Gu đầu tư bất động sản nước ngoài của giới siêu giàu

14/09/2018 15:59

Ngoài bất động sản chính ở quê nhà, các cá nhân siêu giàu có xu hướng đầu tư vào các dự án bất động sản ở nước ngoài như một cách thức gia tăng giá trị tài sản. Tính trung bình, mỗi cá nhân siêu giàu sở hữu ít nhất bốn ngôi nhà hạng sang ở khắp nơi trên thế giới với tổng trị giá khoảng 94 triệu đô-la Mỹ.

HỌ ĐẦU TƯ Ở ĐÂU?

Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Hồng Kông, Singapore và Thụy Sĩ là các quốc gia được ưa thích hàng đầu trong danh mục lựa chọn đầu tư bất động sản của các đại gia. Ngoài các mục tiêu mang tính chất thương mại và kinh doanh, người siêu giàu cũng có xu hướng thích chọn các khu vực nổi tiếng về giải trí như Aspen (Mỹ), Thụy Sĩ để trượt tuyết hoặc Monaco để thỏa thú giải trí trên sóng nước với những chiếc du thuyền sang trọng.

Chỉ số Bất động sản nhà ở của người siêu giàu (The UHNW Residential Real Estate Index) cho thấy mức tăng giá trị 8% của các bất động sản nhà ở do người siêu giàu sở hữu trên toàn cầu trong năm qua.

Giới siêu giàu mua bán bất động sản

Theo từ điển Investopedia, người siêu giàu (UHNWI – Ultra High Net Worth Individual) là người có lượng tài sản đầu tư ít nhất là 30 triệu đô-la Mỹ, chưa bao gồm tài sản cá nhân, nhà ở cơ bản và tài sản khác như các món đồ sưu tập…

Hiện nay, con số các cá nhân siêu giàu ở châu Á đang gia tăng mạnh, gần gấp đôi so với tổng số triệu phú ở các khu vực Mỹ Latin, Caribe, Trung Đông và châu Phi cộng lại. Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của hãng Knight Frank, Monaco là quốc gia có tỷ lệ người siêu giàu cao nhất thế giới: 574 người siêu giàu/100.000 người dân, theo sau là Luxembourg (113) và Singapore (60). Tốc độ tăng trưởng dân số trung bình hàng năm của nhóm siêu giàu châu Á là 5,7%. Singapore, Hồng Kông và New York (Mỹ) là ba thành phố có mức tăng trưởng cao nhất xét về số người siêu giàu.

Theo báo cáo mới nhất The Wealth Report 2015 do Knight Frank phát hành, 23% tài sản của người siêu giàu được dành cho lĩnh vực bất động sản nhà ở (bao gồm nhà ở chính và căn nhà thứ hai như một hình thức đầu tư). Ở Úc và các quốc gia châu Á, tỷ lệ này lên tới 30%. Báo cáo này cũng cho thấy rằng, ngoài Luân Đôn (Anh) là địa chỉ được ưa chuộng hàng đầu, Đức hiện cũng trở thành quốc gia được người siêu giàu châu Âu lựa chọn, trong khi đó, người siêu giàu châu Á lại chuộng thị trường Mỹ, Úc, Hồng Kông và Singapore.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, một cá nhân siêu giàu người Trung Quốc đã mua cả tòa nhà văn phòng hạng A ở khu trung tâm Sydney với giá 400 triệu đô-la Úc. Trung Quốc hiện là quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu lớn nhất châu lục, sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn trên thị trường nhà đất toàn cầu. Họ cũng là những nhà đầu tư hàng đầu tại Hồng Kông và Singapore – hai trong số những khu vực có bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Nam Phi và một số quốc gia châu Phi khác hiện cũng là điểm đến tiềm năng đối với các đại gia Trung Quốc.

Ở khu vực Đông Âu, người siêu giàu Nga có xu hướng thích đầu tư bất động sản tại Anh, Mỹ, Ý, Áo, Pháp, Thụy Sĩ hay một số thị trường hẹp như Caribe và Monaco.

Hòn đảo Skorpios ở Hy Lạp

Theo báo cáo The Global Luxury Residential Real Estate Report 2015 do Weath-X và Sotheby’s xuất bản mới đây, thế giới hiện có 211.275 người siêu giàu, sở hữu lượng bất động sản cao cấp trị giá gần tới 30 nghìn tỷ đô-la Mỹ.

TẠI SAO ĐẦU TƯ

Có những điều lý thú ở tâm lý của người giàu. Người siêu giàu trên thế giới thường mua bất động sản dựa trên ba giá trị: giá trị cảm xúc (Monaco, St. Bart’s), giá trị thực tế (New York, Luân Đôn, Marrakesh, Singapore) và giá trị kinh doanh (Los Angeles, San Francisco).

