[Hồ sơ doanh nhân] Namihei Odaira - Người sáng lập tập đoàn Hitachi

02/11/2018 09:15

Namihei Odaira (1874-1951) là một doanh nhân và một nhà thiện nguyện người Nhật Bản, người có công sáng lập tập đoàn Hitachi.

Năm 1900, ông tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tử tại Đại Học Hoàng Gia Tokyo. Sau khi tốt nghiệp, ông đầu quân cho một công ty khai khoáng với nhiệm vụ chính là bảo trì, bảo dưỡng máy phát điện, khởi đầu cho quá trình “phiêu lưu” khắp các công ty điện tử khác nhau trên toàn nước Nhật nhiều năm sau đó.

Năm 1906, ông đầu quân cho công ty khai khoáng Kuhara với vai trò kỹ sư trưởng đảm bảo kỹ thuật cho công việc khai thách và xử lý mỏ đồng. Tuy công việc chính là bào đảm vận hành và nguồn cung năng lượng ổn định cho các tổ hợp khai thác quặng nhưng ông và các đồng nghiệp của mình bắt đầu thử lấn sân sang ngành chế tạo máy với việc sản xuất nên những chiếc moto điện 5 mã lực. Chính việc lấn sân này đã đặt tiền đề cho sự hình thành của Hitachi sau này, nhưng lúc ban đầu, Hitachi chỉ là một công ty con của công ty khai mỏ Kuhara nên dù là người có công đặt nền móng cho Hitachi, Odaira vẫn không được làm chủ tịch Hitachi mà người đảm nhiệm vai trò đó là Fusanosuke Kuhara, chủ tịch của công ty Kuhara.

Odaira làm giám đốc điều hành của Hitachi từ 1910 đến 1929, và sau đó mới làm chủ tịch của Hitachi từ 1929 đến 1947 trước khi bị ép từ chức năm 1947 vì là phần tử “thân Phát xít Nhật cũ”, mãi đến năm 1951, ông mới dc mời trở lại làm chủ tịch danh dự của Hitachi nhưng không lâu sau thì qua đời, ở tuổi 77.

Ý Nhi