Giá trị vượt thời gian từ bản lĩnh của “người tiên phong” số hóa ngành ngân hàng

07/11/2023 17:18

Là ngân hàng tiên phong cho những công nghệ, sáng kiến mới, những thành công mà Techcombank gặt hái được đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cho hoạt động số hóa của toàn ngành ngân hàng, đóng vai trò quan trọng góp phần chuyển đổi số nền kinh tế và đời sống xã hội của người dân.

gia-tri-vuot-thoi-gian-tu-ban-linh-cua-nguoi-tien-phong-so-hoa-nganh-ngan-hang-1710325261.jpeg

Từ tiên phong “Zero fee” đưa thanh toán không tiền mặt vào cuộc sống

Năm 2016, Techcombank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường khi công bố chính sách miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản điện tử online - Zero Fee, bất chấp thời điểm đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản vẫn đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho các ngân hàng. Nhiều người lúc đó đã đặt dấu hỏi về tính khả thi của việc áp dụng một mô hình rất mới, chưa từng có tiền lệ vào hoạt động của ngân hàng. 

Tuy nhiên sau này, thời gian đã minh chứng, sự kiên định của Techcombank với ZeroFee là đúng đắn, và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến khắp hệ thống ngân hàng. Ngay cả những ông lớn Big4 như Vietinbank, BIDV… cũng không đứng ngoài cuộc. Đến nay, trên thị trường có tới hàng chục ngân hàng đã miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng online.

Thanh toán “không tiền mặt” chắc chắn không thể phổ cập đến người dân như hiện nay, nếu như không có bản lĩnh tiên phong về Zero Fee của Techcombank. 

Dẫn dắt hành trình chuyển đổi số tương lai với Cloud-first

Được lan tỏa tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm, đồng hành cùng với hành trình trải nghiệm của khách hàng, các nhà băng khác cũng đang ngày càng nỗ lực để đem lại nhiều phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn hơn. McKinsey cũng đánh giá, những năm gần đây, ngành ngân hàng Việt Nam nói chung đã được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi. Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025.

Một lần nữa, Techcombank cũng là người tiên phong cho xu hướng này. 

Giai đoạn 2016 – 2020, nhà băng này đã chi 300 triệu USD cho các dự án chuyển đổi số, xoay quanh trục chiến lược “khách hàng là trọng tâm”. Giai đoạn 2021 – 2025, Techcombank cam kết đầu tư tiếp 500 triệu USD cho hành trình chuyển đổi số hóa, bắt tay cùng các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon, Backbase, Salesforce, Adobe… Nhà băng này cũng là thương hiệu ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi nền tảng lên đám mây [cloud-first] cùng ông lớn thế giới Amazon Web Servies vào tháng 8/2021…

Ban Lãnh đạo ngân hàng lý giải, chính quyết sách 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, được thực hiện từ năm 2013 đã giúp nhà băng này tích lũy nền tảng vốn và bổ sung nguồn lực cho các kế hoạch đầu tư dài hạn của ngân hàng, trong đó có cơ sở hạ tầng công nghệ để phục vụ lợi ích của khách hàng. Nhờ vậy, Techcombank trong nhiều năm luôn là ngân hàng vẫn đang giữ vị trí hàng đầu về mức độ đầu tư cho công nghệ, ngang hàng hoặc cao hơn hầu hết các ngân hàng khác trong khu vực Đông Nam Á. 

Những đầu tư này đã giúp Techcombank ghi dấu ấn của “người tiên phong” về chuyển đổi số. Năm 2023, Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng lớn từ Global Finance cho cả Techcombank Mobile với Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Techcombank Business với Nền tảng Ngân hàng số cho doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam. 

Tiên phong thúc đẩy hành trình kiến tạo di sản ngành ngân hàng 

Tại Việt Nam, ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam cũng đã ra mắt hai tòa nhà hội sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập [1993-2023], với kỳ vọng sẽ kiến tạo nên những di sản kiến trúc mới về tòa nhà ngân hàng cho các thành phố. Theo lãnh đạo Hội đồng Quản trị Techcombank, âm nhạc, kiến trúc và nghệ thuật là những giá trị trường tồn. 

Tòa nhà Trụ sở chính Techcombank Quang Trung Hà Nội có sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế hiện đại với di sản kiến trúc đặc trưng Đông Dương, hòa quyện cùng những nét tinh tế mang đậm không gian lịch sử của phố cổ Hà Nội. Trong lúc, tòa nhà Hội sở Lê Duẩn, TP Hồ Chí Minh lại ghi dấu với tinh thần năng động và phóng khoáng đặc trưng của đầu tàu kinh tế miền Nam. 

Điều đáng nói, cả 2 tòa hội sở Techcombank đều được thiết kế bởi tập đoàn hàng đầu thế giới Foster + Partners. Đây cũng là Cty thiết kế đã tạo dựng nên những biểu tượng kiến trúc như Trụ sở tập đoàn công nghệ Apple tại Mỹ, Sân vận động Wembley tại Anh, Ngân hàng HSBC tại Hong Kong… 

“Như tinh thần kiến tạo di sản vượt thế hệ mà gia tộc tài chính Medici tại Florence (Italia), hay nhà Rothschild tại London đã để lại cho muôn đời, tôi nghĩ rằng, thước đo giàu có không phải chỉ là vật chất, mà là khả năng thúc đẩy văn hóa, nghệ thuật. Vì vậy, sứ mệnh của Techcombank không chỉ là dẫn dắt hành trình số hóa của ngành tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững, mà còn góp phần xây dựng nên những giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật tinh hoa cho cộng đồng, cho xã hội. Đây là lý do các tòa nhà hội sở Techcombank đã được đầu tư xây dựng hiện đại nhất, được tập đoàn kiến trúc hàng đầu thế giới Foster+Parners thiết kế, song phải bảo tồn và phát huy được kiến trúc di sản văn hóa ở mỗi thành phố mà chúng ta kế thừa”, lãnh đạo Hội đồng Quản trị Techcombank chia sẻ.