Hot girl 9X Hưng Yên trồng ổi Đài Loan kiếm hàng trăm triệu mỗi năm

20/10/2018 18:35

Sau khi tốt nghiệp đại học, hotgirl 9X Hưng Yên trở về quê hương trồng ổi Đài Loan trên mảnh đất diện tích hơn 1 mẫu của gia đình, mỗi năm bán ra hàng chục tấn, thu về hàng trăm triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp đại học, hotgirl 9X Hưng Yên trở về quê hương trồng ổi Đài Loan trên mảnh đất diện tích hơn 1 mẫu của gia đình, mỗi năm bán ra hàng chục tấn, thu về hàng trăm triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, chị Trần Thị Tươi (SN 1994) ở thôn Ngân Hạnh, xã Hoàn Long (Yên Mỹ, Hưng Yên) với mô hình trồng ổi Đài Loan. Mỗi năm 9X Hưng Yên bán ra hàng chục tấn ổi thu về hàng trăm triệu đồng.

Vườn ổi Đài Loan rộng hơn 1 mẫu của chị Tươi, với hơn 300 gốc ổi, mỗi năm bán ra khoảng 12 tấn cho thu về hàng trăm triệu.

Chị Tươi cho biết, từng theo học ngành Kế toán tại trường Đại học Tài Chính Quản Trị Kinh Doanh, sau khi tốt nghiệp chị quyết định trở về quê nhà khởi nghiệp.

Gia đình làm nghề nông nên ngay từ nhỏ chị Tươi có cơ hội được tiếp thu nhiều kiến thức canh tác ổi. Trước khi lập nghiệp, chị cũng mày mò nghiên cứu sách, báo về kỹ thuật trồng ổi. Cuối năm 2016, bắt đầu khởi nghiệp với mảnh đất hơn 1 mẫu của gia đình, chị chọn trồng giống ổi Đài Loan để chăm sóc bởi loại cây trồng này dễ chăm sóc, có giá bán phải chăng, dễ tiêu thụ.

Theo 9X Hưng Yên, quá trình trồng ổi Đài Loan cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên yêu cầu cơ bản là việc xử lý côn trùng, nắm bắt các loại sâu bệnh, điều chỉnh cách bón phân cho phù hợp.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm xử lý cho ra hoa, đậu trái và thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên vườn ổi Đài Loan của chị bị thiệt hại đáng kể và…không có lãi.

Sau những lần thất bại, chị luôn tự động viên mình “Ai cũng gặp trở ngại ngay lần đầu khởi nghiệp, khi thất bại phải rút ra được kinh nghiệm để làm tốt hơn”.

Khi trái ổi Đài Loan to bằng ngón tay cái, thì sẽ dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Việc bọc ổi nhằm hạn chế sâu bệnh, giúp ổi có mã đẹp hơn.

Qua nhiều lần thử nghiệm, nhận thấy để trồng ổi Đài Loan đạt năng suất cao, ngoài đòi hỏi về giống tốt, nguyên liệu sạch thì yếu tố kỹ thuật chăm sóc cũng quyết định quan trọng vào việc thành hay bại của vụ mùa, chị Tươi cho biết.

Theo chị Tươi, giống ổi Đài Loan của gia đình chị trồng trái to và sai, bình thường cứ khoảng 3 quả là 1kg. Có những quả to đột biến nặng đến 8 lạng.

Ổi Đài Loan mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, vào khoảng tháng 2 và tháng 10 hàng năm. Theo 9X Hưng Yên, vụ tháng 2 ổi có giá rẻ, bán ra chỉ khoảng 10 nghìn đồng /1kg. Còn tháng 10 là khoảng 20 nghìn đồng/ 1kg. Đây là giá thu mua tại gốc, “Mình thì chỉ bán buôn thôi, chứ không bán lẻ”-chị Tươi cho biết.

Để giảm thiểu sâu bệnh và tăng khả năng ra hoa đậu trái, phải thường xuyên cắt tỉa. “Những công việc này, nếu làm một mình thì không kịp, nên mình thường xuyên nhờ bố mẹ phụ giúp”- chị Tươi chia sẻ.

Ổi Đài Loan vỏ mỏng cùi dày, ít hạt, có vị ngọt giòn nên được thị trường ưa chuộng. Ổi Đài Loan hiện nay trên thị trường có giá khoảng 25-30 nghìn đồng/1kg

Nguyễn Long - Theo Đời sống Plus/GĐVN