Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường”

10/04/2021 11:56

Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 1.

Từng là giám đốc dự án Landmark 81 – toà nhà cao nhất Việt Nam, cũng là công trình biểu trưng cho niềm tự hào dân tộc, ông Hồ Văn Thảo, Phó Tổng Giám đốc Ricons Group bồi hồi nhớ lại những xúc cảm tại thời điểm đó.

Là người điều hành dự án Landmark 81 – Toà nhà cao nhất Việt Nam cũng là công trình biểu trưng cho niềm tự hào của dân tộc Việt, cảm xúc của ông thế nào? 

Trong quá trình điều hành thi công Landmark 81, đầu tiên là tôi lo lắng, áp lực, thử thách và cuối cùng là tự hào.

Hầu hết các dự án siêu cao tầng tại Việt Nam trước đến nay đều do nhà thầu nước ngoài làm. Landmark 81 là công trình đầu tiên người Việt triển khai. Đây là dự án quy mô lớn với rất nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn. Điều đó làm tôi lo lắng. Tôi lo bởi, liệu công nghệ kỹ thuật của chúng ta có đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của công trình? Bên cạnh đó, khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư thời gian triển khai thi công rất ngắn, các điều khoản chậm tiến độ cũng rất rát. Chúng tôi bị áp lực là vừa phải làm tốt, vừa phải làm nhanh.

Tôi nhớ mãi khoảnh khắc khi đội ngũ kỹ sư hoàn thành đốt sắt thép cuối cùng ở độ cao 461,3m và nhìn hình ảnh lá cờ Việt Nam tung bay trên nóc toà nhà Landmark 81, chúng tôi đã vỡ oà hạnh phúc. Thậm chí, dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch khoảng một tháng. Sứ mệnh được hoàn thành trọn vẹn hơn bất cứ lúc nào.

Mấu chốt để làm nên thành công của công trình cao nhất Việt Nam, tôi nghĩ đó là có đội ngũ đoàn kết, với tâm thái dấn thân, chinh phục thử thách và có sự chuẩn bị kỹ càng. Từ lúc dấn thân làm công trình, tôi trực tiếp chủ trì biện pháp thi công, cùng các anh em kỹ sư lên kế hoạch tất cả mọi thứ. Các bước chuẩn bị của chúng tôi luôn đi trước vài tháng.

Chẳng hạn, làm đến sàn chuyển tầng 6 thì chúng tôi đã sẵn sàng mọi thứ từ vật tư, thiết bị, biện pháp, kế hoạch về con người chuẩn chỉ cách đó vài tháng rồi. Vì thế, khi bắt tay vào làm, mọi việc đều suôn sẻ, kỹ càng và chính xác.

Ông đánh giá như thế nào về xu thế nhà cao tầng trên thế giới và tại Việt Nam? 

Tôi nghĩ rằng nhà cao tầng là biểu tượng cho phồn vinh của các thành phố lớn trên khắp thế giới. Khi nhìn vào một quốc gia với nhiều công trình cao tầng quy mô, chúng ta không chỉ thấy được sự phát triển kinh tế của thành phố hay quốc gia đó, mà các công trình này còn trở thành biểu tượng của nơi đó. Điển hình như Dubai với tòa Burj Khalifa 163 tầng (828m), Thượng Hải với Tháp Thượng Hải 128 tầng (632m) hay Ả Rập Saudi với Tháp đồng hồ Hoàng gia Makkah 120 tầng (601m),…

Tại Việt Nam quỹ đất ở các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, do đó nhà cao tầng là xu hướng phát triển chung của xã hội. Trong những năm trở lại đây, các dự án nhà siêu cao tầng ở Việt Nam xuất hiện ngày một nhiều hơn, phản ánh xu hướng phát triển tất yếu của ngành xây dựng trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa. Một số dự án nhà cao tầng nổi bật, là điểm nhấn của các thành phố như: Hà Nội với tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark (336m), Hanoi Lotte Center (267 m), Đà Nẵng với Trung tâm Hành chính (166,9 m) và Hồ Chí Minh với Landmark 81 (461,3m),…

Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 3.

