[Hồ sơ doanh nhân] Erle Palmer Halliburton: Nhà sáng lập công ty Halliburton

08/10/2018 10:32

Halliburton thường được nhắc đến khi với câu nói của bản thân "hai điều tốt nhất từng xảy ra với tôi đã được thuê, và bị sa thải, bởi Công ty Xi măng Well Oil Perkins."

Halliburton (1892-1957) là người sáng lập Công ty mang tên chính mình - Halliburton, một công ty dịch vụ và sản phẩm dầu mỏ trên toàn thế giới. Ông là người tiên phong trong việc củng cố giếng dầu. Ông sinh ra ở Edwin Graves và Lou Cothran Halliburton ở nông trại gần Henning, Tennessee, ngày 22 tháng 9 năm 1892. Sau khi cha ông qua đời, Erle Halliburton đã phải giúp đỡ mẹ, chị gái và bốn anh em. Năm 14 tuổi, ông rời nhà để đi làm nhiều công việc khác nhau và sau đó gia nhập Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1910.

Đến năm 1915, ông giải ngũ và đã tìm được việc làm với Almond A. Perkins của Công ty Perkins Oil Well Cementing ở các mỏ dầu California.Tuy nhiên, công việc không được suôn sẻ. Trong suốt thời gian làm việc tại đây, những đề xuất liên tục của Halliburton để cải thiện quy trình xi măng cũng như dầu của Perkins không được hoan nghênh và cuối cùng dẫn đến việc ông bị sa thải.

Halliburton thường được nhắc đến khi nói rằng 'hai điều tốt nhất từng xảy ra với tôi đã được thuê, và bị sa thải, bởi Công ty Xi măng Well Oil Perkins.'

Năm 1920, ông thành lập Halliburton Oil Well Cementing ở Oklahoma, tiền thân của công ty Halliburton. Đây là một trong những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ lớn nhất thế giới cho ngành công nghiệp năng lượng. Với hơn 55.000 nhân viên, đại diện cho 140 quốc gia tại hơn 80 quốc gia, công ty giúp khách hàng tối đa hóa giá trị trong suốt vòng đời của hồ chứa - từ định vị hydrocacbon và quản lý dữ liệu địa chất, đến đánh giá và hình thành, xây dựng và hoàn thiện tốt và tối ưu hóa sản xuất trong suốt vòng đời của tài sản.

Trong những năm 1930, Halliburton thành lập các phòng thí nghiệm nghiên cứu đầu tiên, nơi công ty đã thử nghiệm các hỗn hợp xi măng, bắt đầu cung cấp các dịch vụ axit hóa để phá vỡ sự kháng đá vôi và tăng sản lượng dầu và khí đốt. đơn vị xi măng tại một giàn khoan trong Sân Creole ở Vịnh Mexico. Đây là khởi đầu của những gì đã trở thành dịch vụ ngoài khơi rộng lớn nhất thế giới.

Halliburton đã thực hiện các bước đầu tiên để trở thành công ty toàn cầu vào năm 1926. Công ty đã bán năm đơn vị xi măng cho một công ty Anh ở Miến Điện, bắt đầu hoạt động bán cầu Đông, và Erle P. Halliburton gửi anh em của mình để mở cửa kinh doanh ở Alberta, Canada. Công ty khai trương ở Venezuela vào năm 1940. Đến năm 1946, công ty sử dụng công nghệ tiên tiến của mình - đã mở rộng sang Colombia, Ecuador, Peru và Trung Đông và bắt đầu thực hiện các dịch vụ cho Công ty dầu mỏ Ả Rập-Mỹ, tiền thân của Saudi Aramco.

Năm 1951, Halliburton xuất hiện lần đầu tiên tại Châu Âu với tên gọi Halliburton Italiana SpA., Một công ty con của Ý. Trong bảy năm sau, Halliburton đã cho ra mắt công ty Halliburton Company Germany GmbH, thành lập các hoạt động tại Argentina và thành lập một công ty con tại Anh.

Năm 1984, Halliburton cung cấp tất cả các thiết bị hoàn thiện tốt cho đa nền tảng đầu tiên ngoài khơi Trung Quốc. Hai năm sau, Halliburton trở thành công ty Mỹ đầu tiên thực hiện dịch vụ mỏ dầu trên đất liền Trung Quốc

Thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 mang lại nhiều thay đổi và tăng trưởng cho Halliburton. Công ty đã mở một văn phòng chi nhánh tại Moscow vào năm 1991. Công ty đã giao công việc của mình thành các hoạt động bán cầu Đông và Tây trong năm 2006, và năm 2007, chia dịch vụ thành hai bộ phận: Hoàn thành và Sản xuất, Khoan và Đánh giá.

Ngày nay, Halliburton cung cấp mảng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tích hợp rộng nhất trên thế giới để thăm dò, khai thác và sản xuất dầu khí.

Ông qua đời vào ngày 13 tháng 10 năm 1957, tại Los Angeles, California. Sau khi chết, ông được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Oklahoma (1957) và Bảo tàng danh vọng Bảo tàng Dầu khí Permian Basin (1983). Ông cũng được đặt tên cho Đại sảnh Vinh danh Hàng không Oklahoma (1993) cho những đổi mới trong ngành hàng không.

Tính đến cuối đời, Erle Halliburton đã được cấp 38 bằng sáng chế cho các dịch vụ và công cụ dầu mỏ và một số phát minh khác, khiến cho hoạt động Duncan của Công ty Xi măng Halliburton Oil Well Cementing trở thành trụ cột chính trong nền kinh tế Oklahoma trong hơn nửa thế kỷ qua.

Ý Nhi