[Hồ sơ doanh nhân] Estee Lauder - nữ hoàng của đế chế mỹ phẩm quyền lực

08/10/2018 11:23

Estée Lauder (1906 - 2004) là một nữ doanh nhân người Mỹ, cùng với chồng của mình, Joseph Lauter (sau này là Lauder), đã đồng sáng lập Estée Lauder Companies - "hoàng tộc" của dòng mỹ phẩm cao cấp. Sự nghiệp và cuộc đời của bà mãi được xem là một biểu tượng cho thế hệ doanh nhân Mỹ thời bấy giờ với khát khao và làm việc không mệt mỏi. Bà từng nói: “Tôi không bao giờ mơ mộng về thành công. Tôi làm việc để tạo nên nó”.

Lauder được sinh ra ở Corona, Queens, thành phố New York. Cha mẹ bà đều là những người nhập cư Do Thái . Lauder là người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách 20 thiên tài kinh doanh có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 của tạp chí Time. Bà còn tặng Huân chương Tự do Tổng thống.

Tuổi ấu thơ của Estee Lauder là những ngày tháng giúp đỡ bố mẹ ở cửa hiệu trang thiết bị vật dụng nhỏ của gia đình tại New York. Bố mẹ Estee Lauder là người Hungary gốc Do Thái, nhập cư đến Mỹ. Cuộc sống của hai vợ chồng cùng 9 người con rất khó khăn, họ phải chi tiêu rất tiết kiệm mới đủ trang trải cuộc sống qua ngày.

Trong suốt thời gian làm việc tại nhà, việc giúp bố bán hàng đã giúp cho cô gái nhỏ nhà Lauder có những bài học đầu tiên về kinh doanh. Bà hiểu rõ hơn về quan hệ thương trường, cách quảng bá sản phẩm hay cách thức các nhà bán lẻ vận hành, mặc dù lúc đó bà chẳng có chút hứng thú trong lĩnh vực này. Như nhiều cô gái xinh đẹp, mơ mộng thời bấy giờ, Lauder mơ ước trở thành diễn viên nổi tiếng, được tỏa sáng trên sân khấu với những tiếng vỗ tay và ánh đèn rực rỡ.

Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, chú của bà là John Schotz chuyển đến sống cùng gia đình. Sự kiện này đã làm thay đổi cuộc đời bà mãi mãi.

Schotz là một nhà hóa học đam mê sáng tạo nên những sản phẩm chăm sóc da từ thành phần thiên nhiên. Ông xây dựng một phòng thí nghiệm nhỏ ở phía sau ngôi nhà, và nơi đây là địa điểm Lauder hay ghé thăm. Bà như bị mê hoặc khi xem cách chú mình tạo ra sản phẩm. Ông cũng là người hướng dẫn bà những kiến thức căn bản như rửa, massage mặt, thoa kem dưỡng da đúng cách.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Estee Lauder chính thức tham gia vào công việc kinh doanh tại công ty mới của chú mình là New Way Laboratories, với nhiệm vụ nghiên cứu cải tiến công thức và bán hàng. Tại đây, bà đã thực sự chứng minh năng khiếu kinh doanh thiên bẩm. Không chỉ bán sản phẩm chăm sóc da cho bạn bè, bà còn mở rộng mạng lưới khách hàng của mình đến các cửa hàng làm đẹp, câu lạc bộ bãi biển hay khu nghỉ dưỡng.

Thế nhưng, giấc mơ của bà tạm gác lại khi gặp và cưới Joseph Lauter vào năm 1930. Đến năm 1933, khi sinh đứa con đầu lòng, Estee Lauder mới quay trở lại với niềm đam mê của mình và tiếp tục thử nghiệm các công thức mới ngay tại căn bếp của gia đình. Chồng bà rất ủng hộ sự nghiệp của vợ và mua lại một nhà hàng, cải tạo làm nơi để bà sản xuất. Đối nghịch với sự nghiệp kinh doanh, cuộc sống hôn nhân của Lauder vấp phải khá nhiều sóng gió. Cả hai ly dị vào năm 1939, sau đó tái hợp năm 1942. Năm 1946, Estee cùng chồng thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm riêng lấy tên là Estée Lauder bằng cách thêm dấu ‘ khiến cái tên khá giống tiếng Pháp.

Từ một cơ sở kinh doanh gia đình do hai vợ chồng Estée Lauder sáng lập, ngày nay nhãn hiệu này đã trở thành một đế chế trong thế giới làm đẹp. Năm 1960, thương hiệu khai trương cửa hàng quốc tế đầu tiên tại London và một cửa hàng tại Hong Kong trong năm kế tiếp.

