Giám đốc điều hành Shopee: Thị trường còn rất lớn, Shopee không có xu hướng trở thành bá chủ TMĐT và cũng không đi lấy "đất" của thiên hạ!

26/09/2019 17:23

"Ngành TMĐT Việt Nam còn quá nhỏ nên thị trường còn rất lớn. Chúng tôi mong muốn đẩy tỷ trọng TMĐT từ 2 lên đến 4%, đẩy gấp đôi thì miếng bánh đã rất lớn rồi" ông Trần Anh Tuấn – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nhận định.


"Ngành TMĐT Việt Nam còn quá nhỏ nên thị trường còn rất lớn. Chúng tôi mong muốn đẩy tỷ trọng TMĐT từ 2 lên đến 4%, đẩy gấp đôi thì miếng bánh đã rất lớn rồi" ông Trần Anh Tuấn – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nhận định.

Có sự cạnh tranh sẽ phát triển tốt hơn

Với người tiêu dùng, Thương mại điện tử (TMĐT) giống như khu chợ với rất nhiều tiện ích và đa dạng hàng hóa. Còn đối với doanh nghiệp thì TMĐT là một thị trường khốc liệt nhưng vô cùng hấp dẫn, với mức tăng trưởng lên tới 30% năm.

Theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, 60% người mua sắm trực tuyến là nữ, 40% còn lại là nam. Độ tuổi mua sắm online từ 25-29 tuổi chiếm 25% và đa số những người này đều độc thân. 55% trong số họ là nhân viên văn phòng. Hiện có 38,8 triệu người sử dụng internet và con số này đang tăng trưởng hàng năm là 11%. Là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân, Việt Nam ghi nhận sự phát triển và xuất hiện của nhiều trang TMĐT trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc đây là một thị trường khốc liệt. Thực tế cũng cho thấy, trong thời gian qua có rất nhiều trang TMĐT xuất hiện và đã phải dừng hoạt động như Vuivui.com, Foodpanda...

Trước sự cạnh tranh và chạy đua khốc liệt của TMĐT Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam lại quan điểm: "Thị trường có sự cạnh tranh cao thì chúng tôi sẽ tốt hơn. Điều đó giúp chúng tôi có nhiều động lực để có thể cạnh tranh với những đơn vị đang vận hành trên thị trường".

Trong cuộc chạy đua khốc liệt của ngành TMĐT, những trang TMĐT nào cung cấp trải nghiệm tốt cho người sử dụng thì khách hàng sẽ đến với những đơn vị đó. Việc có nhiều doanh nghiệp đến và đi cho thấy đó là sự năng động của thị trường và đó cũng là sự đào thải rất tốt để giúp ngành này có thể phát triển hơn.

Đồng thời ông Trần Tuấn Anh cũng nhận định: "Ngành TMĐT Việt Nam còn quá nhỏ nên thị trường còn rất lớn. Shopee không có xu hướng trở thành bá chủ của TMĐT và cũng không đi lấy "đất" của thiên hạ để làm gì cả. Chúng tôi mong muốn đẩy tỷ trọng TMĐT từ 2 lên đến 4%, đẩy gấp đôi thì miếng bánh đã rất lớn rồi".

Còn đối với những đơn vị nước ngoài khác đang vận hành tại Việt Nam, nhiều người lo sợ rằng họ sẽ chiếm lĩnh thị trường. Trước điều này, Giám đốc điều hành cho biết: "Chúng tôi tin rằng những hiểu biết của chúng tôi tại thị trường và những gì mà chúng tôi đang vận hành không dễ để ngày một ngày hai mà các đơn vị khác có thể làm được".

 

Từng cho rằng marketing là không cần thiết, nhưng đây lại là mảng phải chi nhiều nhất

Hiện nay trên Shopee có khoảng 8 triệu mặt hàng và đây là trang TMĐT được nhiều người biết đến nhất tại thị trường Việt Nam. Để hình thành và phát triển như thời điểm hiện tại, trong quá trình khảo sát thị trường, Giám đốc điều hành Shopee đã nhận ra rằng, người Việt có máu kinh doanh rất cao, bạn có thể nhìn thấy điều đó ở khắp mọi nơi. Từ cuộc sống thực tế cho đến mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy người bán hàng.

Facebook không phải là một nền tảng mua sắm nhưng hiện nay, đây là một trong những kênh mua bán phổ biến của người Việt. Tính năng mà người tiêu dùng thích ở facebook đó chính là tính năng xã hội. Khách hàng có thể biết người bán hàng là người như thế nào. Từ đó, ông nhận ra nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hiện nay, Shopee đang xây dựng tính những tính năng đó cho nền tảng của mình, khách hàng có thể chat, trao đổi cụ thể và thậm chí có thể trả giá với người bán hàng

Ông Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ: "Trước kia, tôi từng nghĩ marketing là không cần thiết nhưng đó là vì mình chưa làm được và có nhiều đơn hàng chưa phục vụ được. Sau đó tôi nhận ra online marketing phát triển và mình bắt đầu phải ứng dụng, khi sử dụng các phương pháp marketing và cảm thấy hiệu quả nên chúng tôi đã đẩy mạnh đầu tư. Đây cũng là mảng mà chúng tôi phải chi nhiều nhất".

Giám đốc điều hành Shopee: Thị trường còn rất lớn, Shopee không có xu hướng trở thành bá chủ TMĐT và cũng không đi lấy đất của thiên hạ! - Ảnh 1.

Từng cho rằng marketing là không cần thiết, nhưng đây lại hiện đang mảng Shopee phải chi nhiều nhất.

 

Nhân sự là vấn đề "nhức đầu" nhất của ngành TMĐT

Dù "miếng bánh" còn nhiều nhưng để đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay các trang TMĐT đều gặp phải những khó khăn nhất định.

Giám đốc điều hành chia sẻ: "Vấn đề nhân sự là vấn đề nhức đầu nhất với chúng tôi hiện nay. Khó khăn lớn nhất của Shopee là làm sao để có một đội ngũ phù hợp. TMĐT là một ngành rất mới, vì vậy đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm trong ngành này rất ít".

Đây không phải là vấn đề của riêng Shopee mà là vấn đề của nhiều trang TMĐT khác tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Trần Tuấn Anh, khó khăn thứ hai mà hiện nay trang TMĐT đang gặp phải đó chính là đại đa số người tiêu dùng chưa hiểu và chưa biết về TMĐT. Để hình thành thói quen mua sắm cho người tiêu dùng cũng là điều không hề đơn giản.

Bài toán thứ ba mà các trang TMĐT đang gặp phải đó chính là thanh toán. Đại đa số người dùng trong nước đều sử dụng tiền mặt và khi sử dụng tiền mặt thì sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên để giải quyết bài toán này thì cần nhiều thời gian.


Khởi Minh

Theo Trí Thức Trẻ