Hãy tử tế với chính mình vì chúng ta không còn trẻ nữa, có tài sản nào đáng quý hơn bản thân?

02/04/2019 21:10

Đôi khi chúng ta chỉ cần sự tử tế và tĩnh lặng để khám phá chính mình, đầu tư cho bản thân là con đường sinh lời nhanh chóng và vững chắc nhất.

Tác giả nổi tiếng người Mỹ Henry James đã nói: "Trong cuộc đời con người có ba điều quan trọng: Đầu tiên là tử tế, kế đến cũng là tử tế, và cuối cùng vẫn là tử tế". Một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho bản thân là đối xử tử tế với mình hằng ngày. Khi đó cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên thoải mái hơn và các mối quan hệ cũng có thể được cải thiện tốt hơn. Chúng ta có thể cảm thấy thực sự hạnh phúc và tự tin, rồi những điều tốt đẹp xứng đáng hơn sẽ ngày một tới gần.

01. Biết kiên nhẫn

Trong một lần ngồi chờ xe buýt trong trạm, tôi thấy rất nhiều cô gái trẻ trung, ăn mặc xinh đẹp đi ngang qua. Nhìn lại bộ quần áo thể thao màu đen đã cũ với đôi giày trắng của mình, mái tóc không uốn không nhuộm chỉ được buộc đơn giản sau lưng, đôi mắt kính to bự trên mặt, tự dưng tôi thấy mình già và mất tự tin khủng khiếp.

Chính vào lúc đó, có người nói với tôi rằng: "Không sao đâu, đừng sợ. Rồi sẽ có ngày, người khác sẽ phải nhìn cô với vẻ mặt hâm mộ hơn thế."

Chúng ta cũng như những bông hoa cần phải có thời gian để trưởng thành. Chúng ta phải kiên nhẫn đối xử tốt với bản thân mình, tập trung vào những điểm tốt đẹp của bản thân, nói những lời tích cực với chính mình, phải khuyến khích chứ không hà khắc.

Hãy tử tế với chính mình vì chúng ta không còn trẻ nữa, có tài sản nào đáng quý hơn bản thân? - Ảnh 1.

02. Tự cố gắng

Bây giờ nhìn lại, những năm vừa qua, tôi đã không ngừng nhắc nhở bản thân phải tiếp tục làm việc chăm chỉ và chăm chỉ hơn nữa. Trong thực tế, cũng phải không ngừng nỗ lực và nỗ lực hơn nữa để có một ngày được trở thành hình mẫu lý tưởng của bản thân.

Có những lúc mắc kẹt trong khó khăn, tưởng như không thể tiếp tục được nữa, may là tôi vẫn một mực cố gắng mà chưa bao giờ từ bỏ. May là tôi đã đi theo lời mách bảo của trái tim để bây giờ được nhận lại những điều tốt đẹp xứng đáng hơn. Cũng như lời dạy con của Cố thủ tướng Đài Loan Tôn Vận Tuyền: "Chúng ta có thể yêu cầu mình phải giữ chữ tín, nhưng không thể bắt người khác phải giữ chữ tín với mình; có thể yêu cầu mình phải đối xử tốt với người khác, nhưng không thể bắt buộc người khác phải đối xử tốt với mình." Thực ra, đó cũng là cách sống tử tế với tự thân, tự thắp đuốc lên mà đi chứ không trông chờ vào bên ngoài. Tinh thần đó bẻ gãy được suy nghĩ dựa dẫm mà đa số chúng ta mắc phải để rồi chính mình không thể ngoi lên được, cứ chìm hoài trong nỗi khổ đau vì những tác động bên ngoài.

03. Rèn luyện nội tâm

Rất nhiều rắc rối đều bắt nguồn từ việc quá bận tâm tới cảm xúc của người khác, không được làm theo ý mình, làm những gì mình muốn. Chúng ta muốn làm hài lòng người khác nhưng người phật lòng đầu tiên lại chính là bản thân. Chúng ta quên cách đối xử tử tế với chính mình, quên cách rèn luyện nội tâm vững vàng để bỏ ngoài tai những tác động từ ngoại cảnh.

Khi đã có thể vượt qua chính mình, sóng gió bão táp bên ngoài đều không thể ảnh hưởng thì chứng tỏ chúng ta đã thành công. Một khi đã thành công, chúng ta còn cần để ý tới cái nhìn của người khác nữa sao?

Hãy tử tế với chính mình vì chúng ta không còn trẻ nữa, có tài sản nào đáng quý hơn bản thân? - Ảnh 2.

04. Giữ im lặng

Hãy tử tế với chính mình vì chúng ta không còn trẻ nữa. Đôi khi cần học cách im lặng cho dù có bị hiểu lầm, có muốn tranh luận bao nhiêu. Nói hoặc im lặng đều phải đúng nơi, đúng lúc, đúng người, và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Lời nói có thể là lưỡi gươm, mà gươm chưa dùng thì cứ để trong bao. Im lặng là diệu kế nếu lời nói vô ích, nếu không thì có thể phản tác dụng. Thật chí lý câu nói của T. Man: "Người khôn ngoan mang tất cả tài sản vào trong đầu". Đó chính là giá trị của sự im lặng - cách giải quyết tốt nhất và đúng lúc nhất nếu đối phương không ở trong trạng thái muốn lắng nghe những điều bạn nói.

05. Đừng sợ hãi

Hãy cứ chăm chỉ làm việc, phấn đấu để trở thành con người giỏi giang hơn nữa. Đừng sợ đánh mất bất cứ điều gì. Chỉ cần được tự do đi theo nội tâm của mình, đơn giản nhưng không ngu ngốc, biết thực tế nhưng không thực dụng. Tử tế với chính mình là cách xây dựng cảm giác an toàn cho chính bản thân.

Bằng việc nhắc cho chính mình về những lợi ích của việc đối xử tử tế với bản thân như vậy, chúng ta sẽ có cơ hội được tận hưởng một cuộc sống thực sự tốt hơn. Mỗi ngày qua đi, chúng ta sẽ học cách kiên trì hơn, tự tin hơn, nhận được nhiều hạnh phúc và khám phá sự tĩnh lặng ở trong chính mình, gặt hái nhiều mối quan hệ tử tế hơn cho mạng lưới quen biết. Tử tế với bản thân chính là bước đầu tiên để biết cách tử tế với những người khác. Cuộc sống trở nên thật đơn giản và dễ dàng trải qua những thăng trầm phía trước.

Theo Trí Thức Trẻ