Gói 'combo' của tỷ phú Masayoshi Son dành cho Trung Quốc: Ngừng bán chip cho Huawei, bán bớt vốn tại Alibaba

05/06/2019 23:33

Ngay sau khi quyết định "nghỉ chơi" với Huawei - tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, SoftBank của của tỷ phú Masayoshi Son công bố đã bán bớt vốn tại Alibaba - công ty thương mại điện tử số 1 nước này.

softbank
SoftBank lãi hơn 11 tỷ USD sau khi thoái một phần vốn tại Alibaba.)

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản ngày 5/6 cho biết đã hoàn tất thương vụ được công bố vào năm 2016, trong đó chuyển nhượng 73 triệu chứng chỉ tín thác của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) mà công ty này đang nắm giữ.

Theo đó, SoftBank sẽ được hưởng khoản lãi trước thuế 1.200 tỷ Yên (tương đương 11,1 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên sau 16 năm, SoftBank, cổ đông lớn nhất của Alibaba, bán cổ phần tại Alibaba để củng cố nguồn vốn đầu tư vào các startup tiềm năng trên thế giới.

Thương vụ tại Alibaba là một trong nhiều thương vụ thoái vốn do cựu Chủ tịch SoftBank Nikesh Arora dẫn đầu, một cuộc cải tổ danh mục đầu tư bao gồm cả việc bán cổ phần tại Supercell Oy, nhà phát triển  tựa game di động bán chạy hàng đầu thế giới Clash of Clans. Các thương vụ thoái vốn này đã giúp nhà sáng lập Masayoshi Son có thể mua công ty thiết kế chip ARM Holdings Plc với giá 32 tỷ USD vào năm 2016, đồng thời tạo ra quỹ Vision Fund 100 tỷ USD.

Sau thương vụ nói trên, SoftBank vẫn nắm giữ khoảng 26% cổ phần tại Alibaba.

SoftBank là tập đoàn viễn thông lớn nhất Nhật Bản được Masayoshi Son thành lập năm 1981 tại Tokyo. Hoạt động của tập đoàn bao gồm viễn thông cố định, thương mại điện tử, Internet, dịch vụ công nghệ, tài chính, truyền thông đại chúng, thiết kế bán dẫn cùng nhiều lĩnh vực khác.

Masayoshi Son cũng là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nhật với khối tài sản trị giá hơn 22 tỷ USD.

Trong những năm qua, Masayoshi Son nổi bật trong giới công nghệ. Ông được xếp vào danh sách những nhà đầu tư khổng lồ với Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) trị giá 100 tỷ USD của Softbank. Đơn vị đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau như gọi xe, làm chip, văn phòng chia sẻ, xây dựng vệ tinh, làm robot và thậm chí là dự án trồng cải trong nhà.

1000x-1
Tỷ phú Masayoshi Son - Chủ tịch Tập đoàn SoftBank và tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba.)

Mới đây, Softbank và quỹ Vison Fund được dẫn dắt bởi tỷ phú Masayoshi Son hiện đang kiểm soát ARM - hãng thiết kế vi xử lý có trụ sở ở nước Anh vừa tuyên bố "nghỉ chơi" với Huawei khi chính phủ Mỹ đưa hãng công nghệ Trung Quốc này vào danh sách đen.

"Cái hất tay" của ARM được đánh giá là một đòn đánh mang tính quyết định dành cho ông lớn số 1 thị trường smartphone Trung Quốc. Trong một bức thư nội bộ, ARM yêu cầu nhân viên "dừng toàn bộ các hợp đồng đang có hiệu lực, dừng hỗ trợ và các thương vụ đang tiến hành" với Huawei. Sau đó, nhà thiết kế chip của Anh đã lên tiếng khẳng định chính thức rằng quyết định này là chính xác.

Tháng 7/2016, Softbank được dẫn dắt bởi tỷ phú Masayoshi Son đã đạt được thỏa thuận mua lại ARM. Các giao dịch được hoàn tất vào ngày 5/9/2016. Softbank đã bỏ ra 32 tỷ USD để thâu tóm ARM.

Công ty Nhật Bản cho thấy họ đang thâu tóm một phần rất quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành điện tử thế giới, một công ty mà ngay cả Apple cũng phải dựa vào để tạo ra con chip cho thiết bị của mình.

Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, tỷ phú Masayoshi Son - một người đàn ông quyền lực với vóc dáng nhỏ bé, ông trùm đằng sau những đế công nghệ hàng đầu thế giới - đã cắt giảm những khoản đầu tư, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ở đỉnh điểm.

Dẫu vậy, SoftBank Group và Vision Fund của tỷ phú Masayoshi Son vẫn còn hàng tỷ USD  tại Trung Quốc. Cả hai đều là nhà đầu tư của Didi Chuxing - startup gọi xe lớn nhất Trung Quốc, từng thâu tóm Uber tại nước này vào năm 2016, cũng như hãng truyền thông xã hội khổng lồ Bytedance Ltd. và startup trí tuệ nhân tạo SenseTime Group Ltd.

Vision Fund còn dự kiến rót 1,5 tỷ USD vào nền tảng giao dịch ôtô đã qua sử dụng Chehaoduo Group của Trung Quốc, một động thái lớn nữa của quỹ đầu tư Nhật vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tại Trung Quốc, quỹ này cũng đã rót vốn vào startup vận tải Full Truck Alliance Co. và startup giáo dục trực tuyến Zuoyebang, nền tảng chia sẻ văn phòng WeWork...

Năm 2000 là thời điểm tỷ phú Son gặp Jack Ma, người sáng lập hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc - Alibaba và đã đầu tư 20 triệu USD với lời hứa sẽ giúp họ trở thành Yahoo! tiếp theo. Khi Alibaba đang ở thời kỳ đỉnh cao khi trở thành một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới thì Masayoshi Son lại bất ngờ “chốt lời”.

Thu Phương
Theo Nhà đầu tư