Từ rượu vang, trang phục cho đến những tour du lịch, kênh truyền hình HBO và các nhà bán lẻ đã kiếm được bộn tiền qua nhiều năm bán sản phẩm liên quan đến series Game of Thrones. Đây không chỉ đơn thuần là loạt phim truyền hình ăn khách, mà còn là cơ hội kinh doanh khổng lồ, trị giá hàng tỷ USD.
“Hàng ngàn sản phẩm trên toàn thế giới khiến chúng tôi vô cùng bận rộn đến mức không thể dừng lại và đếm số lượng được”, AP dẫn lời ông Jeff Peters - Phó chủ tịch mảng bán lẻ của HBO - cho biết.
Các mặt hàng có liên quan đến thương hiệu Game of Thrones cực kỳ đa dạng, trải rộng từ đồ trang điểm, bia, đồ chơi cho đến thời trang cao cấp. Tất nhiên, danh tiếng của bộ phim không đảm bảo rằng người hâm mộ sẽ đổ xô đến các cửa hiệu.
Pat Roney - CEO công ty rượu vang Vintage Wine Estate - chia sẻ rằng nhờ cơn sốt Game of Thrones trên phạm vi toàn cầu, công ty đã tiếp cận được thị trường của gần 40 quốc gia. Công ty của ông Roney sản xuất loại rượu vang có tên gọi Game of Thrones đã được 3 năm.“Bạn không thể thành công với các sản phẩm như HBO đã làm với Game of Thrones nếu bạn không có một chiến lược bán hàng hợp lý. Bộ phim truyền hình này hiện tượng toàn cầu và mỗi quốc gia có thể khai thác theo một cách khác nhau”, chuyên gia bán lẻ Tony Lisanti nhận định.
Ông Andrew Aley, Giám đốc khu vực của TripAdvisor, đánh giá các tour du lịch tham quan những địa điểm quay phim ở Croatia và Ireland đã thúc đẩy nền kinh tế địa phương một cách đáng kể. “Ví dụ điển hình là Bắc Ireland. Những nơi từng ít được biết đến nay trở thành những trụ cột của ngành công nghiệp du lịch”, ông Aley nói.
Nhưng không phải lúc nào HBO cũng tìm được đối tác bán lẻ cho Game of Thrones.
“Lúc đầu không ai biết bộ phim truyền hình này là gì. Vì vậy chúng tôi đã phải gọi điện và thuyết phục mọi người rằng đây là cơ hội tuyệt vời. Khi Game of Thrones dần trở nên nổi tiếng, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm, hàng nghìn cuộc gọi. Các nhà đầu tư vạch ra vô số ý tưởng”, ông Jeff Peters tiết lộ.
Tiêu biểu nhất trong số các ý tưởng là dòng sản phẩm “adidas x Game of Thrones Ultra Boosts” của adidas hay bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế John Varvatos.
“Chúng tôi muốn lấy cảm hứng từ bộ phim và tạo nên những chi tiết trên trang phục để mọi người đều có thể tự tin mặc chúng”, Varvatos nói.
Các tour tham quan đến những nơi mà đoàn làm phim từng ghi hình cũng được khai thác triệt để. Ảnh: AP.
Không ai rõ HBO đã kiếm được bao nhiều tiền từ Game of Thrones bởi kênh truyền hình này không công khai con số cụ thể. Tuy nhiên, tiến sỹ Larry Chiagouris từ Đại học Pace nhận định chắc chắn HBO đã thu về rất nhiều tiền từ bản quyền Game of Thrones.Ngoài ra, Game of Thrones còn xuất hiện trên các bàn cờ trò chơi, túi xách của Danielle Nicole và bia của hãng Ommegang.
Hàng loạt sản phẩm mới liên quan đến bộ phim truyền hình bom tấn này vẫn đang được tung ra khi mùa cuối đang phát sóng. Chuyên gia bán lẻ Tony Lisanti cho rằng ngay cả khi bộ phim kết thúc, các mặt hàng này vẫn sẽ tiếp tục giữ được sức nóng.
“Miễn có nội dung mới thì các sản phẩm ăn theo Game of Thrones sẽ tiếp tục hút khách. Nội dung đó không nhất thiết phải là một bộ phim dài tập khác. Đó có thể là triển lãm du lịch, những buổi hòa nhạc ở các thành phố trên thế giới”, chuyên gia Lisanti nhận xét.
HBO cũng không lo lắng về tương lai sau Game of Thrones. “Chúng tôi đang là trung tâm sự chú ý ngay lúc này. Nhưng chúng tôi khá tự tin rằng khán giả sẽ còn hứng thú với Game of Thrones trong một thời gian dài nữa”, ông Jeff Peters khẳng định.
Trên thực tế, hồi giữa tháng 4 HBO đã xác nhận sẽ phát triển các loạt phim ăn theo Game of Thrones. Theo Deadline, loạt đầu tiên sẽ mang tên The Long Night, kể về thời kỳ Westeros bị binh đoàn Bóng Trắng tấn công.
Minh Đức/Zing