Hé lộ buổi đầu khởi nghiệp vay 50 triệu, thuê nhà 1 triệu của vợ chồng ông chủ Trung Nguyên

26/02/2019 00:06

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ về các giai đoạn phát triển của thương hiệu cafe Trung Nguyên, trong đó có những buổi đầu gian khó.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ về các giai đoạn phát triển của thương hiệu cafe Trung Nguyên, trong đó có những buổi đầu gian khó.

Một trong những điểm trùng khớp hiếm có trong vụ án ly hôn của vợ chồng ông chủ cafe Trung Nguyên, chính là xuất phát điểm khó khăn của giai đoạn đầu lập nghiệp.

Trong bài đăng mới nhất của mình trên trang Facebook cá nhân, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã kể chi tiết về hành trình này, bằng một câu khẳng định “Trước Tòa và trước công luận, tôi chỉ có 1 SỰ THẬT”.

Theo đó, bà Thảo phân tách quá trình của Trung Nguyên thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là “Cùng nhau viết giấc mơ Trung Nguyên”; giai đoạn 2 là giai đoạn “Trung Nguyên chính thức ra đời”; giai đoạn 3 là giai đoạn “đưa Trung Nguyên phát triển như vũ bão, vươn ra thế giới”; và cuối cùng là “Biến cố Trung Nguyên”.

Những giấy tờ bà Thảo đưa ra nhằm chứng minh vài trò tại Trung Nguyên. Ảnh: FB nhân vật.

Ở giai đoạn 1, bà Thảo viết: “Năm 1994: Chúng tôi quen và yêu nhau khi anh còn là sinh viên Y Khoa. Với tôi, anh luôn là người có ý chí vươn lên mạnh mẽ. Vì công việc liên quan đến cà phê nên tôi nhận ra tiềm năng rất lớn của ngành. Chúng tôi cùng bàn nhau khởi nghiệp. Những lá thư anh gửi khi ấy vẫn còn đầy lo âu.

Năm 1995: Vì muốn gia đình anh cải thiện cuộc sống và thuận tiện cho việc thăm nom, tôi khuyên anh đưa ba mẹ từ quê nhà (Cư M'ta, huyện MD'rak, tỉnh Đắk Lắk) lên TP. Buôn Ma Thuột. Lúc này ba má anh đang là công nhân Xí nghiệp gạch 20 của huyện Cư M'ta, huyện MD'rak, tỉnh Đắk Lắk.

Sau lời đề nghị của tôi, anh đã lái xe đưa tất cả đồ đạc và gia đình anh lên TP.Buôn Ma Thuột. Chúng tôi thuê căn nhà gỗ của chú Trang để ba má và chị của anh ở với giá 1 triệu/tháng. Đây cũng là địa chỉ của hãng cà phê Trung Nguyên đầu tiên.

Sau khi gia đình anh đã ổn định chỗ ở mới, tôi hướng anh mở cửa hàng kim khí điện máy cho gia đình mua bán và tìm nguồn mua điện máy ở Sài Gòn.

Hai căn nhà ở M’Drak được người ta mua chịu với giá 50 triệu đồng, rồi xin giảm còn 30 triệu và đòi trả góp nữa. Mang tiếng là bán nhà nhưng đồng tiền thu về thực sự trong tay không là bao.

Nhiều việc dồn dập cùng một lúc khiến anh ốm đi rất nhiều. Mỗi lần tôi đưa tiền cho anh, chúng tôi đều hiểu là cùng nhau xây dựng tương lai mà không nghĩ gì khác. Tôi cũng hoàn toàn tin tưởng anh.

Năm 1996: Cơ sở Trung Nguyên ra đời với số vốn đăng ký là 2 triệu đồng.

Năm 1997: Không nghe lời khuyên của tôi là bắt đầu trực tiếp vào thị trường chính (TP.HCM), anh lại đi đường vòng xuống Long Xuyên mở quán cà phê và bỏ vốn vào đó. Không đầy 6 tháng, dự án Long Xuyên thất bại và trở về trắng tay. Cũng từ bước ngoặt này, năm 1998, tôi nhận lời cầu hôn của anh và góp vốn xây dựng Trung Nguyên”.

Ở giai đoạn 2, bà Thảo nhấn mạnh đến việc thành lập Hợp tác xã Xí nghiệp Cà phê Trung Nguyên có trụ sở chính tại 268 Nguyễn Tất Thành, TP.Buôn Ma Thuột. Đây là giấy tờ đăng ký tư cách pháp nhân đầu tiên của Trung Nguyên, sau khi đám cưới diễn ra năm 1998 và vợ chồng bà chuyển về sống ở căn gác xếp nhỏ ở phía trên của quán Nguyễn Kiệm (587 Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Bà Thảo viết tiếp: “Năm 2000, tôi được bổ nhiệm làm Trưởng Chi nhánh Hợp tác xã Xí nghiệp Cà phê Trung Nguyên tại TP.HCM, tại địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, được giao phụ trách chính việc điều hành và phát triển hệ thống franchise cho Trung Nguyên. Trong hơn 1 năm, từ 1999 đến 2000, Trung Nguyên có khoảng 500 quán cà phê trên toàn quốc. Chúng tôi cũng chọn tên Trung Nguyên cho đứa con đầu lòng của mình như nguyện ước đồng hành trong công việc và gia đình.

Năm 2001, sau chuyến công tác tại Đức, tôi bắt đầu kế hoạch phát triển cà phê hòa tan. Xưởng sản xuất cà phê hòa tan đầu tiên ở số 204 Bùi Thị Xuân. Từ 2003 – 2011, G7 trở thành thương hiệu cà phê hòa tan số 1 Việt Nam dựa trên sản lượng bán ra của cả 3 thương hiệu mạnh nhất tại thời điểm đó.

Năm 2004, tôi phụ trách điều hành chính việc xây dựng hai nhà máy ở Buôn Ma Thuột và Bình Dương. Cả hai đều xây trong vòng 3 tháng”.

Đi kèm với bài post, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đăng tải hình ảnh chứng minh vai trò của bà tại Tập đoàn Trung Nguyên thời kỳ đầu.

Hiện ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên vẫn chưa lên tiếng thêm gì về vụ việc sau khi phiên tòa ly hôn công khai diễn ra.

Thu Hà

Theo VietQ