Giấc mơ xe hơi bay của Tesla: tương lai hay tham vọng hão huyền?

17/01/2019 11:24

Ngày 9.1.2019, Elon Musk một lần nữa khiến dư luận xôn xao khi tuyên bố trên Twitter rằng chiếc xe hơi thế hệ tiếp theo của Tesla sẽ có khả năng bay.

Giấc mơ xe hơi bay của Tesla: tương lai hay tham vọng hão huyền?  - ảnh 1

Elon Musk hứa hẹn dòng xe Roadster của Tesla sẽ được trang bị tính năng bay chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng. Ảnh: Forbes.com.

Đây không phải là lần đầu tiên vị CEO của Tesla và SpaceX đề cập tới những kế hoạch nghe chừng có vẻ phi thực tế. Trong quá khứ "người sắt" đã từng thông báo bán súng phun lửa và tiết lộ về kế hoạch biến Sao Hỏa thành thuộc địa. Giờ đây ông hứa hẹn dòng xe Roadster của Tesla sẽ được trang bị một tính năng chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng: bay.

"Chiếc Roadster mới sẽ có thể làm được như thế này," Musk trả lời trên Twitter, đính kèm là hình ảnh chiếc xe bay trong một bộ phim viễn tưởng nổi tiếng. Ông nói thêm: "Tôi không hề đùa. Chúng tôi sẽ sử dụng hệ thống đẩy khí ga lạnh của SpaceX cùng áp suất khí cực cao trong bình khí đặt ở hai ghế sau."

Elon Musk đã từng nhắc tới tham vọng làm xe bay từ tháng 6.2018. Khi ấy vị tỉ phú này tiết lộ chiếc Tesla Roadster mới sẽ được trang bị "10 chiếc tên lửa phản lực nhỏ nằm gọn ghẽ quanh xe" để cải thiện khả năng tăng tốc và tốc độ của xe. "Có thể chúng sẽ giúp xe Tesla bay nữa," ông nói thêm.

Giấc mơ xe hơi bay của Tesla: tương lai hay tham vọng hão huyền?  - ảnh 2

SpaceX sẽ sử dụng hệ thống đẩy khí ga lạnh cùng áp suất khí cực cao trong bình khí đặt ở hai ghế sau để xe bay lên. Ảnh: Forbes.com

Liệu đây có là một điều khả thi? Các chuyên gia xe hơi đều không hồ nghi khả năng của Elon Musk, nhưng họ vẫn chưa thực sự tin tưởng hoàn toàn.

"Dĩ nhiên chúng ta hoàn toàn có thể lắp tên lửa vào xe và giúp nó thực hiện những chức năng không tưởng," tiến sĩ Markus Lienkamp của đại học công nghệ Munich (Đức) giải thích. "Nếu hệ thống có thể tái sạc áp suất khí và nhiên liệu lỏng, chiếc xe có thể bay trong thời gian dài."

Trong một tweet khác vào năm ngoái, Musk đã nói về ý tưởng dùng bơm điện để làm đầy khí trong bình áp suất. Tuy vậy tiến sĩ Lienkamp lại không thực sự đồng tình với điều này. "Theo tôi hệ thống này sẽ khá nặng nề và tốn kém."

Một nhà khoa học khác là tiến sĩ John Allport của đại học Huddersfield ở Anh cũng không cảm thấy ý tưởng của Musk hoàn toàn khả thi trong thực tế. Ông cho rằng chiếc xe sẽ vướng phải chướng ngại lớn về mức tiêu hao năng lượng. Theo ông dẫu có thể hoạt động, chiếc xe cũng chỉ có thể lơ lửng trên không trung trong vòng vài giây.

"Xét về mặt kĩ thuật, những gì Elon Musk nói đều hoàn toàn khả thi. Nhưng nếu chỉ để đưa xe lên khỏi mặt đất trong vài giây đã tốn năng lượng như vậy, năng lượng sẽ đến từ đâu?"

Đồng thời, vị chuyên gia này cho rằng chiếc xe chỉ có thể lơ lửng, chứ không thể bay theo đúng nghĩa đen. "Mọi chuyện đều xoay quanh vấn đề năng lượng. Chiếc xe cần bao nhiêu và có thể trữ được bao nhiêu năng lượng?"

Một vấn đề nữa là khí từ động cơ đẩy sẽ phân tán rất nhanh, khiến việc giữ xe trên không trung trở nên khó khăn hơn. "Một khi lên cao được vài milimét, việc thất thoát khí sẽ khiến khí đẩy xe lên nhanh chóng tiêu biến." Những chiếc tàu đệm khí sở dĩ có thể di chuyển cách mặt đất hay mặt nước trong thời gian dài là nhờ hệ thống đệm khí đặt dưới chân tàu khóa khí nén lại, liệu những chiếc xe hơi của Tesla có trang bị bộ đệm khí không mấy đẹp mắt này?

Giấc mơ xe hơi bay của Tesla: tương lai hay tham vọng hão huyền?  - ảnh 3

Những chiếc tàu đệm khí lơ lửng được là nhờ không khí được giữ lại trong bộ đệm khí. Ảnh: Forbes.com.

Bỏ qua vấn đề bay được hay không, động cơ đẩy trong tuyên bố của Elon Musk thực sự có tác động tích cực tới khả năng hoạt động của xe. Giống như việc lắp thêm động cơ đẩy vào thuyền có thể cải thiện khả năng xoay chuyển, nguyên lí tương tự cũng có thể ứng dụng vào xe hơi. Xe của Tesla, với sự trợ giúp của động cơ đẩy, sẽ có khả năng tăng tốc tốt hơn và nhạy bén hơn với các thao tác bẻ lái.

Nếu động cơ đẩy tuyệt vời như vậy, tại sao các hãng xe không sớm đưa vào các sản phẩm của mình? Câu trả lời nằm ở cân nặng. Những chiếc xe thể thao thông thường sẽ cố gắng loại bỏ những bộ phận tốn trọng lượng để trở nên thanh thoát nhất có thể. Trừ khi Musk có cách riêng để giải quyết, nếu không hệ thống động cơ khí nặng nề sẽ trở thành một điểm trừ của Tesla Roadster.

Tuy vậy, đừng quên Elon Musk đã từng đập tan những hoài nghi và thực hiện những điều không tưởng trong quá khứ. Dẫu không thể bay, bản thân việc một chiếc xe có thể lơ lửng trong không trung cũng đã là một điều đáng kinh ngạc. Tất cả những gì dư luận có thể làm hiện tại là chờ đợi và xem những gì Tesla và "thiên tài lập dị" Elon Musk có thể thực hiện trong tương lai.

Theo Forbes Vietnam