Google nhận án phạt kỷ lục 593 triệu USD ở Pháp trong 'cuộc chiến' bản quyền tin tức

14/07/2021 19:07

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay do cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đưa ra dành cho một công ty không tuân thủ một trong các phán quyết của mình.

z2614392772741-a080e5340fc4565fc325351f6dd52aba-1626264292.jpg

Pháp phạt Google số tiền kỷ lục 593 triệu USD trong cuộc chiến bản quyền tin tức với các nhà xuất bản truyền thông

Theo CNBC, ngày 13/7, cơ quan quản lý cạnh tranh (CA) của Pháp đã tuyên phạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google của Mỹ 500 triệu Euro, tương đương 593 triệu USD, vì không đàm phán "một cách chân thành" với các công ty truyền thông về việc sử dụng nội dung của họ một cách phù hợp với các quy định bản quyền của Liên minh châu Âu (EU).

CA cũng yêu cầu Google đề xuất "một khoản nhuận bút cho việc sử dụng các nội dung có bản quyền hiện nay" cho các nhà xuất bản truyền thông. Nêu không tuân thủ quy định này trong vòng 2 tháng, có thể Google sẽ phải đền bù cho các thiệt hại bổ sung lên tới 900.000 Euro mỗi ngày, tương đương hơn 1 triệu USD.

Người đứng đầu CA, bà Isabelle De Silva, cho biết: "Đây là mức phạt nặng nhất từ trước tới nay mà chúng tôi áp dụng đối với một công ty không tuân thủ phán quyến theo quy định. Điều này thể hiện mức độ đặc biệt nghiêm trọng của các vi phạm và hành vi của Google khi liên tục trì hoãn việc thực thi theo pháp luật".

Đại diện phía Google cho biết công ty cảm thấy "rất thất vọng" trước quyết định nêu trên. Người phát ngôn của Google cho biết án phạt trên đã không xét đến những nỗ lực của tập đoàn trong suốt thời gian đàm phán, cũng như thực tế việc sử dụng tin tức trên các nền tảng của Google.

"Phán quyết trên chủ yếu liên quan đến các cuộc đàm phán diễn ra từ tháng 5-9/2020. Sau đó, chúng tôi đã tiếp tục làm việc với các nhà xuất bản và hãng thông tấn để tìm điểm chung", người này bổ sung.

Được biết, cuộc chiến pháp lý giữa Google và các công ty truyền thông tập trung vào các cáo buộc rằng Google đã cho hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm các bài viết, ảnh và video do các nhóm truyền thông sản xuất mà không trả tiền nhuận bút phù hợp, dù Google thu về một lượng tiền khổng lồ từ quảng cáo trên mạng.

Tháng 4/2020, sau khi Google từ chối thực thi luật mới của EU về bản quyền kỹ thuật số, CA đã yêu cầu Google phải tiến hành đàm phán "chân thành" trong thời gian 3 tháng với các nhà xuất bản và công ty truyền thông về bản quyền tin tức.

Khoản tiền phạt kỷ lục từ phía Pháp là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến bản quyền đang diễn ra giữa những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook và các nhà xuất bản tin tức.

Pháp không phải là quốc gia duy nhất yêu cầu Google thực hiện nhiệm vụ bồi thường cho các tổ chức tin tức. Năm ngoái, Úc đã yêu cầu Google và Facebook trả tiền cho các hãng truyền thông để có quyền đăng tải những nội dung của các nhà xuất bản.

Theo Hạnh Chi/VietnamFinance