FE Credit sẽ bị thanh tra trong năm 2018

14/05/2018 20:34

Việc quấy rối người tiêu dùng sẽ là một trong những nội dung rà soát của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước khi thanh tra.

>>> Không vay tiền, khách vẫn nhận 10 cuộc điện thoại đòi nợ một ngày

Trong quá trình thanh tra, Cơ quan của Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ánh về việc không vay cũng bị FE Credit đòi nợ. Thông tin trên được cơ quan này đưa ra trong văn bản phản hồi ý kiến của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) mới đây.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảovệ người tiêu dùng cho hay liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Cụ thể, họ nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ dù không vay. Trong số này có người bị gọi điện, quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc một ngày. Ngoài ra, hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.

"Các hình thức quấy rối này hiện gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận xét.

Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng tại FE Credit.

Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng tại FE Credit.

Trả lời VnExpress, đại diện truyền thông Công ty FE Credit thừa nhận, thời gian qua có nhiều thông tin phản ánh của khách hàng "không vay cũng bị đòi nợ" và đang trong quá trình rà soát, khắc phục.

Vị này giải thích, khi hoàn thiện  hồ sơ vay, khách hàng sẽ phải khai 2 số tham chiếu là người thân để phòng trường hợp khoản nợ rơi vào nợ xấu, nợ quá hạn... Công ty sẽ căn cứ vào đó gọi thúc trả nợ. Nhiều trường hợp số điện thoại tham chiếu qua thời gian người liên quan không còn dùng, được bán lại hoặc quá trình nhập liệu sai số dẫn tới sai sót.

"Những trường hợp khách hàng phản ánh bị gọi nhắc nợ nhầm, công ty đã gọi điện xin lỗi và rà soát lại dữ liệu, xóa số ra khỏi hệ thống", vị này giãi bày.

Trước bức xức của người tiêu dùng liên quan tới hoạt động đòi nợ của doanh nghiệp này, phía FE Credit cho hay đang nâng cấp, kiểm soát lại toàn bộ hệ thống; chấn chỉnh và xử lý nghiêm nhân viên nhắc nợ vi phạm... Tuy nhiên, do lượng khách hàng lớn nên việc rà soát cũng mất thời gian. "Quá trình xử lý phản ánh của khách hàng hoàn tất, công ty sẽ có báo cáo đầy đủ gửi Ngân hàng Nhà nước", đại diện FE Credit nói thêm.

Bình luận về hiện tượng người dân liên tục bị "nã" đòi nợ nhầm gần đây, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng cần có quy định chặt chẽ hơn trong giải ngân hồ sơ vay tiêu dùng, quy định về nguyên tắc đòi nợ, như không cho phép đòi nợ người thân, người liên quan...

Anh Minh/VNE

Bạn đang đọc bài viết "FE Credit sẽ bị thanh tra trong năm 2018" tại chuyên mục Tài chính.