Jujiro Matsuda, sinh ngày 08 tháng 08 năm 1875 tại Hiroshima. Là con trong một gia đình ngư dân nghèo, nhưng đó không hề là một rào cản của Jujiro, ông theo học nghề thợ rèn tại Osaka vào năm 14 tuổi và để rồi sau đó chính tay ông đã tạo nên sản phẩm đầu tiên có tên “Máy bơm Matsuda” khi chỉ khoảng hơn 30 tuổi.
Khởi nghiệp từ chiếc máy bơm
Những tưởng cả cuộc đời của Jujiro Matsuda chỉ quanh quẩn với công việc của một thợ rèn, nhưng chính phát minh đầu đời của mình – “Máy bơm Matsuda” đã cho ông niềm tin và khả năng sáng tạo tuyệt vời của mình được phát huy tối đa.
Sau khi trở thành một người thợ giỏi tại xưởng rèn của mình, Jujiro Matsuda đã chứng tỏ bản thân trong vai trò quản lý xưởng và đổi tên nơi này thành “Hợp tác xã máy bơm Matsuda”. Tuy nhiên, ông đã rời khỏi hợp tác xã này không lâu sau đó và bắt đầu công việc mới với xưởng chế tác vũ khí có tên gọi “Công xưởng Matsuda”. Dần dần, xưởng của Jujiro Matsuda trở thành nhà cung cấp vũ khí cho quân Sa Hoàng Nga cũng như sản xuất súng trường Type 99 cho quân đội Nhật Bản.
Thành lập Toyo Kogyo Co., Ltd
Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ I kết thúc, Jujiro Matsuda trở nên giàu có với tài sản kết xù của mình nhờ vào cung cấp và sản xuất vũ khí. Năm 1921, ông trở về quê ở Hiroshima để thành lập công ty chuyên sản xuất nút bần với tên gốc là Toyo Cork Kogyo Co., Ltd. nhưng không lâu thì phải phá sản vì thua lỗ và bị siết nợ.
Với những kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh đã qua, Jujiro Matsuda đã quyết định chọn con đường đầu tư vào phương tiện đi lại với phát minh “Mazdago” – một mẫu xe ba bánh có động cơ và công ty được lấy tên mới là “Toyo Kogyo Co., Ltd” vào năm 1931.
Trụ sở chính của Toyo Kogyo tại Hiroshima sau đó đã bị thiệt hại nặng nề do vụ nổ bom nguyên tử vào năm 1945, Jujiro Matsuda buộc phải di dời văn phòng đến Fuchu và bắt đầu công cuộc tái thiết công ty sau chiến tranh thế giới lần thứ II.
Khẳng định giá trị của Mazda
Năm 1950, Toyo Kogyo bắt đầu công cuộc tái lập bằng việc tài trợ cho đội bóng chày Hiroshima Carp. Mọi việc vừa bắt đầu được khoảng hai năm thì Jujiro Matsuda qua đời vào năm 1952, khi ông vừa được 77 tuổi.
Con nuôi của Jujiro Matsuda - Tsuneji Matsuda kế nhiệm ông làm chủ tịch của Toyo Kogyo và quản lý việc mở rộng các bộ phận ô tô của mình cho đến năm 1979, khi Công ty Ford Motor chiếm 25% cổ phần trong Toyo Kogyo. Nhưng 5 năm sau, Toyo Kogyo đổi tên thành Mazda Motor.
Dù đã được Ford mua lại từ năm 1984 nhưng hơn 30 năm qua, tinh thần của người khai sáng Mazda – ông Jujiro Matsuda luôn được thổi vào từng sản phẩm với bản lĩnh mạnh mẽ và sẵn sàng đương đầu mọi thử thách. Riêng với Jujiro Matsuda, người dân Hiroshima đã dựng một tượng đồng tại công viên Minami-ku để tưởng nhớ đến những công lao và tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của ông.
Ý Nhi