FED đánh tín hiệu giảm lãi suất, ông Trump vẫn tin mình có quyền sa thải Chủ tịch FED Jerome Powell

20/06/2019 14:46

FED đánh tín hiệu giảm lãi suất, ông Trump vẫn tin mình có quyền sa thải Chủ tịch FED Jerome Powell

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nói với những người thân tín rằng ông có thẩm quyền thay thế Chủ tịch FED Jerome Powell.

"Lời tâm sự" của ông Trump được đưa ra hôm 20/6, thời điểm FED kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày và đưa ra những tín hiệu cho thấy cơ quan này sắp giảm lãi suất. Theo đó, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vẫn nghĩ ông có quyền hạ bện Powell. Tuy nhiên, Chính quyền Trump đang không thực hiện bất cứ kế hoạch nào để hiện thực hóa việc này.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ông Trump nói về điều này chỉ vài giờ sau khi ông Powell đăng đàn cho biết ông sẽ làm hết 4 năm nhiệm kỳ của mình bất chấp việc Tổng thống Trump liên tiếp chỉ trích chính sách của cơ quan này. Hồi đầu năm, ông Trump cũng đã yêu cầu luật sư Nhà Trắng nghiên cứu việc loại bỏ ông Powell khỏi bị trí Chủ tịch FED.

Các nguồn giấu tên cũng cho biết thêm Tổng thống Trump thất vọng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchi vì lời khuyên đưa ông Powell lên làm Chủ tịch FED. Hiện tại, ông Mnuchin là một trong những người có quan hệ tốt nhất với Tổng thống Trump trong chính quyền hiện tại.

Ông Trump là người đầu tiên tấn công các chính sách của FED trong 3 thập kỷ qua. Trước đó, các Tổng thống Mỹ thường không công khai bình luận về những chính sách tiền tệ bởi tôn trọng sự độc lập của Ngân hàng Trung ương.

Trong vài năm qua, Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc ông Powell không làm đủ để thúc đẩy kinh tế. Tổng thống muốn lãi suất thấp hơn nhằm bù đắp những "cơn gió ngược" của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và tạo ra một bối cảnh thuận lợi cho cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ 2. Tuy nhiên, có vẻ ông Trump sẽ khó làm gì được ông Powell

Dạo luật Dự trữ Liên bang cung cấp những sự bảo vệ rõ ràng cho vị trí Chủ tịch FED và Tổng thống không có quyền cách chức Chủ tịch FED ngoại trừ trong trường hợp đặc biệt. Cụm từ này được tòa án giải thích là "có bằng chứng cho thấy hành vi trái pháp luật hoặc bỏ bê các nhiệm vụ cơ bản" của người đứng đầu FED. Ông Powell không có dấu hiệu nào tương tự các hành vi đã nêu và bất đồng về chính sách tiền tệ không cho Tổng thống quyền sa thải Chủ tịch FED.

Tuyên bố của ông Trump xuất hiện cùng ngày FED phát đi tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ 2008. Cơ quan này cho rằng bất ổn đã gia tăng khiến Fed có thể phải hạ lãi suất để có thể duy trì đà tăng trưởng kỷ lục của kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Powell và các quan chức khác của Fed vẫn giữ nguyên mục tiêu lãi suất cơ bản liên bang trong khoảng 2,25% - 2,5% nhưng thông báo được đưa ra sau cuộc họp cho thấy Fed đang sử dụng cách tiếp cận "kiên nhẫn" với chi phí đi vay và dự đoán Mỹ sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong năm nay.

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg