[Hồ sơ doanh nhân] Adolf Dassler: Con đường từ anh thợ đóng giày đến ông chủ Adidas

30/10/2018 15:17

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết Adidas là một trong những thương hiệu đầy quyền năng trong mọi lĩnh vực thể thao. Nhưng đằng sau cái tên Adidas là một cuộc hành trình chứa ẩn nhiều điều bất ngờ và rất thú vị mà không phải ai cũng biết. Đó là hành trình của một anh thợ đóng giày đã trở thành một trong những niềm tự hào lớn nhất của nước Đức.

Ông chủ của Adidas – Adolf Dassler, mà mọi người thường gọi ông với cái tên thân mật Adi Dassler sinh ngày 3-1-1900, là con trai cả của một người thợ đóng giày xứ Bavaria, miền Nam nước Đức. Thủa ấu thơ, Adi là một cậu bé có tính cách lặng lẽ, ít bộc lộ cảm xúc, nhưng điều duy nhất mà Adi không thể che giấu được đó là tình yêu bóng đá, môn thể thao phổ biến nhất châu Âu thời bấy giờ.

Năm 1920, khi mới tròn 20 tuổi, Adi Dassler được giao tiếp quản xưởng đóng giày nhỏ của gia đình. Những sản phẩm đầu tiên của người thợ đóng giày trẻ Adi Dassler được làm từ những nguyên vật liệu rất hiếm hoi của thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Mặc dù vậy, Adi Dassler vẫn luôn bị thôi thúc bởi một ý tưởng duy nhất: đó là một vận động viên thể thao phải có được một đôi giày thích hợp cho mình.

Adi là một nhà thiết kế đặc biệt, một nhà thiết kế không cầm bút chì và kéo mà dùng đinh và búa để tạo ra sản phẩm. Ông không được theo học một khóa đào tạo thiết kế nào và cũng không phải là một vận động viên để có thể tạo ra những đôi giày dựa trên những cảm nhận của chính mình, những đôi giày của ông được làm ra chỉ đơn thuần bằng tình yêu tha thiết của mình với thể thao. Chính vì vậy, trong suốt cuộc đời mình Adi đã nỗ lực phi thường trong việc tìm hiểu những cảm giác của vận động viên để đáp ứng tối đa nhu cầu của họ. Và để có được những đôi giày thể thao hoàn hảo cho các vận động viên, ông luôn bám sát theo ba tiêu chí cơ bản: giày Adidas phải phù hợp tối ưu với loại hình, môn thể thao; giày Adidas phải bảo vệ được đôi chân và sức khỏe của người đi và cuối cùng là giày Adidas phải hợp thời trang, không chóng bị lạc hậu.

Với những tiêu chí khắt khe do chính mình đặt ra, năm 1925, Adi Dassler đã thiết kế thành công giày thể thao dành riêng cho môn bóng đá và môn điền kinh. Lần đầu tiên trên thị trường, người ta thấy xuất hiện hàng loạt giày thể thao chuyên dụng có đế giày và đinh giày có thể tháo rời và thay thế khi cần thiết. Đây là một cuộc cách mạng lớn về công nghệ sản xuất giày thể thao do Adi Dassler khởi xướng và thực hiện thành công.

Với những thành công đó, Adi Dassler rất tự tin để tiếp tục con đường của mình. Năm 1931, đôi giày thể thao chuyên dụng cho môn tennis đầu tiên được ra đời. Sản phẩm của ông hoàn toàn khác biệt với những đôi giày trước đây bởi sự nhẹ nhàng và tiện dụng trên sân cỏ tennis.

Cho đến năm 1937, Adi Dassler đã thiết kế được 30 loại giày cho 11 môn thể thao khác nhau. Những nỗ lực của Adi thật đáng kinh ngạc bởi ông không những đã làm ra những chiếc giày hoàn toàn khác biệt cho những môn thể thao khác nhau, mà thậm chí ngay cả trong một môn thể thao, Adi cũng làm ra những loại giày khác nhau nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của vận động viên. Và những sản phẩm của Adi vì vậy mà được yêu chuộng đặc biệt.

Năm 1948, khi những đôi giày của Adi Dassler ngày càng được biết đến rộng rãi, ông đã tự đặt tên cho thương hiệu của mình là Adidas và năm 1949 Adi Dassler đã chính thức sử dụng logo với biểu tượng với 3 vạch song song rất đơn giản, nhưng điều quan trọng là 3 vạch song song này được coi là đồng nghĩa với chiến thắng và tính chuyên nghiệp trong thể thao. Và từ đó trở đi, tất cả các giải thể thao lớn nhất của các châu lục và của hành tinh đều có sự tham dự của Adidas với biểu tượng riêng của mình.

Không chỉ dừng lại ở việc thiết kế những đôi giày, năm 1963, Adi đã sáng chế ra quả bóng thi đấu đầu tiên mang thương hiệu Adidas. Năm 1967, Adidas bắt đầu sản xuất trang phục thể thao. Và đến thời điểm ấy sản phẩm của Adidas đã xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực thể thao với trang bị cho vận động viên hết sức tỉ mỉ từ giày, quần áo, bít tất, ván trượt tuyết, giày trượt băng, golf... Năm 1978, Adi Dassler đã qua đời ở tuổi 78.

Trong suốt cuộc đời sáng tạo của mình, Adi Dassler đã được cấp 700 bằng phát minh sáng chế cho những sản phẩm độc đáo mà ông làm ra. Chính vì thế, nhắc đến ông, người ta nói rằng: Adi Dassler là một nhà nghiên cứu chế tạo nhiều hơn là một nhà thiết kế, hay nói đúng hơn, ông là một nhà thiết kế đặc biệt: Nhà thiết kế được cấp bằng phát minh sáng chế cho những tác phẩm tuyệt vời của mình.

Ngày nay, thương hiệu Adidas được truyền lại cho con trai của Adi Dassler là Horst Dassler kế nghiệp. Thừa hưởng chiến lược kinh doanh của cha, Horst Dassler đã đưa thương hiệu Adidas phát triển không ngừng, được thể hiện qua nhiều cột mốc đáng nhớ như: trở thành tập đoàn năm 1989, thâu tóm Salomon Group năm 1997 hay mua lại Reebok vào năm 2006.

Hàng năm, Adidas thiết kế và tung ra thị trường trên 600 mẫu giày khác nhau và khoảng 1.500 mẫu mặt hàng quần áo, trang phục cho các vận động viên thể thao. Hiện nay công ty Adidas đã có 13.000 nhân viên làm việc tại 160 quốc gia trên thế giới. Và giờ đây, mỗi khi nhắc đến cái tên Adidas là người ta sẽ nghĩ ngay đến một thương hiệu quyền lực nhất trong thế giới của trang phục thể thao.

Mặc dù Adi Dassler đã ra đi được hơn 3 thập kỷ, nhưng thương hiệu Adidas của ông cho đến nay vẫn là một trong những thương hiệu được phổ biến và yêu thích nhất trên toàn thế giới.

Ý Nhi