Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và góc nhìn khác biệt của CEO Be Group

07/07/2019 09:26

Được coi như một đối thủ cùng ngành của Grab nhưng CEO Trần Thanh Hải định nghĩa Be là công ty vận tải thay vì công ty công nghệ. Tư duy này khiến góc nhìn của CEO Be Group trong vấn đề đóng thuế của các công ty taxi truyền thống và công ty công nghệ cũng có nhiều khác biệt cần quan tâm.


Được coi như một đối thủ cùng ngành của Grab nhưng CEO Trần Thanh Hải định nghĩa Be là công ty vận tải thay vì công ty công nghệ. Tư duy này khiến góc nhìn của CEO Be Group trong vấn đề đóng thuế của các công ty taxi truyền thống và công ty công nghệ cũng có nhiều khác biệt cần quan tâm.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải ngày 5/6, thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế của Grab và Vinasun lần đầu được tiết lộ đã khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ thể, trong năm 2018, Grab đóng góp hơn 441 tỷ đồng (theo xác nhận từ cơ quan quản lý thuế trực tiếp Grab là Chi cục Thuế Quận 10, TP. Hồ Chí Minh ngày 7.1.2019) vào ngân sách quốc gia. Trong khi đó, nghĩa vụ thuế của Vinasun ở mức 144 tỷ đồng (theo Báo cáo tài chính Quý 4.2018 của Công ty Cổ phần Ánh Dương – Vinasun), nghĩa là chỉ bằng 1/3 Grab.

Những con số này không chỉ góp phần giải nỗi "oan" cho Grab sau quãng thời gian liên tục bị Vinasun và các Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi "tố" trốn thuế, mà khiến nhiều người có cái nhìn thiện cảm hơn với doanh nghiệp gọi xe của Singapore.

Tuy nhiên xuất hiện trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp phát sóng gần đây, ông Trần Thanh Hải, nhà sáng lập, CEO Be Group lại đưa ra những góc nhìn khác về hai con số kể trên.

Thứ nhất, theo ông Hải, nếu nhìn về chiều dài lịch sử, ngành vận tải taxi đã tăng trưởng liên tiếp trong vòng 5 năm qua với tỷ lệ khoảng 30-35%/năm. "Các cơ quan thuế hãy nhìn tổng số tiền thuế đóng vào. Ví dụ năm 2016 thị trường thu được tổng số tiền thuế là bao nhiêu thì đến ngày hôm nay là bao nhiêu. Nếu đúng theo tỷ lệ tăng trưởng thị trường, tổng số tiền vào ngân sách cũng phải tăng 30-35%/năm. Đó là logic thôi".

Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và góc nhìn khác biệt của CEO Be Group - Ảnh 1.

Thứ hai, nếu Grab đóng 440 tỷ, câu hỏi đặt ra là 440 tỷ trên tỷ lệ doanh thu bao nhiêu, so với tỷ lệ doanh thu Vinasun đóng trên tỷ lệ doanh thu của họ. CEO Be cho rằng phải so sánh như vậy mới có cái nhìn tổng thế về nghĩa vụ thuế các bên, chứ không thể nói đơn giản rằng bên này đang đóng thuế gấp 3 lần bên kia.

"Điều thứ 3, cũng là điều tôi muốn nhấn mạnh cực kỳ quan trọng, tại sao một doanh nghiệp đứng đầu ngành taxi cách đây 4 năm trước, giờ chỉ còn đóng được 140 tỷ tiền thuế, tại sao có ngày hôm nay", ông Hải trăn trở.

Theo số liệu đưa ra trong chương trình, năm 2018, Grab chiếm 70% thi phần taxi Việt Nam, 30% còn lại chia cho các hãng taxi truyền thống và công ty công nghệ trong nước. Tuy nhiên, theo Tổng cục thuế, thuế giá trị gia tăng Grab phải nộp là 3%, còn các hãng taxi truyền thống trong nước phải nộp là 10%.

Grab đóng thuế gấp 3 lần Vinasun và góc nhìn khác biệt của CEO Be Group - Ảnh 2.

Không chỉ rõ tên nhưng ông Hải cho rằng, nhiều ứng dụng gọi xe hiện nay đang tìm cách lách luật để trả mức thuế thấp hơn.

"Có đơn vị nhận là nền tảng phần mềm nhưng họ quyết định từ giá vận tải đến chính sách thưởng, thậm chí có chế tài xử phạt với anh em tài xế, cấm làm cho hãng này hãng kia. Tức họ đang vận hành như taxi truyền thống nhưng họ lách luật để trả thuế thấp hơn doanh nghiệp vận tải khác".

Vì ý thức được điều này, ông Hải cho biết Be đăng ký dưới hình thức công ty vận tải. Ông lý giải bản chất dịch vụ của Be vẫn là vận chuyển khách hàng từ A đến B. Các vấn đề phía sau từ kết nối tài xế đến tối ưu hóa nguồn lực hay tối ưu hóa vận hành chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn.

"Chúng ta không thể đi chuyến xe giá rẻ chỉ vì lách thuế, chúng ta phải trả đủ, trả đúng những gì thuộc về trách nhiệm của xã hội", CEO Be Group nhấn mạnh.


Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