Hà Nội: Một trường hợp dương tính với Covid-19 từ Châu Âu về

06/03/2020 23:35

22h tối 6/3, ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của thành phố Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn. Chủ trì cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nôi.

Tại cuộc họp, Bí thư thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ xác nhận một ca dương tính Covid-19 trên địa bàn thành phố. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân là N.H.N (sinh năm 1993) thường trú tại phường 7, quận 3, TP.HCM; hiện đang tạm trú tại số 125, phố Trúc Bạch, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trước đó, ngày 16/2, bệnh nhân đến London (Anh) thăm người thân. Ngày 18/2, bệnh nhân di chuyển sang tỉnh Lombardy (Italy) để du lịch (thời điểm này tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát). Ngày 20/2, bệnh nhân quay trở lại London. Ngày 25/2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch một ngày. Ngày 26/2 bệnh nhân quay lại London.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện thêm dấu hiệu đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày này, bệnh nhân đáp chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines về Việt Nam. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình được về nhà riêng tại 125 phố Trúc Bạch.

Đến ngày 5/3, bệnh nhân sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi nên đến khám tại bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh, Ba Đình) và được chẩn đoán viêm phổi.

Hà Nội đã lập chốt hai đầu phố Trúc Bạch, hạn chế người đi lại để khoanh vùng, cách ly chống dịch.

Triển khai toàn diện các biện pháp phòng chống dịch

Ngay sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan để lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần các khu vực: 125 Trúc Bạch, bệnh viện Hồng Ngọc (cơ sở 55 Yên Ninh), bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu lại quá trình nhập cảnh của bệnh nhân.

Phường Trúc Bạch đã lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Chuyến bay mà nữ bệnh nhân này đi là chuyến bay VN0054, với 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng ở số 125 Trúc Bạch có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân; 5 tạp vụ và 1 lái xe riêng. Tại bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Các nhà chức trách cũng đã tiến hành phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và bệnh viện Hồng Ngọc.

5 người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trong đó, lái xe và người giúp việc có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi. Đêm nay sẽ tiếp tục lấy mẫu những người tiếp xúc gần để xét nghiệm. Bí thư thành ủy Hà Nội đề nghị Vietnam Airlines ngừng khai thác sử dụng máy bay và xác định thông tin người đi cùng chuyến bay.

Theo VTV24