[Hồ sơ doanh nhân] Robert Wood Johnson I - Người có công sáng lập nên tập đoàn Johnson & Johnson

06/11/2018 14:04

Robert Wood Johnson I (sinh ngày 20 tháng 2 năm 1845 - ngày 7 tháng 2 năm 1910) là một nhà công nghiệp người Mỹ. Ông là người góp công sáng lập nên tập đoàn Johnson & Johnson.

Johnson sinh ra ở Carbondale, Pennsylvania. Cha ông là Sylvester Johnson III, và mẹ là Frances Louisa Wood. Johnson lớn lên với hai anh chị em: James Wood Johnson và Edward Mead Johnson.

Năm 1861, Johnson chấp nhận học nghề tại Poughkeepsie, New York từ chú James Wood của mình để làm việc cho nhà bào chế Wood & Tittmer. Nhờ việc đi học nghề, đã giúp ông không phải tham gia chiến đấu trong cuộc nội chiến Mỹ. Đồng thời, những kinh nghiệm được chú mình truyền dạy trong những năm tháng học nghề đã giúp ông lập nghiệp về sau này. Năm 1864, ông rời Wood & Tittmer, làm việc tại thành phố New York cho Roushton & Aspinwal.

Trong khi làm việc cho Rouston & Aspinwall, Johnson gặp George J. Seabury và họ quyết định rời khỏi công ty và hợp tác kinh doanh với nhau dưới tên gọi Seabury & Johnson. Cả hai người đàn ông đều quan tâm đến những nghiên cứu của Joseph Lister về những tác động của phẫu thuật vô trùng và cố gắng tạo ra những sản phẩm có thể hỗ trợ trong phòng phẫu thuật. Johnson đã làm việc 12 giờ một ngày để cố gắng phát minh ra thiết bị phẫu thuật vô trùng. Đến năm 1878, công ty kiếm được 10.000 USD/ tháng nhờ những phát minh của Johnson.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành kinh doanh, cả Seabury lẫn Johnson đều không thể đồng ý về cách phân phối lợi nhuận của công ty. Seabury cũng không chấp nhận có anh trai của Johnson, là James Wood Johnson hiện diện trong công ty. Năm 1880, Johnson bán cổ phần của mình cho Seabury, và đồng ý không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh y tế trong vòng 10 năm.

James Wood Johnson và Edward Mead Johnson bắt đầu mở một công ty gia đình có tên là Johnson & Johnson. Tuy nhiên, giai đoạn đầu công ty đã khá chật vật vì không có đủ vốn để khởi nghiệp. Trong khi hai anh em đang đau đầu với chi phí kinh doanh, Seabury đã không thể trả cho RWJ khoản thanh toán hàng tháng đã được thỏa thuận do đó ông đã mất đi đối tác này. Chính vì thế, Seabury đồng ý cho phép Johnson trở lại ngành y tế nếu anh ta không phải trả các khoản thanh toán hàng tháng nữa. Johnson đồng ý, và gia nhập công ty anh em của mình, cung cấp vốn để công ty có thể hoạt động

Quan hệ đối tác mới đã cho Johnson một nửa số cổ phần của công ty để đổi lấy việc quản lý công ty. Anh em của anh ta sẽ nhận được ba mươi phần trăm của công ty. Johnson làm việc tất cả các giờ trong ngày đi qua lại từ nhà máy ở New Brunswick, New Jersey đến văn phòng ở New York, và đầu năm 1888, Johnson & Johnson đã kiếm được 25.000USD/tháng

Năm 1910, Johnson qua đời vì suy thận mãn tính ở tuổi 64.

Ngày nay, Johnson & Johnson  là một trong những hãng dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới. Công ty nổi tiếng với dòng sản phẩm chăm sóc trẻ em như dầu gội, phấn rôm, sữa tắm Johnson & Johnson baby, chăm sóc răng miệng Listerine, các loại dược phẩm như Tylenol, Zyrtec, Benadyl… cùng nhiều thiết bị dùng trong y tế.

Ý Nhi