Jack Ma không còn mặn mà tạo ra 1 triệu việc làm cho Hoa Kỳ

20/09/2018 10:05

Jack Ma, người sáng lập và chủ tịch đế chế Alibaba khổng lồ của Trung Quốc vừa cho biết, công ty sẽ không còn có kế hoạch tạo ra 1 triệu việc làm tại Hoa Kỳ trong bối cảnh xung đột thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Jack Ma đã đưa ra tuyên bố tạo ra hơn 1 triệu việc làm tại một cuộc họp cao cấp với ông Donald Trump vào tháng 1 năm 2017 trước khi Trump nhậm chức Tổng thống.

"Lời hứa đã được thực hiện trên tiền đề của quan hệ đối tác Mỹ-Trung Quốc thân thiện và quan hệ thương mại hợp lý", Jack Ma nói với trang web tin tức Trung Quốc Xinhua hôm thứ Tư. "Tiền đề đó không còn tồn tại vào ngày hôm nay, vì vậy lời hứa của chúng ta không thể được hoàn thành."

Jack Ma gần đây đã thông báo rằng ông sẽ từ chức chủ tịch Alibaba trong vòng một năm, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh Alibaba sẽ "không ngừng làm việc chăm chỉ để đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của thương mại Trung Quốc-Mỹ."

Những lời bình luận của Jack Ma được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến hàng tỷ đô la hàng hóa vì hai nước đã không đạt được thỏa thuận để giải quyết những lo ngại của chính quyền Trump về thực tiễn thương mại của Trung Quốc.

Tại một hội nghị nhà đầu tư Alibaba hôm thứ ba, Jack Ma cũng đã cho rằng căng thẳng thương mại là một "mớ hỗn độn" có thể có những phân nhánh hàng thập kỷ.

Ý Nhi/Theo CNBC