[Hồ sơ doanh nhân] Chaleo Yoovidhya cha đẻ của nước uống tăng lực Red Bull

04/10/2018 14:56

Ít ai biết rằng, Chaleo Yoovidhya sáng tạo ra đồ uống tăng lực Red Bull từ một cơn đợt quỵ.

Chaleo Yoovidhya (sinh ngày 17 tháng 8 năm 1923 - mất ngày 17 tháng 3 năm 2012) là một doanh nhân và nhà đầu tư Thái Lan. Ông là người khởi xướng Krating Daeng (กระทิง แดง) và là đồng sáng lập của các thương hiệu đồ uống năng lượng Red Bull.

Nhiều nguồn tin khác nhau cho thấy Chaleo được sinh ra ở miền Trung Thái Lan vào thời điểm nào đó trong khoảng giai đoạn 1922 đến 1932. Ông lớn lên trong một gia đình người Thái - Trung Quốc nghèo nuôi vịt và buôn bán trái cây ở Phichit. Cha ông là một người nhập cư từ Hải Nam.

Với học thức ít ỏi, ông làm việc cho cha mẹ, sau đó chuyển đến sống ở Bangkok. Ông trở thành một nhân viên bán thuốc kháng sinh, trước khi bỏ việc thành lập công ty dược phẩm nhỏ của riêng mình, TC Pharmaceuticals, vào đầu những năm 1960. Sau đó, sau một cơn đột quỵ đem lại cho ông "cảm hứng thiêng liêng", ông đã phát triển một loại đồ uống tăng cường năng lượng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1976. Logo của loại đồ uống này mô tả hai con bò đực lớn màu đỏ đang húc nhau, đó chính là bò rừng, một loài bò có nguồn gốc từ Đông Nam Á gọi là krathing (กระทิง) bằng tiếng Thái.

Ý Nhi