Với ngoại hình chuẩn và gương mặt đẹp, Trương Ngọc Ánh nổi tiếng từ rất sớm. 16 tuổi, chị đã đạt giải Nữ sinh duyên dáng của trường Lý Thường Kiệt, rồi danh hiệu "Hoa hậu Noel" của Hà Nội.
Một năm sau đó, chị có cơ hội đóng phim và thành công trong điện ảnh liên tục đến với chị. Năm 1998, chị giành giải thưởng "Hoa hậu Thời trang Quốc tế Ai Cập". Sau khi nhận giải thưởng ấy, Ánh xuất hiện dày đặc trên trang bìa của các tạp chí và tất bật với lịch đóng phim quảng cáo.
Cơ duyên với kinh doanh
Dù Ánh đã có tiếng tăm trong lĩnh vực điện ảnh hồi thập niên 90, thu nhập của chị vẫn bấp bênh vì ngành giải trí lúc đó vẫn quá non trẻ. Vì thế, chị nghĩ đến con đường kinh doanh.
Năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học, Ánh sang Singapore để học tiếp ngành marketing và quảng cáo. Trở về nước vào năm 2001, chị thành lập công ty quảng cáo với hoạt động chính là thiết kế và in ấn.
Những bộ lịch để bàn độc đáo từng giúp Trương Ngọc Ánh kinh doanh thành công với công ty quảng cáo. Ảnh minh họa: pivot.com
Hồi đó, lịch tờ và lịch quyển rất phổ biến ở Việt Nam nên Ánh tập trung vào việc cung cấp block lịch cỡ lớn cho giới doanh nghiệp. Nhờ mối quan hệ rộng và danh tiếng trong điện ảnh, chị nhận rất nhiều hợp đồng in lịch.
"Vì các công ty lớn muốn có những cuốn lịch độc, lạ, tôi đáp ứng yêu cầu của họ bằng cách thiết kế những cuốn lịch mà chỉ họ có", chị kể về chiến lược kinh doanh hồi ấy.
Cú sốc đầu tiên của Ánh là tình trạng nhân viên nghỉ việc ồ ạt. Thời đó môi trường kinh doanh còn sơ khai, nên người lao động "cứ thích là nghỉ việc". Chị phải vừa điều hành công ty, vừa kiêm luôn các vị trí kế toán, tạp vụ.
Để quản lí nhân viên bài bản hơn, Ngọc Ánh đầu tư thời gian cho việc học quản trị nhân sự, quản trị rủi ro, học cách lập phương án hỗ trợ mọi vị trí. Đồng thời, chị cũng mở rộng các mối quan hệ trong ngành. Khi kiến thức tăng, sóng gió giảm dần và thành công quay trở lại với chị.
Cú sốc vì bất động sản
Năm 2006, thị trường bất động sản bước vào thời kì sôi động. Hàng loạt doanh nghiệp ngoài ngành lao vào bất động sản và Ngọc Ánh cũng muốn tận dụng thời cơ vì chị có vốn và nhiều mối quan hệ chất lượng.
Chỉ trong một năm, từ một "kẻ ngoại đạo", Ngọc Ánh trở thành nhà đầu cơ thứ cấp trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đến với nữ diễn viên theo kiểu "chọn mặt gửi vàng".
Say sưa và tự tin, Ngọc Ánh dồn gần như toàn bộ vốn của công ty quảng cáo, tiền tiết kiệm của gia đình vào các dự án bất động sản. Nữ diễn viên cũng thuyết phục các bạn bè, họ hàng, đối tác, nhà đầu tư hùn vốn để kiếm lời trong tương lai.
Vào giai đoạn "hoàng kim", Ngọc Ánh mua và đầu tư vài chục căn hộ, đất nền. Nhưng đúng lúc ấy, bong bóng bất động sản nổ tung. Thị trường đóng băng khiến những căn hộ, đất nền mà chị đầu tư cùng đối tác, bạn bè, người thân trở thành những "nấm mồ" chôn vốn.
Bạn bè, đối tác gọi hàng trăm cú điện thoại, tin nhắn tới điện thoại của Ngọc Ánh mỗi ngày để hỏi thời gian mà họ có thể rút vốn. Trả lời điện thoại trở thành nỗi ám ảnh đối với nữ diễn viên. Không thể bán bất động sản, trong khi khối nợ lớn dần, chị thực sự bế tắc.
"Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy sợ hãi. Tôi tưởng tượng ra những dòng tít về tôi trên các tờ báo với tâm trạng tê tái", nữ doanh nhân kể.
Sau khi trăn trở nhiều đêm, Ngọc Ánh kết luận: Những bất động sản mà chị đang nắm đều là những sản phẩm tốt, có nhiều ưu điểm. Nếu vượt qua khủng hoảng, chị sẽ nhận những khoản lãi lớn từ chúng.
Nhưng vì không biết bao giờ khủng hoảng sẽ kết thúc, nên Ngọc Ánh quyết định bán toàn bộ bất động sản để cắt lỗ. Chị làm vậy để thoát khỏi tình trạng mất ngủ, căng thẳng, hoang mang, và cũng để có thể trả tiền cho những người đã hùn vốn cùng chị.
"Chẳng hạn, mặt bằng giá thị trường là 19 triệu đồng/m2, tôi rao bán với giá chỉ 16 triệu đồng/m2. Nếu người mua thanh toán trong vòng 3 ngày, tôi sẽ giảm thêm giá cho họ và thưởng cho người môi giới", nữ diễn viên kể.
Thoát nợ và đầu tư vào điện ảnh
Năm 2013, Ngọc Ánh thành lập công ty giải trí TNA Entertainment để kinh doanh mảng sở trưởng của chị: Điện ảnh. "Hương ga" - một trong những bộ phim Ngọc Ánh đầu tư và đóng vai chính - thành công vang dội, với mức doanh thu cao gấp nhiều lần dự kiến.
Nhờ bán rẻ hơn giá thị trường, chỉ trong thời gian ngắn, Ngọc Ánh đã bán hết bất động sản tồn, trả hết nợ. Chị giải thể công ty quảng cáo và bắt đầu cuộc sống mới với tư duy kinh doanh mới.
Với số tiền còn lại sau khi trả nợ cho mọi người, Ngọc Ánh tiếp tục kinh doanh với ngành nghề đa dạng - từ mở nhà hàng, cung cấp cám chăn nuôi đến bán bột mì. Nhờ vậy, các dòng tiền lại tiếp tục về với chị.
Ưu tiên hàng đầu của Ngọc Ánh trong các dự án điện ảnh là hiệu quả và an toàn tài chính. Trước khi triển khai dự án, chị luôn mời các đối tác, nhà đầu tư tham gia tranh luận, nghiên cứu kĩ các xu hướng thị trường và thị hiếu khán giả. Chị cũng luôn đề cao yếu tố nghệ thuật.
"Tôi tin rằng, với tình yêu điện ảnh, nếu tôi lao động nghiêm túc và tôn trọng khán giả thì khán giả sẽ luôn đón nhận những sản phẩm của tôi", nữ giám đốc tâm sự.
Vietnambiz