[Hồ sơ doanh nhân] Igor Sikorsky: Người đầu tiên phát minh ra máy bay trực thăng hàng loạt

11/10/2018 16:41

Igor Ivanovich Sikorsky (tên tiếng Nga: И́горь Ива́нович Сико́рский) là một nhà tiên phong người Nga trong lĩnh vực máy bay trực thăng và máy bay phản lực. Ông cũng là người sáng lập nên tập đoàn Sikorsky Aircraft Corporation vào năm 1925.

Igor Sikorsky sinh năm 1889 tại Kiev, Nga (ngày nay là Ukraine), ông là người con út thứ 5 trong nhà. Cha ông, Ivan Alexeevich Sikorsky, là giáo sư tâm lý học của Đại học Kiev St. Vladimir, một bác sĩ tâm thần có có tiếng lúc bấy giờ. Mẹ của Sikorsky, Mariya Stefanovna Sikorskaya, là một bác sĩ.

Năm 1900, khi 11 tuổi, ông đã đi cùng cha của mình đến Đức và thông qua các cuộc trò chuyện với cha mình, ông đã có niềm đam mê với khoa học tự nhiên. Sau khi trở về nhà, Sikorsky bắt đầu thử nghiệm với những chiếc máy bay mô hình, và vào năm 12 tuổi, ông đã tự chế tạo một chiếc trực thăng bằng băng cao su nhỏ.

Sikorsky bắt đầu theo học tại Saint Petersburg Coret Corps, vào năm 1903, ở tuổi 14. Năm 1906, ông đã xác định rằng tương lai của mình sẽ gắn với lĩnh vực kỹ thuật, vì vậy ông  đã rời Saint Petersburg Coret Corps, bất chấp vị thế của mình, ông rời khỏi nước Nga và theo học tại Paris. Ông trở lại nước Nga vào năm 1907, ghi danh vào trường Cao đẳng Cơ khí của Học viện Bách khoa Kiev.

Sau năm học, Sikorsky một lần nữa đi cùng với cha của mình đến Đức vào mùa hè năm 1908, nơi ông đã học được những thành tựu của những người anh em nhà Wright 'Flyer và Ferdinand von Zeppelin.' Sikorsky sau đó đã nói về sự kiện này: "Trong vòng 24 giờ, tôi quyết đã quyết định theo đuổi một lĩnh vực sẽ làm thay đổi cả cuộc đời mình. Tôi sẽ học ngành hàng không."

Vào đầu Thế chiến thứ nhất năm 1914, nghiên cứu máy bay và sản xuất kinh doanh của Sikorsky ở Kiev đã phát triển mạnh, và nhà máy của ông đã chế tạo ra những chiếc máy bay ném bom phục vụ cho cuộc chiến. Sau cuộc cách mạng Tháng Mười bắt đầu vào năm 1917, Igor Sikorsky buộc phải rời khỏi quê hương của mình. Ông chuyển đến Pháp, nơi ông được đề nghị một hợp đồng thiết kế một loại máy bay chiến đấu lớp Muromets kiểu mới, mạnh mẽ hơn. Nhưng vào tháng 11 năm 1918, cuộc chiến chấm dứt và chính phủ Pháp ngừng kinh phí quốc phòng, ông đến Hoa Kỳ vài tháng sau đó vào năm 1919.

Igor Ivanovich Sikorsky và hành trình chế tạo máy bay

Với sự ủng hộ tài chính từ chị gái Olga, Sikorsky trở về Paris, trung tâm của thế giới hàng không thời điểm bấy giờ, vào năm 1909. Sikorsky đã gặp những người tiên phong trong lĩnh vực hàng không. Vào tháng 5 năm 1909, ông trở về Nga và bắt đầu thiết kế chiếc trực thăng đầu tiên của mình. Chiếc máy bay trực thăng của ông được đưa vào thử nghiệm lần đầu vào tháng 7 năm 1909. Mặc dù có tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề kiểm soát kỹ thuật, Sikorsky nhận ra rằng chiếc máy bay sẽ không bao giờ bay được. Cuối cùng ông tháo rời các bộ phận máy bay vào tháng 10 năm 1909, sau khi ông quyết định rằng mẫu thiết kế này không thể hoạt động.

Máy bay của Sikorsky thiết kế chính là mẫu S-1, sử dụng động cơ quạt 3 xi-lanh Anzani công suất 15 hp. Dĩ nhiên động cơ này quá yếu để tạo ra đủ lực nâng chiếc S-1. Thiết kế thứ hai của ông được gọi là S-2 được trang bị động cơ Anzani 25 hp và bay đầu tiên vào ngày 3 tháng 6 năm 1910 ở độ cao vài mét.

