Gia đình giàu nhất thế giới kiếm và tiêu tiền như thế nào?

02/10/2021 19:33

Walton – sở hữu đế chế bán lẻ Walmart – hiện là gia đình giàu nhất thế giới với tổng tài sản hơn 238 tỷ USD. Sam Walton – nhà sáng lập Walmart đã xây dựng thành công tập đoàn này với phương châm tiết kiệm để cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Các thành viên nhà Walton chi tiền cho xe hơi cổ điển, trang trại, căn hộ và làm từ thiện.

Sam Walton mở cửa hàng Walmart đầu tiên tại Arkansas vào năm 1962. Phương châm và cũng là kim chỉ nam của Walmart cho đến tận bây giờ mà Walton xây dựng là "Save money. Live better", có nghĩa là tiết kiệm tiền để có cuộc sống tốt hơn. "Tôi thực sự mong rằng hàng hóa giá thấp có thể giúp dân lao động và người ở tầng lớp trung lưu không còn lo nghĩ quá nhiều về đời sống của họ", nhà sáng lập chia sẻ. (Ảnh: AP)

Chính những điều này đã đem lại sự thành công vượt bậc cho Walmart khi chỉ 7 năm sau ngày thành lập, Sam Walton sở hữu 38 cửa hàng với doanh thu hơn 44 triệu USD. Năm 1970, công ty chính thức bước lên sàn chứng khoán. (Ảnh: Bloomberg)

Vào những năm 1970, Walmart tiếp tục duy trì vị thế và sự bành trướng của mình. Hàng loạt cửa hàng liên tiếp mở ra tại các bang Kansas, Louisiana, Tennessee, Mississippi và Texas và thâu tóm 16 cửa hàng bán lẻ thương hiệu Mohr. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu cho sự tăng trưởng vượt bậc của thương hiệu này. Năm 1985, Walton sở hữu 800 của hàng trên toàn nước Mỹ.

Đến ngày kỷ niệm 25 năm thành lập Walmart cũng là khi hệ thống của hãng chính thức có mặt tại gần 1.200 địa điểm với doanh thu hàng năm 15,9 tỷ USD và đội ngũ nhân viên hơn 200.000 người. (Ảnh: Bloomberg)

Hiện nay Walmart là một trong những đế chế bán lẻ hàng đầu thế giới với doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/1/2021 đạt 559 tỷ USD. Tập đoàn này có hơn 2,3 triệu nhân viên trên toàn thế giới, trong đó chỉ riêng ở Mỹ đã có gần 1,6 triệu nhân viên. (Ảnh: Bloomberg)

 

Theo bảng xếp hạng 25 gia đình giàu nhất thế giới năm 2021 của Bloomberg, gia đình Walton dẫn đầu với tổng tài sản hơn 238 tỷ USD. Con số này lớn hơn tài sản của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, CEO Tesla Elon Musk và nhiều hơn gần 100 tỷ USD so với gia đình giàu thứ hai thế giới Mars (141,9 tỷ USD). So với bảng xếp hạng năm ngoái, tổng tài sản nhà Walton tăng 23 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Walmart tăng. (Ảnh: Reuters)

Ông Sam Walton kết hôn với bà Helen Robson vào ngày Valentine năm 1942 và có với nhau 4 người con: Rob, John, Jim và Alice. Trước khi Sam qua đời vào năm 1992, ông đã thiết lập quyền sở hữu công ty theo cách giảm thiểu mức thuế mà những người thừa kế phải nộp. Mỗi người con của Sam nắm giữ 20% cổ phần của Walton Enterprises, trong khi ông và bà Helen mỗi người nắm giữ 10%. Bà Helen được thừa kế số cổ phần 10% của Sam khi ông qua đời. (Ảnh: AP)

Samuel Robson "Rob" Walton là con trai cả nhà Walton, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 61,5 tỷ USD, theo Bloomberg. Ông giữ chức Chủ tịch Walmart cho đến năm 2015. Truyền thông từng đưa tin ông sở hữu một căn biệt thự ở thung lũng Paradise, bang Arizona, gần chân núi Camelback. Rob Walton cũng nắm trong tay một bộ sưu tập xe hơi cổ điển lớn. Ông từng lái một chiếc Daytona Coupe trị giá 15 triệu USD và làm hỏng nó vào năm 2013. Mẫu xe này chỉ có 5 chiếc trên thế giới. (Ảnh: Flickr)

John Walton (bên phải) là người con lớn thứ hai trong gia đình, đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trong năm 2005. Ông để lại 17% tài sản của mình cho người vợ, Christy Walton và phần còn lại cho con trai Lukas và quỹ từ thiện. Năm 2013, Christy quyết định bán biệt thự Jackson Hole của gia đình. (Ảnh: AP)

Người con trai thứ ba là Jim Walton, có tài sản ước tính 62 tỷ USD theo bảng xếp hạng của Bloomberg. Ông là Chủ tịch Arvest Bank thuộc sở hữu của gia đình Walton. Ông cũng từng là thành viên HĐQT Walmart trước khi nhường lại cho con trai – Steuart năm 2016. (Ảnh: Getty Images)

Alice Walton là người con út của Sam Walton, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 60,1 tỷ USD. Bà chưa bao giờ tham gia vào các hoạt động kinh doanh của gia đình mà tập trung vào niềm yêu thích nghệ thuật. Alice đã mở một bảo tàng có tên Crystal Bridges vào năm 2011 để lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 500 triệu USD mà bà sở hữu.

Nữ tỷ phú này còn đặc biệt yêu thích ngựa và sở hữu những trang trại chăn nuôi ngựa rộng lớn ở bang Texas, Mỹ, trị giá hàng chục triệu USD. Năm 2014, bà mua một căn hộ 2 tầng sang trọng ở trung tâm thành phố New York với giá 25 triệu USD. (Ảnh: AP)

Tháng 1/2016, Alice quyên góp 3,7 triệu cổ phiếu trị giá 225 triệu USD cho quỹ từ thiện của gia đình - Walton Family Foundation. Ông Sam và bà Helen thành lập quỹ từ thiện này như một cách để dạy con cái họ cách cho đi và làm việc cùng nhau. (Ảnh: Reuters)

Theo Linh Lam/NDH