Hòa Bình – Trưởng thành từ những bước đi vững chãi

05/10/2022 17:56

Khai sinh từ tháng 9/1987 với tiền thân là Văn phòng Xây dựng Hòa Bình, chuyên đảm nhận thi công các công trình xây dựng nhà ở dân dụng. Trong hành trình 35 năm phát triển, Hòa Bình đã ghi dấu nhiều cột mốc lớn cho ngành xây dựng Việt Nam và định hướng chiến lược dài hạn nhằm đưa tập đoàn trở thành tổng thầu các công trình tại nước ngoài và đưa ngành xây dựng Việt Nam vươn ra thế giới.

Bền bỉ cùng “Hành trình chinh phục đỉnh cao”, Hòa Bình đã vượt lên trên các nhà thầu nội địa bằng những bước tiến vững chãi, đem lại những công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, gây dựng uy tín với chủ đầu tư và cả người sở hữu nhà. 

Từ những công trình nhà ở quy mô nhỏ, Hòa Bình đã nhận thêm nhiều gói thầu lớn và đa dạng hơn từ khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng, đến nhà xưởng công nghiệp cũng như hạ tầng,... với nhiều gói thầu đạt giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đồng, đưa doanh thu và lợi nhuận của công ty phát triển vượt bậc và tích lũy vô số kinh nghiệm trong thi công, nâng cao trình độ của ngành xây dựng Việt Nam.

Từ vai trò là một nhà thầu phụ cho các tổng thầu lớn của nước ngoài như: Kajima, Kumho, Taisei, Doosan, … Hòa Bình đã trưởng thành lớn mạnh, trở thành một tổng thầu lớn, sánh ngang với các đối thủ quốc tế và sẵn sàng đấu thầu tại những công trình yêu cầu trình độ thi công và thiết kế cao, đạt đến mức tiêu biểu trong thị trường xây dựng nội địa.

Năm 2017, Hòa Bình ghi dấu ấn với việc trở thành tổng thầu của công trình Saigon Centre, nằm trên khu đất kim cương tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa của thành phố Hồ Chí Minh.

saigon-center-03-1664967279.jpg

Đây là dự án đặc biệt khi ngay trong công tác đấu thầu đã được rất nhiều tập đoàn xây dựng nước ngoài quan tâm, tuy nhiên uy tín và năng lực của tổng thầu nội địa Hòa Bình đã được chủ đầu tư Keppel Land tin tưởng giao phó thi công. Công trình này để lại nhiều dấu ấn độc đáo, khi Hòa Bình bàn giao 6 tầng hầm và khu thương mại phức hợp cho tập đoàn Keppel Land đưa vào hoạt động, cùng lúc đó bên trên khối thương mại vẫn triển khai thi công khối tháp và hoàn thành cất nóc.

Cũng trong năm 2017, Hòa Bình bàn giao Ngôi nhà Đức (German House) tại số 33 Lê Duẩn, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tòa nhà văn phòng của tổng lãnh sự quán Đức và là điểm lý tưởng cho các công ty ở Đức chọn đặt văn phòng, đầu tư và thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức. Công trình nằm hiên ngang trên con đường lịch sử, ghi dấu ấn mạnh mẽ của Hòa Bình khi tập đoàn góp một phần vào việc nâng cao mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

german-house-01-1664967278.jpg
german-house-02-1664967278.jpg

Ông Horst Geicke, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Ngôi nhà Đức đã gửi lời cảm ơn tới ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Trong thư, ông Geicke viết: “German House phản ánh được nét đặc trưng cho kiến trúc hiện đại của Đức, sự mở cửa toàn cầu của Đức và việc triển khai công nghệ và kỹ thuật của Đức,... Chúng tôi rất hài lòng rằng Hòa Bình đã trở thành nhà thầu chính của Ngôi nhà Đức, bàn giao dự án đúng hạn theo ngân sách và chất lượng hợp đồng.”

Cũng trong năm 2017, Hòa Bình đã hoàn thành bàn giao nhiều công trình nhà cao tầng cao cấp khác, trong đó có The Ascent Condominiums (tổng thầu thiết kế và thi công), Imperia Garden, Estella Heights giai đoạn 1,...