Trong cơ cấu loại hình dự án mà Ricons Group đang triển khai thì nhà cao tầng chiếm hơn ½ tỷ trọng. Hàng loạt công trình cao tầng trải dài từ Bắc chí Nam được ghi dấu bởi tên tuổi của đội ngũ Ricons Group, phải kể đến như Vinhomes Central Park (Landmark 81, Park 4, Landmark 2, Landmark 3), Aqua Bay Sky Residences, The River Thu Thiem, The Grand Manhattan, Imperia Smart City, Vinhomes Golden River, River Panorama,…

Điều này chứng tỏ nhu cầu xây dựng các dự án nhà cao tầng luôn rất lớn. Và chúng tôi có đủ nguồn lực, kinh nghiệm để sẵn sàng nhận thi công các dự án này.

Việc thi công nhà siêu cao tầng có đòi hỏi công nghệ thi công đặc biệt không, thưa ông?

Việc thiết kế và thi công nhà siêu cao tầng có thể nói được xếp vào hàng phức tạp nhất trong kỹ thuật xây dựng. Để đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ của dự án, đòi hỏi nhà thầu phải có sự kết hợp giữa nhiều yếu tố về biện pháp thi công, giải pháp kỹ thuật, giải pháp vật liệu, tổ chức mặt bằng thi công và tổ chức lực lượng thi công hợp lý.

Dự án siêu cao tầng cần giải quyết các vấn đề kỹ thuật như co ngắn cột (column shortening), trắc đạc bằng GPS, bơm bê tông lên tầng cao 400m, cẩu lắp các cấu kiện ở độ cao 400m – 461,5m, bao che trượt, cẩu tháp leo trong lõi thang,…

Do đó, trong quá trình thi công nhà thầu phải kết hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn về từng giải pháp cụ thể cho những vấn đề này.

Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 4.

Là người điều hành nhiều công trình tầm cỡ, theo ông Ricons Group có đủ khả năng để xây tiếp những công trình cao hơn nữa tại Việt Nam trong tương lai không?

Đây là kì vọng và cũng là mục tiêu khi tôi làm việc tại đây. Tôi cho rằng ở hiện tại, với những kinh nghiệm từng trải tại dự án Landmark 81 và nguồn lực mà tập đoàn đang sở hữu, Ricons Group hoàn toàn có đủ khả năng để xây tiếp những công trình cao hơn nữa tại Việt Nam trong tương lai gần.

Trong kinh doanh, quan điểm của chúng tôi không phải đơn thuần là cung cấp dịch vụ xây lắp. Công việc của chúng tôi là giải quyết được khó khăn, khát khao của khách hàng. Với triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, mục tiêu của tập đoàn là tạo ra nhiều giá trị gia tăng cũng như xây dựng sự phồn vinh cho chủ đầu tư, khách hàng, cộng đồng, thông qua những sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng vượt trội.

Với lĩnh vực xây dựng, con người thực làm vẫn là yếu tố cốt lõi. Số lượng nhân sự của tập đoàn có kinh nghiệm từ 10-20-30 năm chiếm tỷ lệ cao, trong đó tập trung nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thi công xây dựng.

Bên cạnh đó, chúng tôi có nguồn tài chính vững mạnh, đó là điều khá thuận lợi để chúng tôi có thể triển khai dự án rất nhanh và đảm bảo đúng tiến độ.

Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 5.

Đâu là điểm khác biệt để Ricons Group cạnh tranh với các đối thủ nổi cộm khác trên thị trường xây dựng? 

Trong xây dựng, tổng thầu nào cũng nói công trình của mình chất lượng. Riêng Ricons Group chúng tôi xây dựng chính sách là "chất lượng vượt trội". Nghĩa là trong từng cách làm, hạng mục, quy trình, quy chuẩn... chúng tôi phải vượt một "nấc" so với mục tiêu chất lượng trên thị trường.

Chúng tôi quan niệm tạo thêm giá trị chứ không chạy đua về giá. Theo đó tập trung bổ sung thêm nhiều giá trị cho công trình, cho chủ đầu tư. Với Ricons Group, khi tối ưu hoá về quy trình, chúng tôi sẽ giảm được chi phí quản lý, bảo trì, bảo hành… Nghĩa là càng cải tiến thì giá cả càng cạnh tranh.

Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 6.
Gặp người đàn ông xây toà nhà cao nhất Việt Nam: “Chúng tôi đủ sức làm nên những công trình dẫn đầu thị trường” - Ảnh 7.

Ở Ricons Group khoảng 90% khách hàng từng hợp tác đều tiếp tục tin tưởng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của tập đoàn. Trong ngành xây dựng có đặc điểm là "tiếng lành đồn xa". Họ là những đối tác từng làm với mình, cảm thấy yên tâm và giới thiệu các khách hàng khác cho chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

Hạ Vy
Hương Xuân