'Giới siêu giàu Việt Nam tăng nhanh nhưng không có thêm tỷ phú USD trong 5 năm tới'

07/03/2019 18:58

Việt Nam được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới trong 5 năm tới, theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank.


Việt Nam được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới trong 5 năm tới, theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank.

Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, có trụ sở chính tại London (Anh), vừa công bố báo cáo Thịnh vượng 2019 (Wealth Report). Theo báo cáo này, Việt Nam có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) năm 2018, tăng 7 người so với năm trước đó. Trong 5 năm tới, Việt Nam cũng được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với 31%.

Báo cáo cũng ghi nhận Việt Nam có 12.327 triệu phú năm 2018, tăng 5% so với năm trước đó. Năm 2023, con số này được dự báo lên tới 15.776 người.

Trong khi đó, số lượng tỷ phú được Knight Frank dự báo là không thay đổi vào năm 2023, vẫn là 4 người như hiện nay.

Trước đó, vào tháng 1/2019, hãng Wealth-X cũng đưa ra báo cáo về giới siêu giàu (High Net Worth Handbook 2019). Theo đó, Việt Nam đứng thứ 4 trong số 10 quốc gia có số người giàu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Cụ thể, Wealth-X cho biết Nigeria của Châu Phi đứng đầu với tốc độ tăng trưởng 16,3% số người giàu trong nước từ nay đến năm 2023. Tiếp đó là Ai Cập với 12,5%, Bangladesh với 11,4% và Việt Nam với 10,1%.

Để có được kết quả trên, Wealth-X đã nghiên cứu 540.000 người có tài sản ròng ít nhất 1 triệu USD trở lên. Những yếu tố như mức độ tài sản, tăng trưởng dân số hay cơ hội đầu tư trong tương lai cũng được đưa vào xem xét rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết quả.

Vì sao giới siêu giàu ở Việt Nam tăng nhanh?

“Việt Nam cùng các nước như Ấn Độ, Philippines hay Kenya được cho là ngày càng nhiều người giàu do nhận được dòng vốn đầu tư lớn”, báo cáo của Wealth-X cho biết.

Trong khi đó, Knight Frank chỉ ra rằng trong các ngành mà giới siêu giàu kinh doanh thì tài chính, kinh doanh và đầu tư là những ngành phổ biến nhất, kế đến là sản xuất, công nghệ, dịch vụ và xây dựng. 

Ngoài ra, theo ông Chesterfield thuộc Wealth – X, những người sinh ra sau những năm 1980 hoặc con của những gia đình mới giàu là nhóm đóng góp phần lớn vào việc tạo tỷ lệ tăng trưởng những người siêu giàu cao bất thường ở rất nhiều các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

"Ở châu Á, người siêu giàu trẻ hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới. Ví dụ, ở châu Âu hay Mỹ, những người siêu giàu thường ở lứa tuổi 60-70 hoặc già hơn bởi họ mất nhiều thời gian hơn, ít nhất là 1 thế hệ, thậm chí là 2 thế hệ để tạo dựng nên một gia sản siêu giàu. Điều đó ngược lại với ở châu Á, khi rất nhiều người vừa đủ tuổi thành niên đã nắm trong tay gia sản kếch xù", ông Chesterfield thuộc Wealth – X cho biết.

Minh An

Theo VietnamFinance