CEO của mô hình cũng thừa nhận Shark Tank là một cơ hội quảng bá hình ảnh đáng giá, đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mới.
Xuất hiện trong mùa đầu tiên của Shark Tank Việt Nam, cặp vợ chồng Trương Tuyến và Ngọc Anh mong muốn huy động 10 tỷ đồng cho 15% cổ phần chuỗi rửa và chăm sóc xe tự động 5S. Bên cạnh việc cung cấp hệ thống rửa xe tự động tiết kiệm thời gian, 5S còn có dịch vụ cà phê máy lạnh và nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm.
Mục tiêu của việc gọi vốn là mở rộng phạm vi hoạt động của 5S trên khắp Việt Nam và tạo tiền đề cho bước tiến xa hơn ra thị trường quốc tế. Tại thời điểm đó, hệ thống 5S chỉ có 7 cửa hàng, bao gồm một cơ sở tại TP HCM do vợ chồng anh Tuyến quản lý. 6 cửa hàng khác là nhượng quyền.
Vì các số liệu tài chính không rõ ràng, chuỗi rửa xe 5s nhanh chóng nhận được lời từ chối của dàn cá mập trong chương trình. Chỉ duy nhất Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse đưa ra đề nghị rót vốn ở mức 11 tỷ cho 20% cổ phần công ty.
Tuy nhiên sau này, chuỗi rửa xe 5s cũng không vượt qua được giai đoạn thẩm định để nhận vốn từ phía Shark Phú. Mặc dù vậy với CEO Nguyễn Trương Tuyến, Shark Tank Việt Nam vẫn là cơ hội đáng giá để quảng bá thương hiệu, mở rộng tệp khách hàng mới.
"Người ta thường nói lên sóng truyền hình là một cơ hội để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. Tôi phải khẳng định lại một lần nữa rằng điều đó rất chính xác, hơn thế nữa Shark Tank là chương trình đang hot bậc nhất lúc bấy giờ. Dù gọi vốn thành công hay không thì doanh nghiệp vẫn tiếp cận được với khán giả xem truyền hình, trong hàng triệu người xem đó sẽ có những người cần và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà những người gọi vốn mang đến".
"5S cũng vậy. Điện thoại của tôi và các nhân viên chăm sóc khách hàng luôn trong tình trạng "cháy máy" vì các cuộc gọi của những người quan tâm đến lĩnh vực rửa xe tự động. Văn phòng của chúng tôi lúc nào cũng đông khách đến tham quan đặt vấn đề hợp tác. Bộ phận xưởng thì phải tăng ca để kịp sản xuất và lắp đặt cho khách hàng đúng tiến độ", CEO Tuyến cho biết.
Từ bệ phóng Shark Tank, sau 2 năm xuất hiện trên truyền hình, chuỗi rửa xe 5S đã có 300 trạm rửa trên khắp cả nước, trở thành đơn vị đầu tiên đầu tiên trong ngành rửa xe lấy được chứng nhận tiêu chuẩn ISO. Ngoài ra, các thiệt bị, hệ thống rửa xe do đơn vị này tự sản xuất cũng đã được xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Với các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp, CEO Trung Tuyến nhấn mạnh 3 điều:
"Việc học tập phát triển bản thân cần đặt lên hàng đầu. Phải phát triển bản thân trước khi phát triển doanh nghiệp của mình. Năng lực bản thân mỗi người sẽ quyết định tất cả những gì theo sau đó, gồm phát triển doanh nghiệp, tài chính, hệ thống.
Thứ 2 là hãy tìm những người dẫn dắt. Chúng ta có nhiều cách để làm nhưng không đủ thời gian trải nghiệm tất cả các thất bại rồi mới nghiệm ra bài học cho mình. Nếu bạn muốn bước chân vào kinh doanh hãy tìm những người có đầu óc kinh doanh, những người đã thành công với mô hình tương tự rồi đến học tập, thậm chí trả phí cho họ để bản thân bạn học được kinh nghiệm, đó chính là bước đi nhanh nhất.
Cuối cùng chỉ có hành động mới đem lại kết quả. Bạn có ước mơ, bạn có khát khao nhưng bạn phải hành đồng vì kết quả chỉ đến khi bạn mạnh mẽ hành động, vượt qua thách thức thất bại của bản thân vượt qua nghịch cảnh để đi đến thành công".
Nhật Anh
Theo Trí Thức Trẻ