'Gót chân Asin' của FPT

23/02/2018 09:53

FPT đang trước thềm của tuổi 30. Đối với một công ty công nghệ, 30 tuổi là rất chững. Trong 30 năm qua, tập đoàn đã phát triển bằng tinh thần tiên phong. Gần đây, sự tiên phong cũng có phần thưa thớt cùng tuổi tác ngày càng cao của các nhà lãnh đạo sáng lập.

FPT là một tập đoàn hùng mạnh với tất cả các lợi thế mà các công ty khác mơ ước như đang ở thế thượng phong về công nghệ, thương hiệu, đội ngũ lãnh đạo đã qua tôi luyện làm nên một tập đoàn tiên phong không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn trong ngành viễn thông, giáo dục, bán buôn, bán lẻ và báo chí.

Nhưng cũng như những chiến binh, dù có là người dũng mãnh nhất, đều có thể có một điểm yếu nào đó. Cũng như Asin, dù đã tôi luyện tới mức mình đồng da sắt, đao thương bất nhập, nhưng cũng còn một điểm yếu làm Asin phải gục ngã khi mũi tên của một hoàng tử Hy Lạp bắn trúng gót chân của chàng.

"Nếu có thể hỏi những vị đế vương như Thành Cát Tư Hãn hay Tần Thủy Hoàng là trên thế gian này, có điều gì làm các Ngài sợ hay không? Thì câu trả lời, giống nhau và chỉ có một mà thôi, đó là sợ bệnh già. FPT chắc cũng vậy, bệnh già chắc hẳn là gót chân Asin của FPT", một chuyên gia   chia sẻ với Nhadautu.vn nhân dịp đầu năm mới Xuân Mậu Tuất 2018.

 Độ tuổi trung bình của các thành viên Hội đồng quản trị FPT là trên 60 tuổi.

Theo vị này, không phải chỉ FPT, bệnh già là bệnh đáng sợ nhất của hầu hết các tập đoàn trên thế giới… Nếu con người có sinh lão bệnh tử, thì doanh nghiệp cũng vậy, có khởi nghiệp, già hóa, trì trệ và sụp đổ hoặc bị mua lại. Đây là qui luật, rất ít công ty có thể thoát được qui luật này. Ví dụ rất nhiều như Nokia, Yahoo, Kokak…

Nhìn vào đội ngũ lãnh đạo cốt cán của FPT, tuổi bình quân của các thành viên HĐQT là trên 60 tuổi, như Chủ tịch Trương Gia Bình, Tổng Giám đốc Bùi Quang Ngọc, Phó tổng giám đốc Đỗ Cao Bảo. Ở các đơn vị phía dưới thì có nhiều lãnh đạo lục thập như ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch FPT giáo dục, ông Thang Đức Thắng - Tổng Biên Tập Vnexpress…

Biểu hiện của con người khi tuổi già là vận động chậm lại còn công ty là tăng trưởng thấp. Trong 5 năm vừa qua, FPT tăng trưởng lợi nhuận chậm lại, bình quân chỉ đạt khoảng 7-8%/năm. Năm 2017 tăng trưởng lợi nhuận khoảng 43%, tuy nhiên nếu loại trừ lợi nhuận do bán vốn từ FPT Shop và FPT Trading thì lợi nhuận thực tế từ hoạt động kinh doanh cũng chỉ trên hai con số một chút, bù trừ cho kết quả năm 2016 gần như không có tăng trưởng về lợi nhuận.

Biểu hiện nữa của bệnh già là một số bộ phận trong cơ thể con người bắt đầu lão hóa, ví như gan yếu, thận hư. Đối với công ty, là sự suy yếu của một số bộ phận. FPT có tăng trưởng khá tốt ở các “bộ phận” như FPT phần mềm, FPT giáo dục, FPT Shop (bán lẻ). Tuy nhiên cũng một số bộ phận khác đang có biểu hiện lão hóa như FPT IS (FIS), FPT Trading.

Một số đơn vị khác vẫn duy trì tăng trưởng nhưng chưa cao và có xu hướng chậm lại, ít có thêm cái mới như FPT Telecom, FPT Online. Sự già còn thể hiện ở chậm tái tạo tế bào mới. Đối với doanh nghiệp là hoạt động khởi nghiệp nội bộ. FPT có vẻ rất thận trọng khi vẫn xoay quanh hoạt động của 7 công ty thành viên trong hơn 10 năm qua.

FPT cũng nhận ra gót chân Asin của mình. Chủ tịch Trương Gia Bình thậm chí còn chia sẻ “hợp chất chống lão hóa” với Vietnam Airlines đó là duy trì khát vọng cháy bỏng, ám ảnh khách hàng và phát huy tinh thần làm chủ.

Ngoài các lãnh đạo ở hàng ngũ "các cụ" thì FPT cũng có các thế hệ 7x, 8x đang chịu trách nhiệm ở các vị trí then chốt trong các “cỗ máy tạo tiền” như Tổng giám đốc FPTshop Nguyễn Bạch Điệp (1972); Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà (1974); Hoàng Nam Tiến (1968), Hoàng Việt Anh (1974), Chủ tịch và Tổng giám đốc FPTsoftware; Dương Dũng Triều (1974), Phạm Minh Tuấn (1974), Chủ tịch và TGĐ FIS; trên Tập đoàn thì có Nguyễn Thế Phương (1977) - Giám đốc tài chính (CFO); Giám đốc điều hành Hoàng Việt Hà (1974); Lê Hồng Việt (1982)… và nhiều các lãnh đạo trẻ khác.

FPT đang trước thềm của tuổi 30. Đối với một công ty công nghệ, 30 tuổi là rất chững. Trong 30 năm qua, tập đoàn đã phát triển bằng tinh thần tiên phong. Gần đây, sự tiên phong cũng có phần thưa thớt cùng tuổi tác ngày càng cao của các nhà lãnh đạo sáng lập. Tuy nhiên nếu FPT giải được bài toán già hóa thì thời cơ và vận hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn còn rất nhiều.

>>> Chủ tịch FPT làm tế lễ trời đất cầu phúc lành

Theo Mai Mai/Nhà Đầu Tư

Bạn đang đọc bài viết "'Gót chân Asin' của FPT" tại chuyên mục Chuyện thương trường.