Google được chào đón tại Trung Quốc với điều kiện "chơi theo luật" của quốc gia này

07/08/2018 22:55

Google được chào đón trở lại Trung Quốc nhưng với điều kiện công cụ tìm kiếm này phải tuân thủ pháp luật tại đây, đây là nhận định của trang Nhân dân Nhật báo, sau khi các báo cáo nổi lên rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang lên kế hoạch tung ra một phiên bản kiểm duyệt dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc đại lục.  Google ban đầu đã rời Trung Quốc trong năm 2010 vì lo ngại về kiểm duyệt.

Động thái được báo cáo của Google đã gây ra những lo ngại từ những người ủng hộ quyền riêng tư vì nó sẽ chặn các tài liệu trực tuyến mà chính phủ Trung Quốc không thích. Nhưng các phương tiện truyền thông nhà nước hậu thuẫn quốc gia này lại có một cái nhìn rất khác nhau.

"Bất kể sự rút lui của Google, hoặc liệu có thể lấy lại quyền truy cập vào đại lục hay không, Google đã là một thương hiệu chính trị. Đây chắc chắn là một bi kịch cho công ty đa quốc gia nổi tiếng này", Tờ Nhân dân Nhật báo viết trong một bài báo được công bố hôm thứ Hai.

"Quyết định rời khỏi thị trường Trung Quốc là một sai lầm lớn, khiến công ty bỏ lỡ cơ hội vàng trong sự phát triển Internet của đại lục."

Nhân dân Nhật báo cho biết Google "được chào đón trở lại đại lục, nhưng đó là điều kiện tiên quyết là hãng này phải tuân thủ các yêu cầu của pháp luật."

Những yêu cầu này về cơ bản được điều chỉnh bởi cái gọi là Tưởng lửa Internet của Bắc Kinh, là một chính sách kiểm duyệt rất lớn. Ví dụ: hầu hết người dùng Internet Trung Quốc không thể truy cập vào Google ngay bây giờ. Và nhiều dịch vụ khác, bao gồm cả Facebook, cũng bị chặn. Một số trang web cũng có thể bị kiểm duyệt nếu chúng được coi là "không phù hợp".

">
Nhân dân Nhật báo cố gắng biện minh cho lập trường của Bắc Kinh về kiểm duyệt Internet nói rằng "không có quốc gia nào cho phép Internet tràn ngập nội dung khiêu dâm, bạo lực, thông điệp lật đổ, chủ nghĩa ly khai dân tộc, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa khủng bố". Điều này là sai, tất nhiên, nội dung khiêu dâm và phân biệt chủng tộc có thể được tìm thấy trên mạng internet ở nhiều nơi trên thế giới.

Google đã không bình luận cụ thể về bài viết của tờ Nhân dân Nhật Báo, nhưng hãng này khẳng định, Google đã cung cấp một số ứng dụng ở Trung Quốc và đã đầu tư đáng kể vào các công ty tại đây. như JD.com. "Cúng tôi không bình luận về suy đoán về các kế hoạch tương lai", một phát ngôn viên  của Google cho biết.

Baidu: Chúng tôi sẽ giành chiến thắng một lần nữa

Giám đốc điều hành của Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc, đã trả lời tin tức Google có thể tung ra một sản phẩm cạnh tranh với hãng này. Robin Li nói rằng Google sẽ phải đối mặt với sức mạnh của các công ty Trung Quốc.

"Trong những năm qua, môi trường công nghiệp và quy mô phát triển của chúng tôi đã trải qua những thay đổi làm chấn động thế giới. Các công ty công nghệ Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới trong việc khám phá các vấn đề mới và phục vụ nhu cầu mới. Thế giới đang sao chép từ Trung Quốc. Công ty quốc tế muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cần phải đối đầu và suy nghĩ", Li nói trong một cập nhật trạng thái về dịch vụ nhắn tin WeChat.

Li cho biết Google đã tung ra dịch vụ tìm kiếm của mình tại Trung Quốc trước Baidu. Nhưng khi Google rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi Trung Quốc vào năm 2010, thị phần của hãng đã giảm và Li tuyên bố điều này là do Baidu đã vượt qua công ty Mỹ với "đổi mới công nghệ và sản phẩm".

"Nếu Google trở lại bây giờ, chúng ta thực sự có thể ... giành chiến thắng một lần nữa" Li nói.

Google từ chối trả lời các bình luận của Li.

Ý Nhi/Theo CNBC