"Hổ phụ sinh hổ tử" nhà họ Lê: Cha là người hồi sinh VPBank khỏi vực thẳm, con lớn startup nghìn tỷ, con út lập kênh Youtube hút triệu fan

10/06/2021 14:35

Nguyên TGĐ VPBank Lê Đắc Sơn từng có công lớn trong việc cứu nhà băng này khỏi nguy cơ giải thể. Hai con trai của ông là Lê Đắc Lâm và Lê Đắc Giang, dù không kế nghiệp cha, nhưng đều gây dựng nên những công ty có tiếng tại Việt Nam.

Cha làm “thuyền trưởng” nhà băng lớn

Ông Lê Đắc Sơn được nhiều người biết đến với vai trò là nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng VPBank, có công lớn trong việc cứu nhà băng này khỏi nguy cơ giải thể trong giai đoạn 2001-2004.

Gia đình ông Lê Đắc Sơn từng sống tại Ba Lan 12 năm (giai đoạn năm 1989-2001). Trước đó, ông làm giảng viên tại trường ĐH Bách Khoa và kinh qua một số vị trí trong quân đội.

Năm 1994, trong một lần về nước, ông Sơn đầu tư 550.000 USD mua cổ phần của VPBank và trở thành cổ đông lớn nhất với ý định để dành cho con cái sau này. Năm 2001, ông Sơn quyết định trở về Việt Nam khi VPBank đang bị thanh tra toàn bộ thực trạng. Đến cuối tháng 10/2001, hội đồng thanh tra đi đến quyết định cuối cùng: hoặc giải thể VPBank hoặc để cho nhà băng này cơ hội cuối cùng để tự hồi phục.

Ngân hàng Nhà nước chấp nhận lời đề nghị của HĐQT VPBank, cho thời gian 2 năm để tự cứu mình với số nợ khổng lồ hơn 400 tỷ đồng và 35,5 triệu USD phải thanh toán cho nước ngoài. Số tiền này gấp lớn gấp 4 lần số vốn điều lệ của VPBank lúc đó.

Sau 1 năm điều hành, ông Sơn đã nâng mức lợi nhuận của ngân hàng từ 1,9 tỷ đồng vào năm 2001 lên 20,6 tỷ đồng vào năm 2002, rồi chạm mức 42,8 tỷ đồng vào năm 2003 và 50 tỷ trong năm 2004. Từ đó, ngân hàng này dần dần trở lại quỹ đạo kinh doanh đúng nghĩa. Ngày 29/5/2004, Tổng Giám đốc Lê Đắc Sơn đã chính thức tuyên bố VPBank "thoát hiểm" và hồi sinh.

Cuối năm 2004 - 2005, ông Lê Đắc Sơn cùng 11 nhà giáo và các nhà khoa học dưới sự bảo trợ của Tổng hội xây dựng Việt Nam thành lập dự án Trường Đại học Đại Nam trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi đó, ông vẫn đang là TGĐ VPBank. Đến tháng 8/2009, ông Lê Đắc Sơn rời ghế TGĐ VPBank, rút toàn bộ vốn của mình tại ngân hàng này và tập trung đầu tư xây dựng trường đại học Đại Nam.

Con trai lớn lập startup nghìn tỷ đồng

Tháng 7/2016, giới startup xôn xao trước thông tin công ty khởi nghiệp Vntrip đã hoàn thiện vòng gọi vốn đầu tiên với 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại. Sau đó, các thông tin về người đồng sáng lập kiêm CEO Lê Đắc Lâm bắt đầu được nhiều người quan tâm.

Lê Đắc Lâm tốt nghiệp Đại học Washington (Mỹ) năm 2007. Từ đó đến 2013, anh đảm nhiệm nhiều vị trí tại Indochina Land, quỹ bất động sản VPREIT và Indochina Capital.

Đến 2014, Lê Đắc Lâm cùng cộng sự sáng lập Vntrip - một nền tảng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, combo du lịch trực tuyến. Thời gian đầu, nguồn lực còn hạn hẹp, anh Lâm phải mượn một phòng học tại Đại học Đại Nam của bố mẹ làm văn phòng, đặt cả một chiếc đệm nhỏ để nhân viên làm việc muộn có thể ngủ lại.

Ông Lê Đắc Sơn và con trai Lê Đắc Lâm - CEO Vntrip.

Thành lập với 10 tỷ đồng tiền vốn, chỉ sau 18 tháng, Vntrip đã được định giá 300 tỷ đồng sau lần gọi vốn đầu tiên. Năm 2017, Vntrip tuyên bố tiếp tục gọi vốn thành công series B với 10 triệu USD từ quỹ đầu tư nước ngoài Hendale Capital. Một năm sau, Vntrip cho biết tiếp tục được rót vốn lần 3 với mức định giá 45 triệu USD, tương đương 1.000 tỷ đồng.

Đến năm 2020, dù là một doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 nhưng Vntrip vẫn huy động thành công thêm 7 triệu USD trong vòng gọi vốn series B (khoảng 160 tỷ đồng).

Trong một bài phỏng vấn, Lê Đắc Lâm từng tiết lộ lý do không nối nghiệp làm ngân hàng hay làm giáo dục của bố: “Dù rất hợp bố trong vấn đề kinh doanh nhưng tôi nghĩ, làm chung với gia đình luôn khá phức tạp và gò bó. Nhiều bạn bè của tôi làm việc cho doanh nghiệp gia đình, nhưng tôi thì chọn thoát ra ngoài.

Khi mình làm việc với các bậc phụ huynh, có rất nhiều cái khó để có thể trao đổi sòng phẳng được, vì thế tôi thích tự làm bên ngoài và nếu sau này có tiếp quản lại thì lúc đó mình cũng có một vị thế khác, không chỉ với bố mẹ mà cả với những nhân viên trong các công ty của gia đình”.

