Jack Ma: Nếu có kiếp sau, sẽ không bao giờ làm kinh doanh

15/09/2018 00:17

'Tôi đã dành 870 giờ trên máy bay trong năm 2016 và 1.000 giờ trong năm nay....' - ông Jack Ma kể.

'Tôi đã dành 870 giờ trên máy bay trong năm 2016 và 1.000 giờ trong năm nay....' - ông Jack Ma kể.

Tỉ phú Jack Ma hiện đứng thứ 3 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản ròng vào khoảng 40 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã làm rúng động ngành công nghệ toàn cầu khi thông báo sẽ bắt đầu chuyển giao ghế chủ tịch Tập đoàn Alibaba cho Tổng giám đốc điều hành (CEO) Daniel Zhang. Và trong lá thư gửi tất cả nhân viên, ông Ma đã tự mường mượng về việc nghỉ hưu của mình, theo cách riêng của ông.

“Chết trên bãi biển, chứ không chết rũ trong văn phòng”

Nhà đồng sáng lập Alibaba đã nhiều lần nói về lịch trình du lịch bận rộn dự kiến của mình, kể từ khi rời vị trí CEO để trở thành chủ tịch tập đoàn vào năm 2013, rằng, ông sẽ dành nhiều thời gian hơn để chơi golf trên bãi biển.

Thế nhưng, thực tế, Jack Ma đã không thực hiện được những dự định của mình. Trong một cuộc phỏng vấn ở Detroit (bang Michigan, Mỹ) hồi tháng 6/2017, ông Ma than thở rằng, “tôi đã dành 870 giờ trên máy bay trong năm 2016 và 1.000 giờ trong năm nay. Vấn đề là, tôi không muốn chết rũ trong văn phòng của mình. Tôi muốn chết trên bãi biển”.

Dù không còn phụ trách quản lý hoạt động hàng ngày của Alibaba, Jack Ma vẫn đại diện cho tập đoàn, đi khắp thế giới để gặp gỡ những nhân vật đứng đầu chính phủ và thuyết giảng về những lợi ích của toàn cầu hóa cũng như sự phát triển công nghệ.

Nhiều đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội hồi tháng 1 vừa qua cho thấy nhà tỷ phú Trung Quốc trông rất mệt mỏi tại một diễn đàn về trí thông minh nhân tạo, sau khi vừa gặp Tổng thống Pháp vào buổi sáng và tham dự một sự kiện công cộng ở Hong Kong lúc 10h đêm hôm trước.

Sáng lập Alibaba không phải điều tuyệt vời nhất

Khi Alibaba đã phát triển thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, gia nhập hàng ngũ của Apple, Microsoft và Amazon, Jack Ma lại có cảm xúc lẫn lộn đối với công ty mà ông đồng sáng lập năm 1999.

Ông từng nói rằng “sai lầm lớn nhất cuộc đời” là sáng lập ra Alibaba, vì áp lực và trách nhiệm quá lớn khi lèo lái tập đoàn trị giá 420 tỷ USD với 86.000 nhân viên.

“Tôi chỉ muốn làm kinh doanh nhỏ chứ đâu nghĩ phát triển lớn như thế để rồi phải gánh nhiều trách nhiệm và cũng gặp nhiều rắc rối. Mỗi ngày bận rộn như một tổng thống, chỉ khác là tôi không có quyền lực. Tôi không có cuộc sống của riêng mình”, tỷ phú Trung Quốc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại St Petersburg tháng 6/2016.

Một trong những lý do khiến Jack Ma than thở như trên là vì để trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ cũng đòi hỏi sự khôn ngoan và tính toán chính trị tuyệt vời. Có thể nói, việc duy trì mối quan hệ tốt với chính phủ rất quan trọng đối với sự thành công của một công ty lớn ở Trung Quốc.

“Nếu có kiếp sau, tôi sẽ không bao giờ làm kinh doanh như thế này. Tôi sẽ là chính mình để tận hưởng cuộc sống”, ông nói thêm.

Niềm đam mê với giảng dạy

Tỷ phú Jack Ma cũng nhiều lần bày tỏ khao khát làm thấy giáo một lần nữa. Hồi năm ngoái, ông chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời là khi kiếm được 91 nhân dân tệ/tháng lúc còn là một giáo viên nghèo.

Ông Ma dạy tiếng Anh tại một trường cao đẳng ở thành phố Hàng Châu khoảng 6 năm sau khi tốt nghiệp vào năm 1988. Vào thời điểm này, thầy giáo Ma nổi bật so với đồng nghiệp nhờ tổ chức các lớp học sôi nổi với phong cách giảng dạy hài hước; và được công nhận là một trong 10 giáo viên trẻ xuất sắc của trường năm 1994.

“Tôi chưa bao giờ được đào tạo về thương mại, chưa bao giờ là kế toán viên hay lập trình viên. Điều duy nhất tôi làm là học hỏi và chia sẻ. Tôi làm doanh nhân theo cách của một giáo viên”, ông Ma nói tại một hội nghị vào tháng 11/2017.

Ông Ma thường gọi mình là “Giám đốc Giáo dục” của Alibaba (từ được viết tắt trong tiếng anh là CEO – trùng với nghĩa của Giám đốc điều hành) và nói rằng, ông muốn thế hệ CEO tiếp theo thay thế ông, giống như “một giáo viên luôn luôn muốn các sinh viên vượt qua mình”.

Thùy Dương

Theo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết "Jack Ma: Nếu có kiếp sau, sẽ không bao giờ làm kinh doanh" tại chuyên mục Phong cách.