“Chúng tôi đánh giá hòa bình là đơn vị xây dựng chuyên nghiệp và là tổng thầu phát triển nổi tiếng tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, sự hợp tác giữa Khang Điền và Hòa Bình sẽ mang đến những sản phẩm bất động sản chất lượng cao cho khách hàng.” - đó là đánh giá của ông Trương Minh Duy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Khang Điền khi ông chia sẻ lý do lựa chọn Hòa Bình làm tổng thầu thiết kế thi công và xây dựng cho công trình Jamila Khang Điền vào năm 2018. Với quy mô 4 tòa nhà cao 25 tầng, tổng giá trị gói thầu gần 1.000 tỷ đồng, Hòa Bình đã đem đến thiết kế hiện đại mang âm hưởng của quốc đảo Singapore, đưa Jamila trở thành một trong những công trình có mảng xanh lớn nhất, lên đến gần 1.000 m2.

jamila-khang-dien-1664967278.jpg

Không chỉ thành công trong đấu thầu và xây dựng các tòa nhà cao tầng, Hòa Bình còn “có duyên” với những công trình trường học - đúng với ước mong đem lại ánh sáng tri thức cho các thế hệ học trò của Việt Nam mà Hòa Bình luôn theo đuổi. Trong năm 2018, Hòa Bình bàn giao Trường liên cấp và trường mầm non Khu dân cư CityLand Riverside với quy mô gồm khối trường liên cấp cao 5 tầng, khối trường mầm non cao 3 tầng và khối phụ trợ gồm sân bóng, khu vui chơi, hồ bơi thi đấu, hồ bơi thiếu nhi, hệ thống hà tầng, đường nội bộ, khu kỹ thuật, … Sau khi hoàn thành dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ, được sự tín nhiệm của chủ đầu tư, Hòa Bình đã liên tiếp nhận được nhiều dự án lớn từ City Land. Tại CityLand Riverside, Hòa Bình đã được thưởng 1,9 tỷ đồng vì thành tích xuất sắc trong công tác thi công.

Năm 2019 ghi dấu ấn của Hòa Bình với nhiều công trình lớn tại khu vực phía Bắc, tiêu biểu có thể kể đến chung cư Gold Season do chủ đầu tư TNR Holdings Việt Nam phát triển, Aeon Mall Hà Đông của Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam,... 

aeon-mall-ha-dong-1664967278.jpg

Liên danh Hòa Bình - Kajima đã thành công trong việc lấy được niềm tin của chủ đầu tư Hàn Quốc, giao cho trách nhiệm làm tổng thầu thiết kế và thi công dự án hiện đại bậc nhất khu vực Hà Đông, Hà Nội với tổng giá trị gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng, trên tổng diện tích sàn xây dựng hơn 150.000 m2. Aeon Mall Hà Đông khi hoàn thành đã trở thành một trong những khu trung tâm thương mại lớn nhất tại Việt Nam, là điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình ở phía đông thủ đô Hà Nội những dịp cuối tuần.

Trong hàng loạt các tổng thầu lớn tại Việt Nam, Hòa Bình đặc biệt chiếm được cảm tình từ chủ đầu tư Sun Group. Suốt gần 8 năm đồng hành cùng nhau, Hòa Bình và Sungroup đã kiến tạo nên hơn 50 công trình trải dài khắp dọc miền đất nước với rất nhiều dự án tại những khu vực có địa thế đẹp trên khắp Việt Nam, trong đó có thể kể tới Aquatopia Water Park được bàn giao năm 2020 tại Hòn Thơm, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Aquatopia Water Park được xem là công viên nước quy mô, hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, có diện tích trải rộng trên 8ha trong quần thể khu vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park, được xây dựng trên nguyên tắc hài hòa, tôn trọng thiên nhiên, bao bọc xung quanh là sắc xanh rợp của những vườn xoài cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên đảo - điều hiếm có ở các công viên nước tại Việt Nam. 