Ngoài việc kinh doanh, Lê Đắc Lâm từng được báo giới quan tâm khi có mối quan hệ tình cảm với các người đẹp trong giới giải trí. Hiện tại, anh đã kết hôn và có con.

Con út theo đuổi đam mê Youtube

Nếu như Lê Đắc Lâm đã rất quen mặt với truyền thông thì cậu em trai là Lê Đắc Giang lại khá kín tiếng. Nhưng cũng giống Lâm, Giang không nối nghiệp gia đình mà theo đuổi đam mê riêng, trở thành “gương mặt đình đám" trong giới Youtube.

Lê Đắc Giang chính là founder của kênh review phim nổi tiếng trên Youtube có tên “Phê phim”, với các nội dung chủ yếu bàn luận, phê bình, chấm điểm các bộ phim, tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước.

Trong một video, anh chia sẻ: “Từ bé đến ngày học cấp 3 và cả đại học, tôi không phải người quá sâu sắc, không suy nghĩ quá nhiều, cũng không quá hứng thú với việc học. Bố mẹ chiều chuộng và không uốn nắn tôi theo hướng nào cả. Ngày ấy tôi cũng không có đam mê gì cụ thể”.

Được biết, Lê Đắc Giang có thời gian du học tại Mỹ.

“Ban đầu sang Mỹ, tôi chọn ngành học có thể kiếm nhiều tiền, đó là học y. Nhưng về sau, do không đủ nhiệt huyết, cũng không có quá nhiều động lực để kiếm nhiều tiền như vậy nên thôi, tôi chuyển sang học kinh tế - ngành học dễ và chung chung, có thể áp dụng cho nhiều việc. Bốn năm đại học trôi qua, tôi vẫn không có định hướng rõ ràng".

Sau khi tốt nghiệp, công việc đầu tiên của Lê Đắc Giang Lúc là làm “sale” tại một công ty nhưng cũng vì không đủ nhiệt huyết mà sớm từ bỏ. Sau đó, anh vào làm tại ngân hàng, công việc có nhiều cơ hội nhưng sau một năm rưỡi, chàng trai vẫn thấy không hứng thú, không thấy con đường này đúng với cái tôi của bản thân lúc đó. Anh quyết định nghỉ việc.

“Dù khi đó chưa rõ định hướng rõ ràng nhưng tôi biết là mình không muốn làm nhân viên cho một ai cả. Để biết được bản thân là ai và tiềm năng tối đa của mình thì phải làm chủ”, founder Phê Phim từng chia sẻ.

Sau khi nghỉ việc tại ngân hàng, Lê Đắc Giang dành thời gian nghỉ ngơi, đồng thời tự trải nghiệm, khám phá và nảy sinh ý tưởng làm Youtube.

Nhận thấy tại Việt Nam chưa có một kênh Youtube nào làm về phim, trong khi mô hình này rất thành công ở nước ngoài nên Giang tự tin có thể làm được nội dung chất lượng như của nước ngoài và khả năng thành công cao. Anh nhanh chóng bắt tay vào làm video cùng một người bạn.

Với nội dung mới lạ, bình luận đa chiều, cung cấp nhiều kiến thức sâu sắc về phim ảnh cho người xem, cùng ngoại hình điển trai, giọng đọc trầm ấm, các video của Phê Phim không mất nhiều thời gian để chinh phục khán giả Việt Nam.

Hồi mới làm Youtube, tôi ngại nhất là bị hỏi “Làm nghề gì”, vì không biết trả lời thế nào cho chính xác để mọi người hiểu. Nói Youtube thì hoặc là sợ mọi người không biết, hoặc sợ họ coi Youtube là thứ vớ vẩn, linh tinh. Tôi từng nghĩ sẽ viết ra câu trả lời nào thật hay để sẵn sàng trả lời khi có người hỏi, nhưng vẫn chưa có thời gian”, Lê Đắc Giang nhớ lại.

Tuy nhiên, founder Phê Phim cho biết bố mẹ anh chưa bao giờ bắt ép anh phải làm gì, mọi thứ đều ủng hộ, với Youtube cũng vậy. Hơn nữa, Phê phim là một kênh phát triển khá nhanh, bố mẹ nhìn thấy lượng xem cao, nhiều bình luận khen con mình và kiếm ra tiền nên cũng ủng hộ.

Hiện tại, sau hơn 3 năm thành lập, kênh Youtube Phê Phim đã có đến 1,05 triệu đăng ký, thu hút tổng cộng hơn 316 triệu lượt xem, trở thành địa chỉ tin cậy của các “mọt phim” Việt.

Không chỉ dừng lại ở mảng phim ảnh, hệ sinh thái Youtube của Lê Đắc Giang đã phát triển thêm các kênh như Phê Truyện, Phê Game, Phê Vlogs, đều đạt vài trăm nghìn lượt theo dõi. Trong đó, từ “phê” được hiểu theo nhiều nghĩa, vừa là tiếng “lóng” chỉ sắc thái vui sướng, vừa có hàm ý phê bình, nhận xét, đánh giá.

Dù khá kín tiếng, không tiết lộ đời tư nhưng thỉnh thoảng, Lê Đắc Giang cũng xuất hiện cùng anh trai trong các bức hình chụp chung.

Hoàng Thùy/Doanh nghiệp và tiếp thị

https://doanhnghieptiepthi.vn/ho-phu-sinh-ho-tu-nha-ho-le-cha-la-nguoi-hoi-sinh-vpbank-khoi-vuc-tham-con-lon-startup-nghin-ty-con-ut-lap-kenh-youtube-hut-trieu-fan-161212403084928309.htm