Đi đầu về đổi mới, tinh tế và chất lượng vượt trội, Estée Lauder là một trong những nhãn hiệu làm đẹp nổi tiếng nhất thế giới. Các sản phẩm góp phần tạo nên thương hiệu cho Estée Lauder là các bộ mỹ phẩm, chăm sóc da. Ngoài ra, thương hiệu này còn có nước hoa và sản phẩm chăm sóc tóc. Trong hơn 65 năm hình thành và phát triển, Estée Lauder luôn giữ đúng triết lý được lấy cảm hứng từ người sáng lập: "Every Woman Can Be Beautiful" (Mọi phụ nữ đều có thể trở nên xinh đẹp).

Tiên phong trong phong cách bán hàng

Để gây dựng thương hiệu của mình, bà Lauder có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng độc đáo.

Một ngày nọ, khi đi làm tóc, người chủ salon hỏi bí quyết làn da mịn màng của Lauder. Hôm sau, người đẹp quay lại với 04 lọ kem dưỡng, trình bày công dụng từng loại. Nữ doanh nhân nhanh chóng thuyết phục được salon cùng những phụ nữ đang làm đẹp ở đó mua sản phẩm.

06 dòng mỹ phẩm đầu tiên của công ty gồm kem nền trang điểm, phấn má hồng và kem dưỡng da. Khi không một công ty quảng cáo nào nhận hợp đồng trị giá 50.000 USD để tiếp thị sản phẩm, bà Lauder đã quyết định dùng toàn bộ số tiền đó vào các mẫu thử để khách hàng sử dụng miễn phí. Đây là công ty đầu tiên trên thị trường sử dụng cách thức này. Bà tin chất lượng sản phẩm của mình có thể thuyết phục khách hàng muốn sử dụng lâu dài khi họ có cơ hội dùng thử.

Bà cũng là người đưa ra chiến lược “Tặng quà khi mua” trong ngành mỹ phẩm, một phương thức marketing hiệu quả đến nay vẫn được nhiều công ty áp dụng.

Năm 1976, Estée Lauder cũng là công ty mỹ phẩm đầu tiên cung cấp các sản phẩm dưỡng da cho nam giới với dòng sản phẩm mang tên “Skin Supplies for Men”. Khi bắt đầu, ý tưởng vấp phải sự phản đối và cười nhạo, nhưng cuối cùng đã chứng tỏ được sự đúng đắn.

Bà cũng là người đầu tiên đưa ra phương thức tiếp cận khách hàng táo bạo khi biến mỗi điểm bán hàng của Estée Lauder thành một spa nhỏ với gương và đèn chiếu sáng sang trọng.

Và bà đã chứng minh với thế giới rằng "Women always right", chiến lược tiếp thị giúp Estée Lauder không ngừng mở rộng lượng khách hàng. Từ một công ty với 5 thành viên và doanh số bán hàng đạt 850.000 USD vào năm 1958 đến nay, công ty do bà sáng lập là một trong những tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới với 31.000 nhân viên, trải rộng trên hơn 150 quốc gia.

Năm 2014 tập đoàn ghi nhận doanh thu ròng kỷ lục với con số 10,79 tỷ USD. Đây cũng là năm cổ phiếu Estée Lauder thăng hoa với vốn hóa thị trường hơn 28 tỷ USD, sở hữu 27 nhãn hiệu nổi tiếng khác nhau như: Clinique, DKNY, Smash Box, Coach, Aveda, MAC Cosmetics… Estée Lauder Companies cũng có cổ phần dòng nước hoa và trang điểm của một số hãng thời trang nổi tiếng như Donna Karan, Michael Kors, Tom Ford, Tommy Hilfiger và Tory Burch.

Theo Beauty Packaging, trong năm 2016, toàn bộ các công ty và cổ phần nắm giữ của Estée Lauder Companies thu về 11,3 tỷ USD.

Bà mất vào tháng 4/2004 tại New York, thành phố nơi bà hết lòng yêu thương và tạo cảm hứng cho nhiều dòng sản phẩm. Người con trai trưởng của bà là Leonard tiếp quản vị trí Chủ tịch danh dự, trong khi cháu trai William Lauder là Chủ tịch điều hành Estée Lauder Companies.

Estee Lauder mãi được xem là một biểu tượng cho thế hệ doanh nhân Mỹ thời bấy giờ với khát khao và làm việc không mệt mỏi. Bà từng nói: “Tôi không bao giờ mơ mộng về thành công. Tôi làm việc để tạo nên nó”.

Ý Nhi