[Hồ sơ doanh nhân] Evan Spiegel - Tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất trẻ nhất thế giới

20/11/2018 15:59

Trong vài năm trở lại đây cái tên Evan Spiegel đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Từ một thanh niên bình thường, Evan đã vụt sáng lên trở thành một trong những tỉ phú công nghệ trẻ tuổi nhất thế giới. Ứng dụng Snapchat của anh trở thành một ứng dụng nổi bật của Appstore. Trước sự phát triển nhanh chóng hiện nay của thị trường công nghệ, Evan vẫn giữ vững được chỗ đứng của mình bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ Facebook.

Sinh trưởng trong một gia đình khá giả

Không phải trải qua một quá khứ khó khăn, Evan Spiegel được sinh trưởng trong một gia đình có bố mẹ làm luật sư. Anh ra đời và lớn lên  ở Pacific Palisades, một khu vực nằm ở ven biển ven biển thuộc thành phố Los Angeles. Bố mẹ anh đều là những luật sư nổi tiếng và có riêng cho mình một công ty luật. Qua đó có thể thấy được Evan đã được sống trong nhung lụa ngay từ khi mới chào đời. Tuy nhiên anh tuyệt đối không phải là người ỷ lại và dựa dẫm vào bố mẹ của mình. Anh luôn tham gia các hoạt động ngoại khóa khi còn học ở trường trung học và ấp ủ cho riêng bản thân mình các kế hoạch lập nghiệp riêng để tạo dựng sự nghiệp mà không quá phụ thuộc vào bố mẹ. Lên đại học, Evan theo học ngành thiết kế tại đại học Stanford. Đây là bước chuẩn bị cơ bản để cho ra đời sản phẩm Snapchat mà Facebook muốn mua lại với giá 3 tỉ USD.

Tại đại học Stanford anh gặp hai cộng sự của mình là  Robert Murphy và Reggie Brown, họ là bạn của nhau và cùng có chung một niềm đam mê công nghệ. Sản phẩm đầu tay của cả nhóm là Picaboo một ứng dụng cho phép bạn xóa bỏ hình ảnh đã gửi sau 10 giây. Tuy nhiên bước đầu của dự án khởi nghiệp này không được thành công như mong đợi nhưng không làm cho nhóm bạn trẻ đam mê công nghệ nản chí. Họ bắt đầu khởi động lại dự án và lấy tên là Snapchat và từ đây câu chuyện lịch sử bắt đầu. Một sự kiện gây chấn động cả giới công nghệ diễn ra vào năm 2013, khi Facebook quyết định chi 3 tỉ USD để mua lại Snapchat. Thế nhưng, trái ngược lại với dự đoán của nhiều người, câu trả lời của Evan vẫn là “Không”. Bằng sự nhạy bén của mình, Evan hiểu được tiềm năng của Snapchat và muốn biến nó thành riêng một đế chế. Một quyết định rất liều lĩnh nhưng lại vô cùng chính xác. Chỉ trong vòng ba năm số lượng hình ảnh được chia sẻ đã đạt mức 15 tỉ và có khoảng 200 triệu người đang sử dụng và con số này ngày một tăng nhanh hơn.

Những điểm nổi bật của ứng dụng Snapchat

Về cơ bản, Snapchat cũng chỉ là một ứng dụng tương thích trên iOS và Android. Ứng dụng này cho phép gửi tin nhắn cho phép bạn trò chuyện cũng như chia sẻ các hình ảnh và video cho bạn bè và người thân. Tuy nhiên điểm nổi bật của chúng là những tin nhắn, hình ảnh đó sẽ biến mất trong một khoảng thời gian xác định khi nó đến với người nhận. Thoạt nhìn tính năng này sẽ không có tác dụng gì, thế nhưng nó lại mang lại một lợi ích vô cùng to lớn. Đó là sự bảo mật cũng như tính cá nhân cho các hình ảnh bạn chia sẻ, bạn sẽ thoải mái là chính mình với những tấm ảnh chân thực không chỉnh sửa khi chia sẻ với những người bạn của mình. Bạn sẽ không phải lo khi ai đó tìm cách đọc các tin nhắn của bạn vì chúng đã được xóa sạch trên điện thoại cũng như trên máy chủ Snapchat. Quá an toàn mà không cần phải khóa bảo vệ cho ứng dụng.

Ngay từ lúc Snapchat xuất hiện, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã để ý và theo dõi bước phát triển của ứng dụng này để đi tới việc đưa ra lời đề nghị trị giá 3 tỉ USD cho một ứng dụng mới chỉ 2 năm tuổi vào lúc bấy giờ. Một lời đề nghị làm chấn động cả giới công nghệ, thế những câu trả lời từ Evan vẫn là không và ngay sau đó Facebook cho ra đời ứng dụng Poke - nó có tính năng tương tự Snapchat tuy nhiên lại không thành công như mong đợi và Evan càng có cơ sở để cũng cố chỗ đứng của mình tại thị trường công nghệ và khẳng định giá trị bản thân.

Sự liều lĩnh cùng với chút “điên: khi từ chối đề nghị từ Facebook đã tạo ra một Snap INC phát triển như hiện nay và là một trong những ứng dụng được nhiều người sử dụng. Thành công có thể đã không đến với Evan và bạn bè nếu như không có sự kiên trì và liều lĩnh của tuổi trẻ. Một chàng soái ca tỷ phú trong ngành công nghệ đã ra đời từ đấy từ những ý tưởng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trị giá bạc triệu USD.

Ý Nhi