Trong bốn thập kỷ qua, Luân Đôn là một trong những thành phố sôi động nhất thế giới trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa-xã hội, là điểm đến của dòng tiền đầu tư địa ốc. Theo báo cáo World in London 2014 của Savills, 37% cư dân Luân Đôn là người nước ngoài và tỷ lệ người nước ngoài mua bất động sản Luân Đôn (gồm cả người Trung Quốc và Việt Nam) chiếm 7% giao dịch nhà đất. Savills chỉ ra rằng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, khách hàng quốc tế chiếm 32% tổng lượng giao dịch, và 88% trong số này mua nhà ở nước ngoài với mục đích để ở.

Hoa Kỳ là quốc gia hấp dẫn nhất đối với các cá nhân siêu giàu người nước ngoài, những người muốn tìm kiếm một nơi an cư thứ hai bên ngoài tổ quốc. New York là thành phố đứng đầu thế giới về lượng bất động sản thuộc sở hữu của giới siêu giàu. Monaco là quốc gia có tỷ lệ bất động sản do người siêu giàu nước ngoài sở hữu cao nhất thế giới: 83%.

New York, Mỹ (Hoa Kỳ)

New York, Mỹ

 

HỌ THÍCH DI CƯ?

Báo cáo The Global Luxury Residential Real Estate Report 2015 cũng cho thấy rằng, có trên 6% số người siêu giàu trên thế giới di chuyển khỏi quốc gia nơi mình sinh ra và định cư ở nước ngoài dù vẫn giữ quốc tịch cũ. Các cá nhân siêu giàu châu Âu hiện đang có xu hướng chuyển dịch nguồn tài sản của mình sang châu Á cũng như các quốc gia mới nổi (BRICS). Môi trường sống và chất lượng giáo dục của quốc gia nơi họ hướng đến chính là yếu tố quan trọng đầu tiên khi cân nhắc đầu tư vào bất động sản cũng như mục tiêu di trú. Còn theo các chuyên gia của Knight Frank, có tới 96% các cá nhân siêu giàu Úc từ chối dịch chuyển khỏi quốc gia cư trú, gần 25% người siêu giàu Nga muốn rời bỏ quê hương để định cư ở nước khác.

Thông tin từ Tập đoàn đầu tư châu Á CLSA cho thấy rằng khoảng 45% trong số 70 triệu người siêu giàu Trung Quốc muốn di cư ra khỏi lãnh thổ nước này, 10 triệu người muốn chuyển sang Úc sinh sống thông qua việc sở hữu những khu ngoại ô đẹp nhất ở Melbourne. Môi trường trong sạch, nền giáo dục hoàn hảo cho con cái là hai lý do hàng đầu khiến người giàu Trung Quốc muốn rời bỏ đất nước. Hiện nay, dù giá nhà đất tại Úc được coi là đắt đỏ vào bậc nhất nhì thế giới và được Fitch Ratings dự báo sẽ tăng 4% trong năm 2015, nhưng người Trung Quốc vẫn đổ xô đến đây, đặc biệt sau khi Canada chấm dứt chương trình di trú mang tên Immigrant Investor Program.

Theo báo cáo The Wealth Report , ngoài bất động sản cơ bản như căn hộ, biệt thự, nhiều người siêu giàu có xu hướng đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trang trại nho hoặc trang trại ngựa. Người siêu giàu châu Á có xu hướng đầu tư vào các trang trại trồng nho ở các khu vực nổi tiếng như Bordeaux, Burgundy, Champagne (40% người giàu Trung Quốc, 43% người siêu giàu Đài Loan và 31% người siêu giàu Malaysia). 29% trang trại ngựa ở châu Phi và 40% ở Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được người siêu giàu thế giới quan tâm triệt để. Tương tự, các khu vực trượt tuyết ở châu Âu (35%) và Bắc Mỹ (50%) nhận được sự “đồng thuận” của giới siêu giàu.

Một tòa lâu đài cổ và vườn nho thượng hạng ở Bordeaux, Pháp

Một tòa lâu đài cổ và vườn nho thượng hạng ở Bordeaux, Pháp

Mykolas D. Rambus, Giám đốc điều hành của Wealth-X, dự báo rằng: “Năm 2018, số người siêu giàu trên thế giới sẽ tăng 22%, tài sản của họ tăng lên 36 nghìn tỷ đô-la Mỹ so với mức 27,8 nghìn tỷ đô-la Mỹ hiện nay. Điều này cho thấy nhiều cơ hội lớn cho những ai kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản trên toàn cầu”.

Các chuyên gia của Wealth-X và Sotheby’s cũng dự báo rằng, vùng trũng bất động sản mới đối với những người siêu giàu trên thế giới trong tương lai gần sẽ là Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Myanmar.

BÀI: NHẬT AN. ẢNHREUTERS.
ESQUIRE VIỆT NAM