tesla là việc khó nhất tôi từng làm”, ông chia sẻ với Rogan khi được hỏi về công ty này.

Tesla hiện tại đang gặp một số khó khăn trong quá trình sản mẫu xe điện mới Model 3 Sedan, khi liên tục trì hoãn ngày phát hành sản phẩm. Điều này đặt Musk dưới áp lực không nhỏ sau mẫu Model 2 cực kì thành công .

Hút cần sa: “Nó giống như một tách cà phê đảo ngược vậy”

Trong buổi phỏng vấn, Joe Rogan đưa cho Elon Musk một điếu thuốc, là hỗn hợp của lá cây marijuana và thuốc lá. Vị tỷ phú vui vẻ tận hưởng điếu thuốc. Hành động này gây ra không ít bình luận trái chiều trên mạng xã hội. “Ý tôi là, dù sao nó cũng hợp pháp, đúng không?” - Elon hỏi Rogan.

Marijuana là mặt hàng hợp pháp tại bang California Mỹ, nơi buổi phỏng vấn diễn ra. Nhưng điện thoại của Elon Musk rung liên tục sau đấy. “Tôi nhận được tin nhắn từ bạn bè, họ đang xem chương trình này, họ nói rằng "cậu nghĩ gì mà lại đi hút cần sa“, ông nói.

Musk sau đấy giải thích ông không thường xuyên sử dụng cần sa bởi vì “nó không tốt cho năng suất làm việc”.

“Nó giống như một tách cà phê đảo ngược vậy”, người sáng lập Tesla nói.

Trong một buổi phỏng vấn tháng trước với tờ New York Times, vị tỷ phú cũng chia sẻ ông đang gặp chứng khó ngủ và đang phải sử dụng một số loại thuốc an thần. Tuy nhiên ông khẳng định dòng Tweet về việc rút Tesla khỏi thị trường chứng khoán được ông viết trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo.

“Ô tô bay sẽ không làm hàng xóm của bạn vui đâu”

Joe Regan đã hỏi Musk về chủ đề mà vị tỷ phú này cực kỳ yêu thích: Cách mạng hóa ngành vận tải.

Elon Musk khẳng định đã đưa ra được những thiết kế cho một máy bay điện có thể đạt tốc độ siêu thanh, tuy nhiên chưa vội vàng theo đuổi ý tưởng này, khi đang quá bận rộn với Tesla, SpaceX và nhiều những dự án khác.

“Tôi vẫn còn nhiều thứ trên đĩa lắm”, Musk nói, nhấn mạnh: ”Một cái máy bay điện không phải là điều ưu tiên lúc này”.

Tỷ phú gốc Nam Phi khẳng định kế hoạch đào đường hầm dưới lòng các thành phố lớn là cách tốt nhất để giải quyết tình trạng giao thông hiện nay. Nhưng ông cũng không ngần ngại thể hiện sự thất vọng trong trong kế hoạch xây dựng đường hầm dưới lòng Los Angeles của mình: “Có thể nó sẽ thành công, có thể không. Nhưng Los Angeles là một nơi tồi tệ để đào đường hầm, phần lớn bởi những rắc rối pháp lý”.

Ông cũng loại bỏ ý tưởng về ô tô bay, nói chúng sẽ trở nên quá ồn và thiếu thực tế: “Bạn mua một cái máy bay điều khiên đồ chơi và hình dung nó lớn hơn hàng nghìn lần. Nó sẽ không làm hàng xóm bạn vui đâu”.

“Nếu bạn muốn một chiếc ô tô bay, cứ lắp thêm bánh xe vào một chiếc máy bay trực thăng”, Elon Musk bông đùa.

Trí thông minh nhân tạo: “Nếu bạn không thể đánh bại AI, hãy gia nhập nó”

Musk nói những nỗ lực để hòa hợp não con người và máy móc đang có những tiến triển rõ rệt. Ông nhấn mạnh: "Công ty Neuralink có thể sẽ có một vài thứ thú vị để thông báo trong thời gian tới, và sẽ vượt xa hơn rất nhiều so với những gì con người có thể tưởng tượng".

Neuralink là một công ty được thành lập bởi Elon Musk với tham vọng có thể kết nối con người với máy tính bằng việc cấy thẳng chip điện tử siêu nhỏ vào não người.

Võ Quyền/NHÀ ĐẦU tư

 

Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk và những khoảng tối của một thiên tài" tại chuyên mục Doanh nhân.