Giá đất Thường Tín ra sao trước tin đồn xây sân bay thứ hai ở Hà Nội?

27/05/2022 07:01

Nhiều người cho rằng, dù chưa xác thực nhưng tin đồn Hà Nội có thể xây dựng sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín sẽ tác động đến thị trường bất động sản tại đây.

Mới đây, một số thông tin cho rằng vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Hà Nội được xác định ở phía Đông Nam của thủ đô, khả năng cao là ở khu vực Thường Tín. Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức nào đề cập vị trí xây sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Thường Tín. 

Mặc dù vậy, nhiều môi giới bất động sản quanh khu vực này vẫn mời chào khách với kỳ vọng thị trường tại đây sẽ nhanh chóng nóng vì thông tin quy hoạch này, bất kể là tin đồn hay mới chỉ là đề xuất.

Khảo sát của VTC News cho thấy, thị trường nhà đất Thường Tín thời gian gần đây đang sôi động do quy hoạch đường vành đai 4. Một môi giới tên Hoa cho hay, nếu thông tin xây sân bay thứ hai tại đây là sự thật thì thị trường bất động sản chắc chắn sẽ thêm nhiều tiềm năng đầu tư.

Giá đất Thường Tín ra sao trước tin đồn xây sân bay thứ hai ở Hà Nội? - 1

 

Những mảnh đất đã được phân lô sẵn hút nhà đầu tư tại Thường Tín.    

Cũng theo chị Hoa, mấy ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến chị hỏi mua đất tại những khu vực có diện tích lớn với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong số đó, không ít người cho biết họ quyết định đầu tư một phần vì thông tin khả năng Thường Tín sẽ được chọn để xây sân bay. 

Những nhà đầu tư này tìm mua khu vực đất rộng, giá còn rẻ và là đất thổ cư, có thể chia lô nhỏ để bán”, chị Hoa nói.

Cũng theo chị Hoa, giá đất tại huyện Thường Tín 2 năm trở lại đây có xu hướng tăng mạnh. Có những lô đất mặt đường lớn đã tăng gấp 5 - 6 lần, ví dụ như giá đất tại các xã Khánh Hà, Nhị Khê, Ninh Sở...

Đây là những xã có vành đai 4 đi qua và có cầu Mễ Sở, nên giá đất tăng mạnh, nhất là những vị trí trục đường lớn”, chị Hoa thông tin. Còn những vị trí trong ngõ ô tô tránh, hiện giá vẫn còn khá "mềm", chỉ từ 10 - 12 triệu đồng/m2, trong ngõ ngách nhỏ chỉ vài triệu đồng/m2.

Huyện Thường Tín có tiềm năng lớn để phát triển như nhiều tuyến đường trọng điểm, nhiều khu công nghiệp, có vị trí là cửa ngõ quan trọng vào Hà Nội nhưng lâu nay giá đất tại đây lại khá thấp so với nhiều huyện khác tại Hà Nội như Hoài Đức, Quốc Oai...Vì vậy, nhiều nhà đầu tư mua để đón sóng tại khu vực này”, chị Hoa cho hay.

Cũng theo chị Hoa, nếu thông tin sân bay thứ hai tại Hà Nội sẽ xây dựng tại Thường Tín thì chắc chắn thời gian tới, bất động sản ở đây sẽ sôi động và thu hút nhiều nhà đầu tư “cá mập” hơn nữa.

Khi các nhà đầu tư này tham gia vào thị trường chắc chắn sẽ làm sóng và giá đất sẽ tăng cao hơn”, chị Hoa nhận định.

Giá đất Thường Tín ra sao trước tin đồn xây sân bay thứ hai ở Hà Nội? - 2

Thị trường bất động sản ở Thường Tín đang khá sôi động bởi quy hoạch đường vành đai 4

Giống như chị Hoa, anh Trần Văn Tám, một môi giới bất động sản tại Thường Tín cũng cho hay, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đã về Thường Tín tìm mua các lô đất có diện tích lớn.

Đất ở nhiều khu vực tại Hà Nội khá đắt đỏ, vì vậy, nhiều người đã về Thường Tín tìm mua đất từ năm ngoái đến nay. Đất Thường Tín khá rẻ, trong khi nếu xây sân bay tại đây, thì nhà đầu tư có thể lời gấp đôi, gấp ba”, anh Tám chia sẻ.

Thực tế, tin đồn về việc xây sân bay thứ hai ở Hà Nội không phải mới diễn ra lần đầu tiên. 

Năm 2020 vị trí của sân bay thứ 2 từng được đề xuất tại huyện Ứng Hoà. Thời điểm này, bất động sản Ứng Hoà cũng trở nên sôi sục. Cụ thể, giá đất tại 3 xã: Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường tăng nhanh chóng, giá đất ruộng cũng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.

Sau đó vị trí của sân bay lại được đề xuất tại Tiên Lãng (Hải Phòng) và cơn sốt đất tại Tiên Lãng lại bùng nổ.

Chính vì vậy, về câu chuyện sốt đất “ăn theo” tin đồn quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Thường Tín nhiều nhà đầu tư nhận định sẽ không dễ bùng phát. Bởi đây là việc đầu tư mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đây mới chỉ là đề xuất, chưa “chốt” được địa điểm xây dựng, thậm chí địa điểm đề xuất quy hoạch còn liên tục thay đổi.

Theo TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc đề xuất quy hoạch sân bay là câu chuyện dài hạn, từ việc địa phương đề xuất, các bộ ngành, Chính phủ đồng ý rồi còn phải trình ra Quốc hội xem xét…có thể phải mất tới nhiều năm mới trở thành hiện thực. 

Do đó, khi một địa phương mới chỉ có thông tin đề xuất xin bổ sung quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro là quá lớn.

Trả lời VTC News sáng 25/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, UBND TP Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai và Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua, báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đề xuất chính thức về vị trí xây dựng sân bay này.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc đề xuất vị trí xây sân bay thứ hai cho Hà Nội cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được. Việc quyết định đặt sân bay ở vị trí nào phải được xem xét bởi rất nhiều bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay và đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc quy hoạch một sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, sân bay quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Nghiên cứu sân bay thứ hai cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng sân bay này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Do đó, phải tính tới việc xây dựng sân bay mới tại Hà Nội.

Theo Châu Anh/VTCNews