[Hồ sơ doanh nhân] Frederick Wallace Smith- Nhà sáng lập Federal Express (FedEx)

31/10/2018 16:52

Frederick W. Smith, tên đầy đủ là Frederick Wallace Smith, gọi tắt là Fred Smith (sinh 11/8/1944, 1944, Marks, Mississippi, U.S.) là doanh nhân người Mỹ và là người sáng lập (năm 1971) Federal Express (gọi tắt là FedEx), một trong những công ty chuyển vận hàng hóa và bưu phẩm lớn nhất trên thế giới.

Cha của Smit là một doanh nhân thành đạt và là người sáng lập nên Dixie Greyhound Lines- một công ty vận tải đường bộ. Khi còn nhỏ, Smith không may mắn gặp phải hội chứng Legg-Calvé-Perthes (một chứng bệnh viêm xương hiếm gặp) nhưng sau đó ông đã bình phục và ghi danh vào lớp học lái máy bay hạng nhẹ khi còn là thiếu niên. Sau này, ông theo học kinh tế tại đại học Yale, và tại đây, lần đầu tiên ông trình bày trong bài luận văn của mình ý tưởng về một công ty chuyển phát nhanh “hoạt động 24/24” và mặc dù bị giảng viên của mình nói là viển vông nhưng chính bài luận này đã đặt cơ sở nền tảng cho ý tưởng thành lập Fedex sau này. Năm 1966, ông tốt nghiệpvà tham gia quân dịch, từng trải qua hai lần điều động đến chiến trường Đông Nam Á trước khi được giải ngũ trong danh dự vào năm 1970 với quân hàm đại úy, trong 4 năm phục vụ, ông được tặng thưởng 2 huân chương Trái Tim Tím, loại huân chương dành cho binh sĩ bị thương ngoài mặt trận.

Năm 1971, Smith trở thành người sáng lập của Federal Express, một công ty chuyển phát nhanh bằng đường bộ và đường hàng không. Công ty chính thức đi vào hoạt động vào năm 1973 với các đường bay từ Memphis đến 25 thành phố lớn trên toàn nước Mỹ, nhưng mọi thứ không bắt đầu một cách suôn sẻ với Federal Express khi trong 2 năm đầu, công ty đã gánh một khoản lỗ lớn lên tới 29 triệu USD chủ yếu do giá nhiên liệu tăng vọt và quy mô hoạt động còn khá hạn chế lúc đầu nên “thu không đủ bù chi”. Smith đã bí mật rút hết tiền mặt còn lại của công ty để đi Vegas đánh bạc và vận may đã mỉm cười khi ông thắng được 32000 USD (từ số tiền 5000 lúc ban đầu), tuy khiêm tốn nhưng cũng đủ để ông trả nợ tiền nhiên liệu và giúp công ty tiếp tục hoạt động. Công ty sau đó bắt đầu làm ăn có lãi (từ năm 1976) và năm 1978, Smith đưa Federal Express lên niêm yết ở sàn chứng khoán và huy động được hàng trăm triệu USD để mở rộng hoạt động của công ty.

Dưới sự lãnh đạo của Smith- ông kiêm nhiệm nhiều vai trò trong doanh nghiệp của mình, Federal Express đã mở rộng quy mô hoạt động ra thị trường quốc tế từ năm 1984 và đến nay, công ty đã có mạng lưới thị trường tại gần 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những bước đột phá lớn trong dịch vụ của FedEx có thể kể tới như việc giới thiệu hộp thư Drop Boxes (1975), hệ thống định vị trực tuyến gói hàng (1994) hay việc mua lại Kinko’s mà sau này đổi thành FedEx Office và việc đổi tên tập đoàn từ Federal Express thành FedEx (2000). Những chiến lược đó đã giúp FedEx từ một công ty nhỏ có tên Federal Express với 14 máy bay lạc hậu buổi ban đầu thành một đế chế Fedex Corporation như ngày hôm nay (ước tính giá thị trường của FedEx ở thời điểm 2016 không dưới 40 tỷ USD).

Ý Nhi