Vào ngày 30 tháng 6 sau khi một số sửa đổi, Sikorsky đạt đến độ cao khoảng chừng 20 mét trước khi chiếc S-2 gặp sự cố và rơi tan tành. Sau đó, Sikorsky chế tạo chiếc S-5 hai chỗ ngồi, thiết kế đầu tiên của ông không dựa trên các kiểu máy bay của phương Tây. Trong một lần bay thử mẫu S-5, động cơ bỗng nhiên dừng hoạt động và Sikorsky buộc phải hạ cánh khẩn cấp để tránh một bức tường. Sau đó, ông đã phát hiện ra rằng một con muỗi đã lọt vào trong xăng và bị hút vào bộ chế hòa khí, khiến tắc nghẽn nghiên liệu. Tình huống nguy hiểm này đã thuyết phục Sikorsky về sự cần thiết của một chiếc máy bay có thể tiếp tục bay cho dù động cơ ngừng hoạt động.Chiếc máy bay tiếp theo của ông, chiếc S-6 với sức chứa tối đa 3 người và dành được chiến thắng tại cuộc triển lãm máy bay Moscow do Quân đội Nga tổ chức vào tháng 2 năm 1912.

Đầu năm 1912, Igor Sikorsky trở thành kỹ sư trưởng của bộ phận máy bay cho công ty Russko-Baltiisky Vagonny Zavod (tên viết tắt R-BVZ) ở Saint Petersburg. Công việc của ông tại R-BVZ bao gồm việc chế tạo chiếc máy bay bốn động cơ đầu tiên. Mẫu S-21 Russky Vityaz, mà ban đầu ông gọi là Le Grand khi trang bị hai động cơ, sau đó là Bolshoi Baltisky. Đây là mẫu máy bay 2 tầng cánh được trang bị 4 động cơ (về lý thuyết, máy bay 2 tầng cánh cho phép sức nâng nhiều gấp đôi so với máy bay 1 tầng cánh)

Ông cũng là phi công thử nghiệm cho chuyến bay đầu tiên vào ngày 13 tháng 5 năm 1913. Để ghi nhận thành tựu của mình, ông được trao bằng danh dự về kỹ thuật từ Viện Công nghệ Polytechnical Saint Petersburg năm 1914. Sikorsky đã lấy kinh nghiệm trong quá trình làm việc tại Russky Vityaz để phát triển chiếc máy bay S-22 Ilya Muromets. Do sự bùng nổ của Thế chiến thứ nhất, ông đã tái thiết kế S-22 Ilya Muromets trở thành máy bay ném bom bốn động cơ đầu tiên trên thế giới.

Sau Thế chiến thứ nhất, Igor Sikorsky đã nhanh chóng trở thành kỹ sư cho lực lượng Pháp tại Nga, trong cuộc nội chiến Nga. Ông đã di cư đến Hoa Kỳ và đặt chân đến New York vào ngày 30 tháng 3 năm 1919.

Cuộc sống mới tại Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, Sikorsky làm giáo viên trung học và một giảng viên, trong khi tìm kiếm một cơ hội để làm việc trong ngành hàng không. Năm 1932, ông tham gia giảng dạy tại Đại học Rhode Island để thành lập một chương trình kỹ thuật hàng không. Ông cũng giảng dạy tại Đại học Bridgeport.

Năm 1923, Sikorsky thành lập công ty sản xuất Sikorsky ở Roosevelt, New York. Ông được một số cựu sĩ quan quân đội Nga giúp đỡ. Trong số những người ủng hộ chính của Sikorsky là nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff, người đã tự giới thiệu mình bằng cách viết một tờ séc trị giá 5.000 USD Mỹ. Mặc dù chiếc máy bay nguyên mẫu của ông đã bị hư hại trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nó, Sikorsky đã thuyết phục những người ủng hộ đâu tư thêm 2.500USD. Với số tiền này, ông đã sản xuất S-29, một trong những chiếc máy bay hai động cơ đầu tiên ở Mỹ, có sức chứa 14 hành khách và tốc độ bay tối đa 185 km/h.

Năm 1928, Sikorsky trở thành công dân của Hoa Kỳ. Công ty sản xuất Sikorsky chuyển đến Stratford, Connecticut vào năm 1929, và trở thành một phần của Tập đoàn Máy bay và Vận tải Hoa Kỳ (nay là Tập đoàn United Technologies) vào tháng 7 năm đó.

Chiếc trực thăng Marine One Sikorsky SH-3 Sea King, từng dùng để chuyên chở Tổng thống Mỹ Barrack Obama.)

 

Trong khoảng thời gian này, Sikorsky cũng tiếp tục công việc nghiên cứu máy bay của mình khi sống ở Nichols, Connecticut. Ông tiếp tục cho ra mắt 3 mẫu máy bay mới là S-38 (thủy phi cơ), S-40 và S-42 (máy bay 4 động cơ)

Vào ngày 14 tháng 9 năm 1939, ông đã trở thành người đầu tiên phát minh ra máy bay trực thăng với chiếc Vought-Sikorsky VS-300. Trên nền tảng mẫu trực thăng VS-300 ông tiếp tục cho ra mắt mẫu R-4, đây là chiếc trực thăng sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, vào năm 1942. Cấu hình động cơ cánh quạt hoàn chỉnh được trang bị trên VS-300 của Sikorsky, bao gồm một rôto chính và một cánh quạt phản lực, đã được chứng minh là một trong những cấu hình máy bay trực thăng phổ biến nhất, được sử dụng trong hầu hết các máy bay trực thăng hiện đại ngày nay.

Sikorsky qua đời tại nhà của mình ở Easton, Connecticut vào ngày 26 tháng 10 năm 1972, và được chôn cất tại Saint John the Baptist Russian Orthodox Cemetery nằm trên Nichols Avenue ở Stratford.

Ý Nhi