Giá xăng ở Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít, có thể giúp Việt Nam bình ổn thị trường

03/06/2022 09:50

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, xăng RON 95 tại Malaysia đang ổn định có giá chỉ 13.000 đồng/lít, nếu doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhập về nước sẽ góp phần bình ổn giá xăng dầu hiện nay.

Ngày 2/6, tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH Beyond World  tổ chức, ông Trần Việt Thái cho biết, trong khi giá xăng tại Việt Nam đã lên ở mức 31.500 đồng/lít, thì xăng RON 95 tại Malaysia rất ổn định, giá hiện tại chỉ 13.000 đồng/lít. “Để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu và giúp đa dạng hóa thị trường cung ứng xăng dầu của Việt Nam trong những năm qua, Chính phủ Malaysia đồng ý xuất cho Việt Nam 300.000 lít xăng Ron 95 với giá hữu nghị nhưng đến nay chưa triển khai được nhiều” – ông Thái nhìn nhận.

3f0d3bc63e05fe5ba714jpg-651654169648-1654224450.jpg
Ông Raphy MD Radzi, Lãnh sự thương mại, Phòng Thương mại phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài chia sẻ tại hội thảo

Theo ông Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là  13.000 đồng/lít. 

Sau chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia sang Việt Nam, Hai chính phủ đang đàm phán để xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều” – ông Thái nói. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá, cơ hội để hàng Việt xuất khẩu vào Malaysia và các nước Hồi giáo rất lớn. Cụ thể, kể từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina xảy ra, việc xuất khẩu bột mì từ các quốc gia này sang Malaysia bị gián đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn an ninh lương thực của Malaysia. Do đó, Chính phủ Malaysia đã đồng ý cho tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam từ 520.000 tấn/năm lên 700.000 tấn/năm (tăng 180.000 tấn), đặt ra nhiều cơ hội xuất khẩu gạo cho Việt Nam sang Malaysia. Thế nhưng từ tháng 3 đến nay, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam thúc đẩy nhưng hiện nay hai bên vẫn chưa có động thái quyết liệt.

Ngoài ra, giá các mặt hàng lương thực thực phẩm như thịt gà tăng từ 20-40%, do đó Chính phủ Malaysia đã phải ngừng xuất khẩu thịt gà sang một số quốc gia, trong đó có Singapore, dẫn đến nhu cầu thịt gà và nông sản của Singapore tăng lên. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam tăng chuỗi cung ứng.

064a034c078fc7d19e9ejpg-961654169711-1654224539.jpg
Hàng Việt Nam quảng bá sản phẩm tại chương trình xúc tiến đưa hàng vào Malaysia và các nước Hồi giáo

Ông Raphy MD Radzi, Lãnh sự thương mại, Phòng Thương mại phát triển các DN Malaysia tại nước ngoài cho biết: “Malaysia hiện nay đang có nhu cầu cấp bách đối với thịt gà, đặc biệt là thịt gà có chứng nhận Halal để phục vụ khủng hoảng hậu COVID-19. Do đó, Malaysia muốn nhập khẩu gạo, thịt gà của Việt Nam”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý hàng Việt Nam xuất khẩu vào Malaysia cần có chứng chỉ Halal (chứng nhận sản phẩm không có chất cấm); xây dựng thương hiệu cao cấp đến người tiêu dùng Malaysia tốt hơn nữa; hệ thống phân phối và marketing phù hợp cũng như đề cao cảnh giác các chiêu lừa trong xuất khẩu.

Bà Kelly Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty Beyond World – đơn vị chuyên kết nối DN Việt với Malaysia cho rằng, các DN cần có kiến thức, thông tin cần thiết trước khi xâm nhập thị trường Malaysia cũng như các nước Hồi giáo. “Dư địa của thị trường Hồi giáo rất lớn, chúng ta cần có những chuyến đi khảo sát thực tế để qua đó, giới thiệu các mẫu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn tại Malaysia” – bà Huệ Hiền cho biết.

Tiến sĩ Halim Bin Husin, Chủ tịch Liên hiệp các phòng thương mại Malaysia (DPMM) khuyến nghị các DN Việt Nam nên lấy các chứng nhận Halal để có thể cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Malaysia cũng như các nước Hồi giáo. “DN Việt Nam cần nâng cao năng lực để xuất khẩu thêm nhiều thực phẩm sang Malaysia, giúp hạ nhiệt giá thực phẩm đang tăng cao tại Malaysia. Chúng tôi đang có nhu cầu ngày càng tăng nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm đa dạng khác để đa dạng hóa nguồn cung cho người dân Malaysia” - Tiến sĩ Halim Bin Husin nói.

Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc ITPC nhìn  nhận, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. Đây cũng được nhận định là thị trường khá “màu mỡ” cho DN Việt Nam. Thế nhưng, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoản 10,5 tỷ USD trong năm 2021.

Bảo Bảo