'Hạ chuẩn cho vay khiến tổ chức tín dụng đối mặt nguy cơ bất ổn'

06/05/2020 00:33

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng ngân hàng cũng là trung gian tài chính, nhận tiền gửi và cho vay lại. Khi khách không có nguồn thu thì ảnh hưởng tình hình trả nợ, làm gia tăng nợ xấu.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng ngân hàng cũng là trung gian tài chính, nhận tiền gửi và cho vay lại. Khi khách không có nguồn thu thì ảnh hưởng tình hình trả nợ, làm gia tăng nợ xấu.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. (Ảnh: CTV)

Liên quan đến vấn đề một số doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi, tại buổi Họp báo Chính phủ chiều ngày 5/5, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng tổ chức tín dụng cũng là doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp và người dân đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng tình hình tài chính của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, ngân hàng cũng là trung gian tài chính, nhận tiền gửi và cho vay lại. Khi khách không có nguồn thu thì ảnh hưởng tình hình trả nợ, làm gia tăng nợ xấu.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, nhiệm vụ của của các tổ chức tín dụng là vừa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, vừa đảm bảo hoạt động của bản thân mình. Do đó, việc hạ chuẩn cho vay khiến tổ chức tín dụng đối mặt nguy cơ bất ổn trở lại như trước đây.

“Hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng sẽ gây hệ lụy cho nền kinh tế,” bà Hồng chia sẻ.

Dẫn đề xuất phương án hạ chuẩn cho vay bằng việc thúc đẩy bảo lãnh của Chính phủ của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phó Thống đốc cho biết những đề xuất này sẽ được Chính phủ xem xét.

Đến nay, các tổ chức tín dụng đã triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khách cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 170.7460 khách hàng với dư nợ 128.210 tỷ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.327 khách hàng với dư nợ hơn 28.441 tỷ đồng; hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 318.528 khách hàng với dư nợ khoảng 980.163 tỷ đồng (mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5-2%, thậm chí có tổ chức tín dụng đã hạ lãi suất 2,5%-4% cho khách hàng như VieitnBank, ACB, Vietcombank, Techcombank, MB, SeABank, Ngân hàng Việt Á.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với lãi suất vay trước dịch từ 1%-2% với 147.637 khách với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 533.122 tỷ đồng./.

Nhóm PV (Vietnam+)

Theo VietnamPlus