Hãng hàng không lớn thứ 2 của Úc Virgin Australia tuyên bố phá sản

21/04/2020 10:18

Hãng hàng không Virgin Australia với 16 nghìn lao động này có lẽ sẽ chỉ là một cái tên nhiều kỷ niệm với người dân Australia, nếu họ không thể giải quyết được bài toán tài chính trong thời gian sắp tới.

Sáng nay, hãng hàng không Virgin Australia bắt đầu thủ tục tuyên bố phá sản tự nguyện sau khi chính phủ Australia từ chối cho vay 1,4 tỷ đô la Australia để giải quyết các khoản nợ trước mắt. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là hãng hàng không này ngay lập tức bị sụp đổ mà vẫn hoạt động bình thường trong lúc công ty tìm cách giải quyết các khoản nợ.  

Virgin Australia là hãng hàng không đầu tiên châu Á gục ngã bởi Covid-19. Ảnh: SCMP

Công ty kiểm toán Deloitte sẽ tiến hành kiểm soát hãng hàng không có trụ sở tại Brisbane này, Virgin Australia cho biết.

Các bên quản trị sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư mới để thu hút vốn đầu tư, tái cơ cấu lại nợ, hoặc tìm kiếm người mua mới nhằm giữ lại kinh doanh của hãng này.

“Chúng tôi đang tiến hành quá trình tìm kiếm sự quan tâm của các bên để tham gia vào tái cơ cấu vốn và tương lai của hãng. Hiện đã có một số sự quan tâm của một số nhà đầu tư”, Vaughan Strawbridge thuộc công ty Deloitte cho biết.

Virgin Australia là hãng tiếp theo sau FlyBe, hãng hàng không nội địa lớn nhất nước Anh là nạn nhân của Covid-19.

Hầu hết các hãng hàng không hiện nay đều cắt bỏ phần lớn các chuyến bay nội địa và quốc tế và tìm kiếm trợ giúp từ chính phủ.

Hãng hàng không Virgin Australia được thành lập năm 2000 và là một trong hai hãng hàng không lớn nhất của Australia với 16 nghìn người lao động. Các cổ đông lớn của hãng này là Singapore Airline, Etihad Airways và tập đoàn HNA và Nanshan của Trung Quốc nắm giữ tới 20% cổ phần. Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin nắm giữ 10% cổ phần.

Trước khi xảy ra dịch bệnh, hãng hàng không Virgin Australia có 41 đường bay tới các thành phố lớn và các vùng nông thôn, đóng góp 11 tỷ AUD mỗi năm vào nền kinh tế Australia.

Trước đây Virgin Australia đã cho nghỉ việc 80% trên tổng số 10.000 nhân viên của mình. Hãng chỉ tiến hành một số chuyến bay thật cần thiết như chuyên chở hàng hóa và đưa người Australia từ nước ngoài về nước.

Tính tới cuối năm 2019, Virgin Australia đã có số nợ lên tới 3,2 tỉ đô la, và ngày càng rơi vào khó khăn khi phải hủy tất cả các chuyến bay do Covid-19.

Hãng hàng không này đã xin trợ giúp từ chính phủ số tiền gần 900 triệu đô la để vượt qua khủng hoảng. Virgin Australia bị Quantas cạnh tranh rất mạnh trong thị trường nội địa, và 7 năm qua làm ăn không có lãi.