[Hồ sơ doanh nhân] Michio Suzuki - Người có công sáng lập Tập đoàn Suzuki

21/11/2018 15:49

Michio Suzuki (1887-1982) là một doanh nhân và một nhà sáng chế người Nhật Bản, người có công sáng lập ra công ty mà ngày nay được biết tới với tên gọi Tập Đoàn Suzuki chuyên sản xuất xe máy. Công ty được thành lập vào năm 1909, với tên gọi ban đầu là "Suzuki Loom Manufacturing Company".

Michio Suzuki không phải là một thợ cơ khí hay một nhà phát minh cơ khí mà xuất phát ban đầu của ông là…nghề mộc. Năm 1909, ở tuổi 22, ông sáng chế ra khung cửi dùng bàn đạp (một cơ cấu khá phức tạp cho phép dệt vải từ sợi thông qua thao tác đạp pedal). Ông bắt đầu công việc chế tác khung cửi trong một căn hộ cho thuê khiêm tốn và khi công việc kinh doanh tăng trưởng nhanh chóng, ông đã rất biết nắm bắt thời cơ khi đưa doanh nghiệp của mình ra thị trường với tên giao dịch là Suzuki Jidosha Kogyo (Suzuki Loom Manufacturing Company- Công Ty Chế Tác Khung Cửi Suzuki) vào năm 1920. Năm 1926, công ty bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Đông Nam Á và Ấn Độ, và trong suốt thời kỳ quân phiệt, với chủ trương quân sự hóa nền kinh tế của chính phủ Thiên Hoàng, công ty của Suzuki còn sản xuất thêm đạn dược và các phụ tùng chiến tranh khác.

Năm 1952, công ty cho ra mắt mẫu “xe đạp gắn động cơ” đầu tiên- chiếc xe đạp 36 phân khối với động cơ 2 thì. Sản phẩm này nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ lực và mang lại doanh thu chính cho công ty. Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm mới, chỉ sau đó 2 năm, vào năm 1954, ông đổi tên công ty thành Kabushikigaisha(Suzuki Motor Company- Công Ty Xe Gắn Máy Suzuki). Suzuki sau đó cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên, chiếc Suzulight vào năm 1955 và bắt đầu xuất khẩu xe moto sang thị trường Mỹ từ năm 1963 và từ năm 1985 đến hết năm 2012, công ty này thậm chí còn xuất khẩu cả xe ô tô sang thị trường Hoa Kỳ. Bản thân Michio Suzuki cũng là một nhà sáng chế lớn với hơn 100 bằng sáng chế khác nhau, và ông cũng gắn bó cả đời mình với tập đoàn Suzuki trên cương vị chủ tịch và thủ lĩnh tinh thần của tập đoàn từ khi chiếc moto đầu tiên được ra mắt vào năm 1952 cho đến khi ông trút hơi thở cuối cùng vào năm 1982, ở tuổi 95.

Ý Nhi