[Hồ sơ doanh nhân] Eugène Schueller – Nhà sáng lập công ty mỹ phẩm L’Oréal

08/10/2018 15:49

Năm 1909, Eugène Schueller, một nhà hóa học trẻ với tinh thần kinh doanh, đã thành lập công ty sau này trở thành Tập đoàn L’Oréal. Tất cả được gây dựng từ lọ thuốc nhuộm tóc đầu tiên mà ông đã chế tạo, sản xuất và bán cho các tiệm làm tóc ở Paris. Với phương thức này, ông lập nên những liên kết đầu tiên tạo thành tiền đề vững chãi để L’Oréal nghiên cứu và đổi mới trong việc phục vụ làm đẹp.

Sau khi tốt nghiệp tại Học viện Chimie ParisTech vào năm 1904, ông đã phát mình ra thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên với tên gọi Oréale vào năm 1907. Đến năm 1909, ông sáng lập nên công ty Société Française de Teintures Inoffensives pour Cheveux, tiền thân của công ty L’Oréal.

Năm 1907, Schueller chứng minh năng lực của mình cho những ý tưởng mới bằng cách tạo ra công thức thuốc nhuộm tóc đầu tiên của mình dưới cái tên Oréal, sử dụng một hỗn hợp các hợp chất hóa học vô hại. Loại thuốc nhuộm mới này là một bước đột phá xuất sắc vào thời điểm đó, cung cấp một phạm vi màu sắc tinh tế trái ngược với các phương pháp truyền thống khác trên thị trường, sử dụng henna hoặc muối khoáng nhưng tạo ra một mái tóc có màu tươi sáng, không tự nhiên. Phát minh của Schueller được cấp bằng bằng sáng chế vào ngày 24 tháng 3 năm 1908.

Thông qua quyết tâm và tham vọng của mình, Eugène Schueller thành công trong việc thuyết phục các nhà tạo mẫu tóc ở Paris sử dụng thuốc nhuộm của mình. Schueller tràn đầy ý tưởng cho công ty mới và mong muốn giới thiệu sản phẩm của mình ra rộng khắp nước Pháp. Ông cũng thiết lập một tiệm nhuộm tóc trên đường Rue du Louvre ở Paris, mà ông đích thân giám sát, sử dụng một nhà tạo mẫu tóc cũ từ Tòa án Nga để chứng minh ý tưởng của mình.

Eugène Schueller tiếp tục chuyển sang một loạt các nỗ lực khác để cải tiến sản phẩm của hãng, làm celluloid, véc ni và nhựa. Thành công của ông trong ngành công nghiệp nhuộm chỉ phục vụ để tăng cường niềm tin của bản thân ông rằng nghiên cứu và đổi mới tạo thành nền tảng của sự tăng trưởng và thành công. Schueller tiếp tục đổi mới trong ngành công nghiệp làm đẹp, giới thiệu L’Oréal d'Or, một sản phẩm làm sáng tóc đột phá tạo ra sắc thái màu vàng và cho vẻ tóc tự nhiên hơn.

Với sự thôi thúc của Chủ tịch François Dalle, Tập đoàn bắt đầu mở rộng ra quốc tế.
Hãng mua lại các thương hiệu chiến lược đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn tăng trưởng ngoạn mục cho công ty. Những sản phẩm mang tính biểu tượng bắt đầu ra đời.

Đến nay, tập đoàn L’Oréal là công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới với một danh mục rất ấn tượng bao gồm 17 thương hiệu quốc tế, được bán ra ở 130 quốc gia. Thương hiệu L’Oréal đã lớn mạnh nhanh chóng vào thời gian gần đây, trong đó bộ phận R&D đóng vai trò chủ chốt góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng của thương hiệu với kỷ lục 500 phát minh được đăng ký trong vòng một năm. Có thể nói L’Oréal là công ty hoạt động tích cực hơn bất kỳ công ty nào khác trong ngành nhằm liên tục đưa ra được những sản phẩm sáng tạo, đổi mới vào thị trường.

Tập đoàn L’Oréal có gần 2.980 nhà nghiên cứu làm việc trong các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới và trong năm 2004, họ đã chi hơn 3% toàn bộ doanh thu của mình dành cho việc nghiên cứu (tương đương 507 triệu Bảng Anh). Quá trình phát triển từng sản phẩm đòi hỏi một đội ngũ nghiên cứu khoảng 30 người làm việc liên tục trong vòng từ 2 đến 10 năm. Giá trị thương hiệu của L’Oréal tính đến năm 2016 là 14,6 tỷ USD.

Ý Nhi