Hàng trăm người siêu giàu ở Mỹ nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của người nghèo

09/11/2021 13:05

Khoảng 18 tỉ phú và hàng trăm người siêu giàu khác đã được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của chính phủ Mỹ, khoản chi vốn dành cho người thu nhập thấp.

ti-phu-8594-1636437875.jpg
Nhà từ thiện George Soros, người có tổng tài sản trị giá 7,5 tỉ USD, là một trong những tỉ phú có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ của chính phủ Mỹ

CBS News dẫn lại một báo cáo mới từ tổ chức ProPublica cho biết ít nhất 18 tỉ phú và hàng trăm người siêu giàu khác đã được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, vốn dành cho người thu nhập thấp, của chính phủ Mỹ. ProPublica là một tổ chức truyền thông độc lập chuyên điều tra về vấn đề này.

Khoảng 270 người giàu đã được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trong đợt phát tiền đầu tiên ở Mỹ dù tổng thu nhập những người này lên đến 5,7 tỉ USD, ProPublica dẫn lại dữ liệu tổ chức này thu được từ Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS).

Lâu nay, nhiều người trong giới siêu giàu đã dùng các biện pháp lợi dụng các lỗ hổng về luật nhằm mức thu nhập giảm xuống bằng 0, hay thậm chí là âm, để khấu trừ thuế. Điều này khiến họ đủ điều kiện để nhận hỗ trợ. Đạo luật CARES quy định người đóng thuế ở Mỹ sẽ nhận hỗ trợ 1.200 USD khi thu nhập dưới 75.000 USD hoặc các cặp vợ chồng sẽ nhận hỗ trợ 2.400 USD nếu có thu nhập dưới 150.000 USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, nhà từ thiện George Soros, người có tổng tài sản trị giá 7,5 tỉ USD, và nhà tài chính Ira Rennert, người có số tài sản trị giá 3,7 tỉ USD, đều nằm trong danh sách nhận hỗ trợ.

Đại diện của ông Soros cho biết ông đã nhận được chi phiếu của chính phủ Mỹ dù không yêu cầu được trợ cấp. Tỉ phú này đã trả lại số tiền trên. Điều này cho thấy IRS tự động chuyển tiền hỗ trợ cho những người cơ quan này xác định là có mức thu nhập đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Báo cáo của ProPublica đã dẫn đến nhiều lời kêu gọi cải cách thuế ở Mỹ, vốn ưu ái những người siêu giàu vì cổ phiếu và các loại tài sản khác chỉ bị đánh thuế khi chúng được bán đi.

Báo cáo cũng được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sĩ Dân chủ đang thúc đẩy việc đánh thuế các tỷ phú. Họ cho rằng những người giàu có nhất nước Mỹ nên đóng thuế nhiều hơn.

Trong thời kỳ đại dịch, tổng giá trị tài sản ròng của khoảng 700 tỉ phú Mỹ đã tăng thêm 2.000 tỉ USD nhờ vào cổ phiếu và giá trị của các tài sản khác tăng giá, theo tổ chức American for Tax Fairness.

Theo Thanh Niên