aquatopia-1664967278.jpg

Kinh nghiệm dày dạn về khả năng cộng tác với các chủ đầu từ Hàn Quốc, năm 2021, Hòa Bình bàn giao gói thầu thi công đào đất, văng chống và kết cấu phần hầm của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Samsung Hà Nội, dự án do Samsung Electronics Vietnam phát triển nhằm mở rộng thị trường tại khu vực phía Bắc Việt Nam. Trung tâm có quy mô đầu tư khoảng 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi, 3 tầng hầm. Đây là tòa nhà đầu tiên được Samsung xây dựng ở nước ngoài nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển của tập đoàn. Đây cũng là Trung Tâm Nghiên cứu và Phát triển được xây dựng với quy mô lớn nhất trong số các trung tâm của khối doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, thi công trong gần một năm từ tháng 10/2020 tới tháng 09/2021.

Đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của Vinfast, năm 2021, Hòa Bình đã kịp thời hoàn thiện bàn giao Tòa nhà Văn phòng Vinfast gói thầu thi công móng, hầm, kết cấu và hoàn thiện cơ bản do chủ đầu tư Vingroup phát triển. Khi hoàn thành, tòa nhà văn phòng Vinfast đã trở thành một  trong những công trình cao nhất tại khu vực phía Bắc, nằm trong đại dự án Vinhomes Ocean Park - với thiết kế hiện đại theo kết cấu kim cương với nhiều góc cạnh, quy mô 3 tầng hầm và 2 block 45 tầng cao. Tổng diện tích sàn xây dựng là 185.500 m2.

toa-nha-van-phong-vinfast-1664967278.jpg

Năm 2021 cũng là thời điểm mà Covid - 19 bùng phát mãnh trên khắp Việt Nam, nhưng Hòa Bình đã kiên cường, quyết tâm hoàn thành các hạng mục đã cam kết với chủ đầu tư. Trong khoảng thời gian “lửa thử vàng” ấy, Hòa Bình đã bàn giao hoàn thiện công trình The Peak Midtown, tọa lạc tại vị trí đẹp nhất khu phức hợp Midtown của khu đô thị Phú Mỹ Hưng với quy mô gồm 6 block cao từ 9 – 30 tầng, tổng diện tích xây dựng 185.000 m2. Trong suốt hơn 2 năm thi công dự án cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ngoài ra đặc thù công trình nằm trong khu vực dân cư hiện hữu, thời gian tổ chức thi công và đổ bê tông bắt buộc phải thực hiện trước 20 giờ. Hòa Bình cùng các nhà thầu phụ, nhà cung cấp tham gia dự án đã luôn nỗ lực và hợp tác thiện chí đưa ra các giải pháp phù hợp đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng như đã cam kết và đạt thành tích 9,2 triệu giờ lao động an toàn. 

the-peak-midtown-1664967278.JPG

Không dừng lại ở một dự án, năm 2021, Hòa Bình liên tiếp bàn giao nhiều công trình có chất lượng cao và trọng điểm, trong đó có Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn – giai đoạn 2 có diện tích xây dựng 12.231 m2, sử dụng biện pháp kết cấu khung dàn thép nhịp lớn. Nhà triển lãm B có sức chứa 475 quầy triển lãm tiêu chuẩn và các dịch vụ phục vụ đi kèm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sảnh triển lãm B với tổng diện tích xây dựng 33.071 m2, gồm 3 tầng phục vụ hội nghị, triển lãm và 1 tầng hầm cho kỹ thuật và để xe, được kết nối liên thông nhà triển lãm A. Sau khi hoàn thành nhà triển lãm B, diện tích của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn triển lãm tăng lên đến 18.000 m2, tương đương 1.000 gian hàng tiêu chuẩn cùng nhiều cơ sở vật chất tiện ích khác đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Có thể nói, Hòa Bình đã góp phần làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của khách hàng và xã hội khi nhắc tới nhà thầu thi công Việt Nam. Thành công này đến từ đội ngũ kỹ sư và quản lý dự án lành nghề, chuyên nghiệp, sáng tạo. Hơn hết còn là văn hóa tử tế và kỷ cương đã tạo niềm tin lớn cho các chủ đầu tư trong và ngoài nước, để cái tên Hòa Bình trở thành bảo chứng chất lượng cho hàng ngàn dự án trải dọc Bắc - Trung - Nam.