Hai lần bị ung thư ở Mỹ, tôi chẳng tốn xu nào

09/03/2020 23:54

Y tế của Mỹ rất tuyệt, nhưng sẽ là cơn ác mộng với những người mắc bệnh mà không có bảo hiểm.

Y tế của Mỹ rất tuyệt, nhưng sẽ là cơn ác mộng với những người mắc bệnh mà không có bảo hiểm.

Xin cảm ơn ý kiến của tác giả bài Nỗi sợ của những người Mỹ không bảo hiểm y tế. Nếu đã sống ở Mỹ thì phải tìm hiểu luật của họ. Nhưng có nhiều luật mà Mỹ sẽ không báo cho bạn biết đâu.

Tôi ở Mỹ khoảng 30 năm nhưng vẫn phải xài thẻ xanh (green card). Tại sao vậy? Bởi vì nếu tôi không vào quốc tịch thì tôi được hưởng bảo hiểm đến suốt đời. Vì tôi là người được Mỹ bảo lãnh và đem sang Mỹ. Đó là lý do người Mỹ phải có trách nhiệm đối với tôi.

Và ngược lại nếu tôi là người có quốc tịch Mỹ, thì mọi thứ tôi cũng như là người Mỹ thì bắt buộc tôi không còn được những ưu tiên. Ví dụ như là bảo hiểm hay là những trợ cấp khác.

Y tế của Mỹ thì rất tuyệt nhưng chỉ đối với người đang có bảo hiểm. Điển hình như tôi đây. Năm 1994 tôi bị ung thư bao tử, sau giải phẫu tôi tiếp tục sống và không phải trả một xu nào. Năm 2007 tôi lại bị thận và sau khi mổ tôi tiếp tục sống và cũng không phải trả một xu nào.

Năm 2019 tôi lại bị ung thư xương sau khi điều trị tôi chẳng tốn xu nào .
Sau đó bác sĩ báo cho tôi biết tôi đang bị viêm gan A, B, C  và cho tôi uống tất cả là 98 viên thuốc liên tục uống hơn 3 tháng và mỗi viên thuốc trị gan của tôi có giá là gần 100 đôla. Các bạn thử nghĩ xem, nếu bạn ở Mỹ mà không có bảo hiểm thì làm sao bạn sống?

Nếu bạn đã có quốc tịch mà bạn phạm tội, thì bạn cũng bị trả về thôi. Nếu bạn đang xài thẻ xanh mà bạn sống đàng hoàng không phạm vào luật pháp của Mỹ thì chẳng ai đuổi. Như vậy nếu đã ở Mỹ thì phải tìm hiểu về bảo hiểm của họ.

Vinhvanvu

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Hai lần bị ung thư ở Mỹ, tôi chẳng tốn xu nào" tại chuyên mục Tiêu điểm.