[Hồ sơ doanh nhân] Gerard Phillips – Đồng sáng lập Công ty điện tử Philips

09/10/2018 16:34

Gerard Leonardo Frederik Philips (1858 - 1942) là một nhà công nghiệp người Hà Lan, đồng sáng lập (với cha của ông Frederik Philips) của Công ty Philips - một doanh nghiệp gia đình vào năm 1891.

Koninklijke Philips N.V. (gọi tắt là Philips) là một công ty công nghệ của Hà Lan có trụ sở tại Amsterdam với các đơn vị ban đầu tập trung vào các lĩnh vực điện tử, chăm sóc sức khoẻ và ánh sáng.  Công ty được thành lập tại Eindhoven vào năm 1891, bởi Gerard Philips cùng với em trai là Anton Frederik Philips (1874 -1951) và người cha Frederik. Đây là một trong những công ty điện tử lớn nhất trên thế giới và sử dụng khoảng 105.000 người trên 60 quốc gia.

Từ trái sang: Frederik, Gerard và Anton Philips, ba thành viên gia đình sáng lập nên Philips)

Đến năm 1912, Gerard và em trai của ông Anton Philips đã thay đổi Công ty thành tập đoàn NV Philips's Gloeilampenfabrieken. Là giám đốc điều hành đầu tiên của tập đoàn Philips, Gerard đã đặt tiền đề để Philips phát triển thành tập đoàn đa quốc gia sau này.

Gerard Philips vốn là một kỹ sư cơ khí tài năng, ông cũng rất say mê tìm hiểu thế giới điện dân dụng đang bùng nổ lúc bấy giờ. Với số vốn ít ỏi của cha mình, Philips bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất bóng đèn điện với vỏn vẹn 10 công nhân. Người ta nhớ tới Philips là một trong những công ty đầu tiên đã biết sử dụng ánh sáng điện để quảng cáo. Đến đầu thế kỷ 20, Philips đã nhanh chóng trở thành một nhà sản xuất bóng đèn có tiếng ở châu Âu. Số công nhân đã tăng tới 4.000 người và mỗi ngày Philips cho xuất xưởng trên 80.000 chiếc bóng đèn điện đem lại ánh sáng nhân tạo kỳ diệu cho con người.

Trong lịch sử hơn 110 năm kể từ ngày ra đời, đến nay, Philips đã tham gia và có những đóng góp lớn vào sự phát triển và tiến bộ của kỹ thuật, công nghệ phục vụ cho nhu cầu đời sống. Từ thời kỳ có những chiếc đài bán dẫn đầu tiên đến khi có những phát minh ra hệ thống CD, VCD rồi DVD, Philips luôn có mặt đầu tiên và chiếm lĩnh thị phần số một. Gần đây nhất là với việc phát triển và phổ biến loại đèn Neon, Philips đã chứng tỏ là một trong những tập đoàn tiên phong với những sản phẩm sáng tạo của nền công nghệ cao. Mỗi năm Philips sản xuất 2,4 tỷ bóng đèn điện các loại và trên 30 triệu bóng đèn hình cho máy thu hình.

Ý Nhi