Hồ sơ Shiba Inu, tiền mã hóa vừa vượt mặt Dogecoin

31/10/2021 08:16

Đồng Shiba Inu đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tuần qua. Vốn hóa của Shiba Inu có lúc lớn thứ 8 thị trường tiền mã hóa.

Loại coin meme nổi tiếng, Shiba Inu (SHIB) được so sánh như "kẻ đánh bại" Dogecoin. Trong tháng 10, giá của đồng tiền mã hóa này đã tăng trưởng gần 10 lần, nâng mốc vốn hóa lên hơn 40 tỷ USD.

Đồng thời, đợt tăng trưởng này khiến SHIB có lúc đạt vị trí thứ 8 trong số các dự án coin có mức vốn hóa cao nhất thế giới. So với các công ty lớn của Mỹ, Shiba Inu vượt mặt vốn hóa cổ phiểu của hãng hàng không Delta Air Lines, công ty thu âm Warner Music Group và nhãn hàng Kellogg's.

Được tạo ra với mục tiêu đánh bại Dogecoin

Vào khoảng tháng 8/2020, đồng SHIB được phát hành trên danh nghĩa là loại tiền mã hóa có thể đánh bại Dogecoin. Biểu tượng của SHIB lấy cảm hứng từ chú chó Shiba Inu, tương tự Dogecoin.

Ho so Shiba Inu anh 1

Biểu tượng của Shiba Inu (SHIB). Ảnh: GI.

Theo lộ trình phát triển, đồng Shiba Inu được xem là một thử nghiệm trong việc xây dựng cộng động phi tập trung. Theo đó, dự án này sẽ phát triển dựa trên cộng đồng có tên ShibArmy (Đội quân Shib), bao gồm các nhà sáng lập và người nắm giữ.

"Chúng tôi tin rằng sức mạnh của cộng đồng có thể khiến giúp đội ngũ có thể phát triển dự án tốt hơn. ShibArmy đã đoàn kết và mang lại hiệu quả cho Shiba Inu", nhà phát hành đồng SHIB cho biết.

Trong năm qua, thị trường tài chính đã có nhiều loại tài sản meme tăng trưởng đột biến. Tại thị trường chứng khoán, cổ phiếu của GameStop, nhà bán lẻ trò chơi điện tử có trụ sở tại Texas đã bùng nổ, thu hút các nhà đầu tư cá nhân.

Ở lĩnh vực tiền mã hóa, Dogecoin là một đồng coin meme nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng. Trong đó, giám đốc điều hành hãng xe Tesla, Elon Musk từng khẳng định bản thân là một người hâm mộ của đồng DOGE. Vị tỷ phú Mỹ cũng cho biết ông đang nắm giữ Bitcoin, Ethereum và Dogecoin.

Tính từ đầu năm 2021, giá của Dogecoin đã tăng trưởng hơn 5.200% trong một năm. Fortune cho rằng đợt tăng giá vừa qua của SHIB cũng đã tạo ra tiếng vang lớn cho dự án này.

Nhà sáng lập không nắm giữ SHIB

Ryoshi, nhà sáng lập của Shiba Inu, khẳng định bản thân không nắm giữ bất kỳ đồng SHIB nào và đã trao 50% tổng cung của đồng tiền mã hóa này cho Vitalik Buterin, người tạo ra Ethereum sau khi phát hành.

Ho so Shiba Inu anh 2

Nhà sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin. Ảnh: Forbes.

Về cơ bản, động thái này đã trao cho Buterin quyền kiểm soát thị trường. Nhà sáng lập Ethereum có thể thao túng giá, và bán toàn bộ số coin meme khi ông muốn. Tuy vậy, giám đốc điều hành của blockchain Ethereum đã "đốt" 90% số Shiba Inu ông đang nắm giữ. 10% số coin còn lại được chuyển cho quỹ từ thiện để chống dịch tại Ấn Độ.

Theo Fortune, việc trao cho Vitalik Buterin quyền quyết định là hoàn toàn có chủ đích. David Hsiao, Giám đốc điều hành của tạp chí tiền điện tử Block Journal cho biết Shib Army tin rằng cần một số loại lỗ hổng bảo mật để dự án phát triển.

"Dự án Shiba Inu còn mập mờ từ tháng 8/2020 đến đầu năm 2021. Khi Dogecoin thu hút nhiều nhà đầu tư, Shiba Inu càng được nhiều người biết đến. Sự phát triển của SHIB rõ ràng là do thành công của Dogecoin” Hsiao nói.

Trước đó, Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền số FTX cho biết bản thân sẽ rất ngạc nhiên khi SHIB vượt qua Dogecoin.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu SHIB vượt qua DOGE. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra", Sam nói.

Động lực tăng giá

Gần đây, nhiều tin tức tốt đã khiến giá của đồng SHIB lập kỷ lục. Trên Twitter, quản trị viên của dự án này thông báo rằng họ sẽ phát hành sản phẩm sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có tên ShibaSwap trong tương lai. Điều này cũng đã góp phần thu hút thêm nhà đầu tư và dòng vốn đổ vào, khiến giá Shiba Inu tăng trưởng mạnh.

Ho so Shiba Inu anh 3

SHIB đã tăng trưởng mạnh trong một tháng qua.

Bên cạnh đó, hiện có hơn 326.000 nhà đầu tư tham gia kiến nghị sàn giao dịch tiền số Robinhood mở giao dịch đồng Shiba Inu. Giám đốc Điều hành của Robinhood, Vlad Tenev cho biết họ đang xem xét kỹ để bổ sung đồng tiền này vào danh sách niêm yết trên sàn.

"Các đồng tiền mã hóa được niêm yết trên sàn Robinhood đã qua thẩm định rất kỹ. Các dự án tiếp theo cũng vậy, cần có sự bình đẳng trong khâu thẩm định này", Tenev nói.


Thông tin về loại coin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư. Hoạt động đầu tư tiền số chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Theo An Khang/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Hồ sơ Shiba Inu, tiền mã hóa vừa vượt mặt Dogecoin" tại chuyên mục Tài chính.